Phương Mỹ Chi lập kỷ lục 9 tuần liên tiếp đứng đầu 'được yêu thích'

05/05/2014 14:52
Anh Thơ
(GDVN) - Chương trình BHYT tháng 5 có sự xuất hiện của nhiều ca khúc ballad được thể hiện bởi những giọng ca trẻ đang được yêu thích như Hoàng Tôn, Dương Triệu Vũ...

Có 2 màn trình diễn được đạo diễn Việt Tú dày công đầu tư chính là “Vừa đi vừa khóc” của Minh Thư và “Người ở đừng về” của Phạm Hà Linh. Nếu phần xuất hiện của Min trong hậu trường BHYT tháng 4 mới là sự bắt đầu của hình thức quay hình ca sĩ ở hậu trường, thì ở tháng 5 này, sự lộ diện bất ngờ của Minh Thư đã khiến khán giả vô cùng thích thú. Từ phòng chờ của chương trình, Minh Thư đi dọc hành lang với ánh sáng đỏ le lói, phần nào thể hiện tâm tư của cô với ca khúc “Vừa đi vừa khóc”. Ngay khi Minh Thư bước ra sân khấu, rất nhiều khán giả đã ồ lên và dành cho cô những tràng vỗ tay không ngớt. 

“Quê em mùa nước lũ” trong suốt 9 tuần vừa qua luôn chiếm ít nhất 1/5 tổng bình chọn và đã có tuần thứ 9 liên tiếp đứng đầu trên cả 3 hệ thống bình chọn là Lượt xem, nghe trên website chương trình, điểm từ Hội Đồng khán giả đại diện và từ Tin nhắn. Đây là một kỷ lục mà chưa có ca khúc nào làm được, và “Quê em mùa nước lũ” do Phương Mỹ Chi thể hiện đã xuất sắc có tháng thứ 2 liên tiếp giành được danh hiệu “Bài hát yêu thích nhất tháng”, đó là 2 tháng 3 và 4/2014.

Đứng trên sân khấu nhận giải một cách đầy chững chạc, Phương Mỹ Chi tâm sự, cô bé muốn chia sẻ điều này với bố, mẹ và những người thân thiết trong gia đình. Khi MC Thuỳ Linh có gợi ý về việc Phương Mỹ Chi hát một đoạn nhỏ trong “Quê em mùa nước lũ”, cô bé đã hát gần như chuẩn mực một đoạn đầu của ca khúc đang gây chú ý này và nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả.

Phương Mỹ Chi chững chạc đứng nhận giả trên sân khấu
Phương Mỹ Chi chững chạc đứng nhận giả trên sân khấu

“Ca ngợi Hồ Chủ Tịch” là ca khúc đã đi sâu vào tâm khảm nhiều thế hệ với một tinh thần hào sảng, về tình yêu với vị cha già vĩ đại của dân tộc, lớn lao hơn nữa là tình yêu dân tộc Việt Nam vĩ đại trong tâm hồn mỗi con người. Chọn và đưa ca khúc này lên sân khấu, Vũ Thắng Lợi đã rất dũng cảm khi không cố gắng hát để thể hiện tầm vóc lớn lao của một tác phẩm mà dùng sự mềm mại, tình cảm của mình để mọi thứ cảm xúc, mọi cái nhìn trở nên trẻ trung hơn với một tác phẩm đã được thể hiện thành công qua nhiều giọng ca nổi tiếng đi trước. 

Vũ Thắng Lợi càng hát càng chắc chắn. Ở dòng nhạc của anh, thật khó để có thể thấy được sự trưởng thành, tiến bộ một cách rõ rệt trong giọng hát, cách xử lý mà nó rất tự nhiên, được đánh giá bằng những tràng vỗ tay của khán giả đã dành cho anh trong liveshow tháng 5 vừa qua. 

Cả nhà báo, nhà thơ Hồng Thanh Quang và MC Diễm Quỳnh đều cho rằng, họ cảm thấy bồi hồi, xúc động như có những khoảng lặng sau khi ca khúc đã hết. Còn nhạc sĩ Nguyễn Cường đánh giá đơn giản rằng, Vũ Thắng Lợi đã “thắng lợi” với ca khúc này.

