Ứng dụng công nghệ trong hoạt động thực hành tại CĐ Công nghiệp và Xây dựng

15/12/2022 07:36
LÃ TIẾN
GDVN-  Việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động thực hành góp phần đáp ứng sự phát triển của khoa học công nghệ và giúp quá trình học và giảng dạy thuận tiện hơn.

Dạy học trực tuyến đang là một hướng đi tất yếu nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của người học và thích ứng được điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Tiểu ban Giáo dục nghề nghiệp (Hội đồng quốc gia Giáo dục và phát triển nhân lực, Bộ GD&ĐT) vừa thực hiện khảo sát đối với 997 cán bộ quản lý các cấp, 2.108 nhà giáo, 16.671 học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và 138 trường cao đẳng, trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp.

Kết quả cho thấy, trong thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19, hơn 69,5% số lượng giáo viên và 83,8% số lượng học viên có tham gia dạy và học thông qua các công cụ dạy học trực tuyến; có 69,8% giáo viên đã được đào tạo, hướng dẫn giảng dạy trực tuyến.

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã bước đầu áp dụng công nghệ và học liệu số trong việc dạy học.

Đặc biệt là các khối ngành kỹ thuật, có một số ngành như cơ điện, ô tô... ứng dụng các chương trình mô phỏng và học liệu điện tử của các hãng lớn để dạy học, hoặc được tài trợ.

Cũng theo khảo sát trên, có 87,8% giáo viên áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào giờ dạy lý thuyết, 70,7% vào giờ dạy thực hành.

Theo đó, để đào tạo nghề theo hình thức trực tuyến hiệu quả, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần phải đầu tư các phòng thí nghiệm, xưởng thực hành, bởi với đào tạo nghề, thực hành có vai trò vô cùng quan trọng.

Chỉ khi các nhà trường có sự đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên thực hành mới có thể đáp ứng được sự phát triển của khoa học công nghệ hiện nay và giúp quá trình học và giảng dạy thuận tiện hơn.

Với đào tạo nghề, thực hành có vai trò vô cùng quan trọng (Ảnh: CTV)

Với đào tạo nghề, thực hành có vai trò vô cùng quan trọng (Ảnh: CTV)

Những năm qua, Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng (thành phố Uông Bí, Quảng Ninh) chú trọng phát động phong trào tự làm thiết bị dạy học nhằm phát huy tính sáng tạo, trí tuệ tập thể trong việc nhân rộng các mô hình thiết bị tự làm đưa vào giảng dạy, vừa giảm chi phí vừa sát với chương trình, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Tiến sĩ Đỗ Minh Chiến - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để đào tạo lao động đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động thì hoạt động thực hành của sinh viên đặc biệt quan trọng.

Do đó, nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích giáo viên phát huy tính sáng tạo và nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc sáng chế, cải tiến các thiết bị đào tạo.

Từ khi có thiết bị đào tạo tự làm, sinh viên nhà trường không chỉ được làm quen với các mô hình, học cụ mà còn được trực tiếp vận hành, sử dụng thiết bị đúng với mục tiêu đào tạo của nhà trường “học đi đôi với hành".

Từ năm 2015 đến nay, nhà trường đã làm gần 70 thiết bị đào tạo tham gia các cuộc thi từ cấp trường đến cấp quốc gia.

Đặc biệt, nhiều mô hình đoạt giải cao tại các hội thi với sự đầu tư thời gian, công sức, trí tuệ của các giáo viên đang được sử dụng rất hiệu quả tại trường ví dụ như: Mô hình máy phay CNC 4 trục; Mô hình tổng thành điều khiển động cơ MPI; Bàn thực hành PLC S7-1200 và HMI Weintek; Mô hình hệ thống điều hòa trung tâm VRV Daikin; Mô hình ngôi nhà sử dụng thiết bị điều khiển thông minh...

Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng đạt giải Nhất toàn đoàn tại hội thi thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Quảng Ninh năm 2022 (Ảnh: LT)

Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng đạt giải Nhất toàn đoàn tại hội thi thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Quảng Ninh năm 2022 (Ảnh: LT)

Theo đó, phong trào sáng tạo thiết bị đào tạo tự làm hiện nay đang trở thành cầu nối hữu hiệu giữa thực tiễn và đào tạo tại nhà trường.

Các thiết bị có chất lượng tốt, tính ứng dụng cao được nhân rộng vào quá trình giảng dạy giúp giảm chi phí đầu tư thiết bị, khơi nguồn sáng tạo của giáo viên.

Đồng thời, bắt kịp tốc độ phát triển công nghệ, đáp ứng tốt hơn công tác đào tạo lao động có tay nghề phục vụ yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Tại hội thi thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Quảng Ninh năm 2022, Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng xuất sắc đạt Giải Nhất toàn đoàn với 4 giải Nhất, 4 giải Nhì và 2 giải Ba.

Tiếp đó, đoàn của tỉnh Quảng Ninh có 10 thiết bị (6 đơn vị) tham gia Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII trong đó trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng có 4 thiết bị.

Thiết bị đào tạo tự làm của giáo viên nhà trường nhận được đánh giá cao tại hội thi toàn quốc (Ảnh: CTV)

Thiết bị đào tạo tự làm của giáo viên nhà trường nhận được đánh giá cao tại hội thi toàn quốc (Ảnh: CTV)

Hội thi năm 2022 có 57 tỉnh/thành phố tham gia, với tổng số thiết bị dự thi là 381 của 191 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Kết quả chung cuộc, Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng có 3 thiết bị đạt giải Ba và 1 thiết bị đạt giải Khuyến khích.

Thành quả trên cho thấy, sự đam mê, nhiệt huyết của giáo viên nhà trường trong việc nghiên cứu khoa học, sản xuất chế tạo các thiết bị đào tạo tự làm phục vụ cho quá trình dạy và học hiệu quả, thiết thực đúng với yêu cầu của nội dung đào tạo và vị trí việc làm.

LÃ TIẾN