Trong cuốn sách này, tác giả không chỉ truyền cảm hứng, mà còn mang đến cho độc giả nhiều bài học, kinh nghiệm khởi nghiệp thành công quý giá từ những doanh nhân nổi tiếng thế giới.
Những doanh nhân có xuất phát điểm thấp không ngờ
Rất nhiều doanh nhân nổi tiếng trên thế giới có hậu thuẫn tốt từ gia đình, dòng họ. Nhưng cũng có những người đi lên từ hai bàn tay trắng, thậm chí từ hoàn cảnh khốn cùng đến không ngờ.
Coco Chanel là một người phụ nữ huyền thoại đã xây dựng một đế chế mỹ phẩm, thời trang trở thành thương hiệu toàn cầu. Tuy nhiên, điểm xuất phát của bà là một người con ngoài giá thú của một phụ nữ giặt là và bán hàng rong.
“Khơi nguồn cảm hứng từ những doanh nhân khởi nghiệp vĩ đại” là cuốn sách của tác giả Daniel Smith vừa ra mắt độc giả tại Việt Nam. |
Mẹ bà mất khi bà mới 12 tuổi và bà phải vào sống nhờ ở một Tu viện nước Pháp. Từ nơi đây bà được học nghề may vá, sửa chữa quần áo. Nhưng chính nơi đây, với sự nhanh nhạy, khôn khéo và khả năng quan sát, bà đã phát hiện ra khoảng trống của thị trường, nhìn ra sự thay đổi của chính mình để đưa Chanel trở thành một thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới cho tới ngày nay.
Oprah Winfrey thì sao? Bà được xem như là biểu tượng của toàn cầu, từ một phát thanh viên, diễn viên bà được đề cử giải Oscar, trở thành bà chủ của một đế chế truyền hình khổng lồ nước Mỹ với tổng tài sản lên đến 2,7 tỷ đô la vào năm 2019.
Điểm xuất phát của bà bắt đầu từ đâu? Bà là người da màu sinh ra ở một vùng nông thôn nước Mỹ. Tuổi thơ của bà là những năm tháng đói nghèo, cùng kiệt. Thậm chí bà cũng đã bị xâm hại tình dục và mang thai ở tuổi 14, một bà mẹ đơn thân da màu ở một đất nước mà nạn phân biệt chủng tộc còn rất nặng nề.
Tương lai của Oprah không có gì sáng sủa, nếu không muốn nói là tối tăm, mù mịt. Không ai có thể nghĩ rằng một người yếu thế như bà có thể làm nên một điều gì lớn lao. Nhưng bà đã thay đổi cuộc sống của mình.
Soi chiếu vào cuộc đời của mình, rất nhiều độc giả sẽ thấy rằng bản thân mình có xuất phát điểm tốt hơn nhiều so với quá khứ của những nhân vật xuất chúng kể trên; rằng mình hoàn toàn có thể tự tạo một con đường để đi đến thành công. Chỉ có điều mỗi người có sẵn sàng chấp nhận vượt qua thử thách để đi đến thành công hay không? Và điều quan trọng là chúng ta cần phải làm gì và nên làm gì để ngay bây giờ mỗi người có thể bước những bước chân đầu tiên đi về phía thành công.
Những bài học, kinh nghiệm khởi nghiệp quý giá
Thực tế, trong cuốn sách “Khơi nguồn cảm hứng từ những doanh nhân khởi nghiệp vĩ đại”, tác giả Daniel Smith không chỉ đưa ra những câu chuyện truyền cảm hứng cho độc giả bắt tay vào hành động; mà ông còn đưa ra những bài học kinh nghiệm quý giá cho bất cứ ai muốn khởi nghiệp thành công.
Coco Chanel thành công là bởi bà có niềm tin mãnh liệt vào khả năng của bản thân và dám dấn thân trên con đường đã chọn. Bà đã quyết định mở thêm cửa hiệu khi nhận thấy các khách hàng nữ háo hức với những bộ trang phục đẹp mắt, nhưng phải tiện dụng và thoải mái; (thay vì những bộ váy áo với áo nịt ngực và khung váy phồng cứng nhắc) và bà quyết định sẽ là người cung cấp những trang phục này cho họ.
