Trường học thích ứng nhanh trong “cuộc đua” chuyển đổi số

17/10/2022 07:30
Thu Giang
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-  Chuyển đổi số đang mang lại nhiều lợi ích cho ngành giáo dục. Từ cú hích Covid-19, các trường học tại Việt Nam đang nhập cuộc nhanh hơn với quá trình này.

Hiệu quả “vượt mong đợi” từ chuyển đổi số

Tại Hội thảo “Mô hình chuyển đổi số trong hệ thống giáo dục phổ thông - Bài học kinh nghiệm từ Mỹ” do Tập đoàn Giáo dục EQuest phối hợp cùng Dự án EduPortal Việt Nam, Trung tâm Trẻ em và Phát triển (CCD) tổ chức, các chuyên gia đều có chung nhận định, chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục đã và đang là một xu hướng diễn ra mạnh mẽ ở thế giới cũng như Việt Nam và nhận được sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo, quản lý và giáo viên, phụ huynh.

Hội thảo được tổ chức theo 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp

Hội thảo được tổ chức theo 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp

Dẫn câu chuyện thực tế từ trường Alpha School - một trong những ngôi trường đi đầu trong chuyển đổi số, Tiến sĩ Trần Thị Thanh Thủy, Giám đốc Đào tạo phụ trách Khối Phổ thông, Tập đoàn Giáo dục EQuest cho biết, bối cảnh Alpha thực hiện chuyển đổi số cũng giống như nhiều đơn vị giáo dục khác đó chính là cú hích từ dịch bệnh Covid-19.

Chúng tôi rơi vào tình thế không có lựa chọn nào khác là bắt buộc phải chuyển đổi nếu không muốn năm học đó bị kết thúc chậm lại, ảnh hưởng quá trình giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh.

Tiến sĩ Lisa Helton chia sẻ các công cụ được Ivy Global School sử dụng hỗ trợ dạy trực tuyến

Tiến sĩ Lisa Helton chia sẻ các công cụ được Ivy Global School sử dụng hỗ trợ dạy trực tuyến

Là người trực tiếp phụ trách chuyển đổi số tại Alpha trong thời điểm dịch bệnh, Tiến sĩ Trần Thị Thanh Thủy cho hay, Alpha đã áp dụng một “hệ sinh thái” các công cụ phục vụ cho quá trình chuyển đổi số như: Hệ thống quản lý học tập LMS, kết nối với cha mẹ học sinh qua Ecostudy, 789.vn, MS Teams, bài giảng tương tác H5P, Megaschool…

Kết quả của sự đầu tư này cùng với nỗ lực của đội ngũ giáo viên, trong những năm Covid-19, Alpha là một trong số ít đơn vị kết thúc năm học 2021-2022 đúng thời điểm và học sinh được nghỉ hè như thông thường. Đặc biệt, có gần 5.000 khóa học và hơn 15.000 bài giảng video tương tác được tạo ra trong năm học 2021-2022.

Tiến sĩ Trần Thị Thanh Thủy chia sẻ câu chuyện chuyển đổi số thành công của Hệ thống giáo dục Alpha School

Tiến sĩ Trần Thị Thanh Thủy chia sẻ câu chuyện chuyển đổi số thành công của Hệ thống giáo dục Alpha School

“Có thời điểm, cả trường như một “công xưởng” để cấp tập xây dựng chương trình học tập cho bắt đầu năm học mới” - Tiến sĩ Trần Thị Thanh Thủy nói, đồng thời nhấn mạnh, ứng dụng công nghệ trong việc dạy học là xu hướng tất yếu và nó đạt kết quả vượt hơn mong đợi so với chỉ học tập trực tiếp, đồng thời cho thấy, đây không phải là một hình thức chỉ phù hợp sử dụng trong thời kỳ dịch bệnh, mà đang là một công cụ hữu ích cho phép nhà trường, học sinh học tập ở tất cả thời điểm, địa điểm và đạt được mục tiêu giống như khi học offline.

Các diễn giả tham gia thảo luận

Các diễn giả tham gia thảo luận

“Việc chuyển đổi số trong giáo dục đã giúp tạo thói quen tự chủ trong học tập của học sinh; giáo viên làm chủ được công nghệ và ứng dụng trong dạy học; các bên có liên quan ý thức được vai trò, giá trị của công nghệ trong giáo dục” - Tiến sĩ Trần Thị Thanh Thủy nêu.

Là người có hơn hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, từ vai trò giáo viên tới quản lý, tư vấn cho các cơ sở giáo dục, Tiến sĩ Lisa Helton - Hiệu trưởng Trường Quốc tế Mỹ trực tuyến Ivy Global School (IGS) khu vực Bắc Mỹ khẳng định, IGS cũng như nhiều ngôi trường khác đang hòa mình vào dòng chảy chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.

Hiện nay, môi trường học tập của trẻ đã khác rất nhiều so với thế hệ trước, các bạn được tiếp xúc, làm quen với nhiều thứ nhờ sự phát triển của công nghệ. Theo đó, giáo dục cũng phải có sự thay đổi, chuyển mình.

Tư chất học tập liên quan đến phong cách học tập và trải nghiệm học tập. Một xu hướng giáo dục hiện nay, đó là dạy học dựa trên sự cá nhân hóa.

