Công thức nào cho lương giáo viên?

Công thức nào cho lương giáo viên?
(GDVN) - Lương nhà giáo luôn được mổ xẻ ở nhiều khía cạnh, góc độ khác nhau, nhưng có điểm chung là lâu nay lương nhà giáo thực thế chưa đủ sống, chưa đủ để nhà giáo lấy đó là động lực dạy học, động lực vào nghề sư phạm.

Nguyên PCT nước chỉ ra nhiều vấn đề về thực trạng đội ngũ nhà giáo

Nguyên PCT nước chỉ ra nhiều vấn đề về thực trạng đội ngũ nhà giáo
(GDVN) - Đề tài: “Nghiên cứu đề xuất các giải pháp cải cách công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông” do Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm vừa được nghiệm thu sáng 5/12. Đề tài đã đả động tới nhiều vấn đề về chất lượng đội ngũ nhà giáo, về chính sách ưu đãi và đưa ra nhiều giải pháp.

Nhìn lại sự kiện thông qua Đề án đổi mới căn bản, toàn diện nền GD&ĐT

Nhìn lại sự kiện thông qua Đề án đổi mới căn bản, toàn diện nền GD&ĐT
(GDVN) - Sự kiện Hội nghị Trung ương lần thứ 8 đã nhất trí thông qua Đề án đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục và đào tạo có ý nghĩa quyết định, và cũng là sự kiện trọng đại trong năm của ngành giáo dục. Đây được coi là tiền đề để đưa sự nghiệp giáo dục nước nhà sang một tầm cao mới, đáp ứng yêu cầu CNH- HĐH đất nước, hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, trước khi đổi mới vẫn còn nhiều ý kiến thể hiện lo ngại và băn khoăn…?

Ngày nhà giáo nghĩ về “Ông Đồ” xưa và nay

Ngày nhà giáo nghĩ về “Ông Đồ” xưa và nay
(GDVN) - Truyền thống tôn sư trọng đạo là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên nhân cách người thầy, nó vừa như sợi dây níu kéo để thầy không bị sa ngã, cũng đồng thời là cái khiên bảo vệ thầy cô trước những cám dỗ đời thường. Truyền thống ấy ngày nay dẫu chưa mất hẳn cũng đã mai một quá nhiều.

Đổi mới giáo dục: "Lo lắng về lực lượng nhà giáo khó chuyển mình"

Đổi mới giáo dục: "Lo lắng về lực lượng nhà giáo khó chuyển mình"
(GDVN) - "Một trong những lý do quan trọng nhất là “sức ì” trong tư duy theo thói quen. Thay đổi một thói quen không phải là dễ, có khi nhận thức thấy đúng nhưng thay đổi một thói quen lại thấy ngại". PGS. TS. Trần Kiều – nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhận định.

“Đào tạo lại đội ngũ giáo viên phải linh động và kiên trì”

“Đào tạo lại đội ngũ giáo viên phải linh động và kiên trì”
(GDVN) - Liên quan tới các nội dung đổi mới căn bản toàn diện giáo dục vừa được Trung ương ban hành, Báo Giáo dục Việt Nam phỏng vấn ông Trần Đức Cảnh, thành viên Hội đồng sáng lập Trường ĐH Phan Châu Trinh, người đã có 10 năm làm tư vấn tuyển sinh cho trường ĐH lừng danh Havard (Mỹ) về nội dung đội ngũ nhà giáo.

Dự báo thời tiết khu vực “đổi mới giáo dục”

Dự báo thời tiết khu vực “đổi mới giáo dục”
(GDVN) - Kẻ địch của “trận đánh” này là ai, là gì? Đây là một khái niệm mơ hồ, đánh vào con người yếu kém kiểu cũ, đánh vào tư duy cổ hủ, lỗi thời kìm hãm giáo dục hay đánh vào thành trì bảo thủ mà giáo dục đang cố thủ?

Hơn 700 sinh viên tham gia chương trình Khởi nghiệp

Hơn 700 sinh viên tham gia chương trình Khởi nghiệp
(GDVN) - Ngày 27/10, tại trường Đại học Tôn Đức Thắng, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Đoàn Thanh niên - Hội sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng và các Quận đoàn, Quận đội TP tổ chức Chương trình Giao lưu khởi nghiệp dành cho thanh niên, sinh viên trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Học để làm việc hay để làm … quan?

Học để làm việc hay để làm … quan?
(GDVN) - "Trong khi trên thế giới rất chú trọng đào tạo kỹ sư thực hành (kỹ sư nghề) thì với quyết định 37 đào tạo nghề nước ta chỉ dừng ở mức cao đẳng. Phải chăng trường nghề teo tóp vì học nghề ra trường chỉ có làm công nhân, con đường tiến thân của những “cử nhân nghề” cũng chỉ quanh quẩn trong nhà máy, xí nghiệp, mấy người trong số đó bước chân được vào các “phòng lạnh” để mà hoạch định phương hướng, chính sách...". TS Dương Xuân Thành đánh giá.