Về mặt tiếp thị, bà trả tiền cho vài người họ hàng trẻ tuổi, ưa nhìn, để họ mặc những trang phục của bà và diễu hành quanh Deauville- nơi có cửa hiệu của bà. Công việc của bà cứ thế phát triển, mở rộng cho đến khi bà trở thành một biểu tượng kinh doanh thời trang toàn cầu.
Oprah Winfrey quyết định biến trở ngại thành cơ hội. Bà vận dụng toàn bộ trải nghiệm của mình, cả tốt lẫn xấu để làm động lực tiến lên. Bà chia sẻ: “Chúng ta đều phải tự chịu trách nhiệm cho chính mình. Bạn không thể đổ lỗi cho nạn phân biệt chủng tộc, cha mẹ hay hoàn cảnh của bạn, vì bạn không phải là hoàn cảnh của bản thân. Bạn là trách nhiệm của chính mình. Hiểu được điều này bạn có thể làm bất cứ điều gì… Và khả năng sẵn sàng học hỏi từ những thách thức chính là điểm khác biệt giữa thành công và thất bại”.
Chia sẻ về việc hành động bà nói: "Bạn hãy làm thứ mà bạn cho là không thể. Vấp ngã. Thử lại. Làm tốt hơn ở lần thứ hai. Những người không vấp ngã là những người không bao giờ leo đến đỉnh cao của thành công!"
Bên cạnh Coco Chanel và Oprah Winfrey, bằng cách viết giản dị và lôi cuốn, với 30 chương sách ngắn gọn trong cuốn sách “Khơi nguồn cảm hứng từ những doanh nhân khởi nghiệp vĩ đại”, tác giả Daniel sẽ khích lệ cũng như cung cấp cho bất cứ ai quan tâm những bài học, kinh nghiệm khởi nghiệp thành công của những doanh nhân khởi nghiệp vĩ đại trên thế giới, với những tên tuổi được rất nhiều người biết đến như Andrew Carnegie, Warren Buffet, Bill Gates, Jack Ma, Mark Zuckerberg…
Trong đó 3 chương đầu tiên tác giả chia sẻ về những phẩm chất cần có của một doanh nhân khởi nghiệp thành công: khả năng nhìn ra được khoảng trống thị trường, tin tưởng vào bản thân – dám dấn thân và cam kết đổ mồ hôi cho công việc đó.
Ở những chương tiếp theo của cuốn sách, tác giả đi vào các kinh nghiệm điều hành, phát triển doanh nghiệp: Ước mơ lớn… Nhưng bắt đầu nhỏ; Có kế hoạch; Thích ứng; Biến trở ngại thành cơ hội; Hoàn thiện sản phẩm; Tôn trọng đối thủ; Nắm bắt thời cơ…
Vì vậy “Khơi nguồn cảm hứng từ những doanh nhân khởi nghiệp vĩ đại” là cuốn sách không thể thiếu cho bất kỳ ai muốn khởi nghiệp hoặc quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh. Cuốn sách cũng giúp độc giả hiểu biết về động lực và nguồn lực để khởi nghiệp thành công, thúc đẩy họ hành động để có thể trở thành những doanh nhân tạo ra những ảnh hưởng tốt đẹp cho mọi người.
Daniel Smith sống ở London và là tác giả của hơn ba mươi cuốn sách về các chủ đề đa dạng khác nhau bao gồm chính trị, kinh tế và lịch sử xã hội. Ông là tác giả của bộ sách “How to think like” gồm 12 cuốn, trong đó có cuốn “Khơi nguồn cảm hứng từ những doanh nhân khởi nghiệp vĩ đại”. Bộ sách hiện đã được xuất bản bằng 20 thứ tiếng và bán được hơn 450.000 bản trên toàn cầu.