Nhiều cán bộ quản lý, chuyên gia giáo dục và các thầy cô giáo tham dự hội thảo trực tuyến

Nhiều cán bộ quản lý, chuyên gia giáo dục và các thầy cô giáo tham dự hội thảo trực tuyến

“Điều này rất quan trọng, bởi mỗi học sinh có một phong cách học tập và kinh nghiệm khác nhau, cho nên chúng ta không thể nào giáo dục một cách đồng bộ và chính công nghệ sẽ giúp giải quyết bài toán cá nhân hóa trong quá trình học tập” - Tiến sĩ Lisa Helton nhấn mạnh.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Kiều Vân - Chuyên viên Phân tích Chương trình khối mẫu giáo và tiểu học tại Học khu thành phố San Jose, California, Mỹ thông tin, không có một quốc gia nào trên thế giới lại có một lượng học sinh tham gia ít nhất vào 1 khóa học online nhiều như nước Mỹ.

Nếu như trong năm 2000 có 45.000 học sinh, đến năm 2010, con số tăng lên 3 triệu, năm học 2018 và 2019 là 8 triệu…

Điều này cho thấy, hình thức học tập trực tuyến đã chứng minh hiệu quả một cách rộng rãi, trong khi chi phí khá thấp.

“Chuyển đổi số ở Mỹ được hiểu là quá trình kết hợp giải pháp kỹ thuật số, sức mạnh của dữ liệu truyền thông và kết nối trong các hoạt động, nâng cao hiệu quả hoạt động không chỉ trong giảng dạy mà còn trong quản lý, đào tạo, đánh giá” - Tiến sĩ Nguyễn Thị Kiều Vân chia sẻ.

Khách mời tham quan triển lãm công nghệ giáo dục

Khách mời tham quan triển lãm công nghệ giáo dục

Làm thế nào để chuyển đổi số thành công?

Ông Nguyễn Quang Trung, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn Giáo dục EQuest nhận định, những khái niệm về chuyển đổi số được đề cập tới từ khá lâu, tuy nhiên nói đến chuyển đổi số ở trong giáo dục Việt Nam mới phát triển khoảng 2 năm trở lại đây, khi mà dịch bệnh Covid-19 xảy ra, ảnh hưởng tới các vấn đề liên quan đến dạy và học.

Ông Nguyễn Quang Trung, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn EQuest chia sẻ kinh nghiệm triển khai công tác chuyển đổi số tại các trường phổ thông

Ông Nguyễn Quang Trung, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn EQuest chia sẻ kinh nghiệm triển khai công tác chuyển đổi số tại các trường phổ thông

Nhiều câu hỏi khi đó đã được nêu ra như: Làm sao giáo viên có thể truyền đạt được kiến thức cho học sinh với chất lượng đầu ra mong muốn và học sinh làm thế nào hiểu các nội dung mà giáo viên truyền đạt một cách đầy đủ nhất, nhà trường làm thế nào để quản lý học sinh tốt hơn…

Nhà nước cũng đã đưa ra những chính sách chuyển đổi số, trong đó có chuyển đổi số trong giáo dục, và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cho mục tiêu dạy và học một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Trung bày tỏ, chúng ta hay nghĩ chuyển đổi số là số hóa bài giảng, nhưng chưa đủ, chuyển đổi số trong giáo dục là chuyển đổi tư duy “Dạy & Học” đó là thay đổi cách thức giảng dạy của giáo viên khi truyền đạt một nội dung kiến thức cho học sinh, qua đó giúp học sinh hiểu bài nhanh hơn.

Theo ông Nguyễn Quang Trung, khó khăn liên quan đến việc chuyển đổi số ở khu vực trường công ở Việt Nam còn rất nhiều, bắt nguồn từ nội tại nền kinh tế, các thiết bị cơ sở hạ tầng yếu kém, những khó khăn của học sinh khi tiếp cận các giải pháp công nghệ…

Tuy nhiên, chúng tôi sẽ có những dự án số hóa nội dung, đáp ứng chuẩn đầu ra của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo để học sinh có thể chủ động học bất kỳ lúc nào.

Hoạt động triển lãm công nghệ giáo dục thu hút sự quan tâm của nhiều khách mời

Hoạt động triển lãm công nghệ giáo dục thu hút sự quan tâm của nhiều khách mời

Tiến sĩ Nguyễn Thị Kiều Vân, tác giả cuốn sách “Thiết kế và Tổ chức Dạy học Kết hợp Trực Tuyến và Trực tiếp” cho hay, ngay cả nước Mỹ - nơi có nền giáo dục tiên tiến, tuy nhiên họ cũng chưa thực sự thành công đi qua giai đoạn chuyển đổi số.

Trong quá trình đó họ gặp rất nhiều thách thức, đó là, nhu cầu học tập ngày càng đa dạng, cạnh tranh tuyển sinh gay gắt, sự gia tăng dịch bệnh và bất ổn xã hội kinh tế.

Tuy nhiên, theo tôi những khó khăn ở trường công đều có cách giải quyết, họ hoàn toàn có thể xây dựng một chương trình học tập kết hợp với điều kiện và năng lực như hiện tại, khi mà lãnh đạo nhà trường và giáo viên nghiên cứu và thật tự tin về kiến thức và thực hành về vấn đề này.

Thu Giang