Vũ Thắng Lợi càng hát càng chắc chắn
Vũ Thắng Lợi càng hát càng chắc chắn

Hải Yến Idol và Đức Quang, nghe qua thì có vẻ không có nhiều sự gắn kết khi Đức Quang là một chàng trai hát Pop Ballad, trữ tình của nhóm Artista còn Hải Yến Idol lại quen thuộc với những ca khúc Pop Rock cần sự mạnh mẽ, sôi động. Thế nhưng, “đất diễn” vẫn được cả 2 chia sẻ rất đều đặn, trọn vẹn cho cả 2. Hải Yến biến hoá sự mạnh mẽ của cô vào trong những đoạn cần sự khao khát, nồng nàn, không cần phải gào, khàn, nhưng Hải Yến Idol vẫn cho thấy khả năng điều khiển cá tính của mình rất tốt. “Chạm vào nỗi nhớ” là ca khúc nhạc đầu tiên xuất hiện trong chương trình này, không khó để nhận ra nét giai điệu trong âm nhạc của nhạc sĩ Xuân Phương, người đã tạo nhiều bản hit nhạc phim đáng nhớ. 

Đức Quang và Hải Yến Idol thể hiện ca khúc nhạc phim Chạm tay vào nỗi nhớ.
Đức Quang và Hải Yến Idol thể hiện ca khúc nhạc phim Chạm tay vào nỗi nhớ.

Một giọng ca trẻ vừa bước ra từ Vietnam Idol là Tăng Ngân Hà, cô ca sĩ này không đi quá sâu vào cuộc thi âm nhạc này nhưng đã kịp để lại dấu ấn với cá tính và cách xử lý ngẫu hứng nhưng không kém tinh tế. 

Đầu tiên phải nói rằng, việc lựa chọn “Đôi giày lười” là một quyết định dũng cảm, nhưng bằng lối xử lý tự nhiên của mình, Tăng Ngân Hà đã được khán giả yêu thích và tạm quên đi ấn tượng bài hát đã được định hình bởi ca sĩ nổi tiếng Trần Thu Hà. 

Chất funk của “Đôi giày lười” là chất xúc tác giúp ban nhạc đã chơi rất hay trong ca khúc này, đã tạo nên sự cộng hưởng đồng thời để Tăng Ngân Hà có thể “lột xác” ngay trên sân khấu so với phong thái còn hơi cứng nhắc của cô trong buổi tổng duyệt. 

“Đôi giày lười” của nhạc sĩ Đỗ Bảo có thể nói là chuẩn mực trong một tác phẩm âm nhạc về kết cấu, nhưng quan trọng hơn hết, nó luôn tạo cảm hứng cho các ca sĩ trình diễn và cuốn hút khán giả một cách từ từ, đối với một dòng nhạc được đánh giá là khó nghe. 

Tuy nhiên, nhạc sĩ Nguyễn Cường cũng cho rằng, Ngân Hà nên hát rõ lời hơn để có thể truyền tải được hết nội dung cũng như tinh thần của ca khúc.

Sau rất nhiều những loay hoay ở nhiều giọng hát, Hoài Nam chưa có được sân khấu thật sự để tiếp cận với khán giả. Đó là một điều không may mắn với giọng nam trung được đánh giá khá đẹp bước ra từ Sao Mai Điểm Hẹn. “Tận cùng nỗi nhớ” là một ca khúc trữ tình giúp Hoài Nam khoe được quãng giọng đẹp nhất của anh cũng như những xử lý tinh tế để không bị phí giọng. Phần trình diễn với ngập tràn bóng bay và khung cảnh thơ mộng đã làm tôn lên chất tự sự của chàng ca sĩ trẻ này.

Ngoại hình bé nhỏ và rất “bình thường” khi xuất hiện bên ngoài, nhưng “nhạc vào và lột xác” chính là trường hợp của Tiêu Châu Như Quỳnh. Cũng giống Minh Thư, cả 2 đều được thừa hưởng gien nghệ thuật từ ông chú nổi tiếng Lam Trường. 

Tiêu Châu Như Quỳnh đứng trên sân khấu và chủ động từng chút một từ cách biểu cảm, nhả chữ, với phô diễn sự duyên dáng của mình tới khán giả. “Vì ta cần có nhau” là ca khúc chủ đề trong album cùng tên của Tiêu Châu Như Quỳnh, nên đó là lí do cô đầu tư toàn diện để có phần biểu diễn đầu tiên trên sân khấu lớn như Bài Hát Yêu Thích tháng 5. 

Có thể những dòng nhạc khác là để cho Quỳnh bùng nổ, nhưng Pop Ballad, hay pha một chút RnB mới chính là thế mạnh và sở trường Quỳnh sẽ giữ gìn cho riêng mình. Phần biểu diễn của cô để lại ấn tượng sâu sắc cho cả 3 vị khách mời bình luận. Cảm xúc chính là điều mà Tiêu Châu Như Quỳnh để lại ấn tượng với nhà báo, nhà thơ Hồng Thanh Quang, MC Diễm Quỳnh và nhạc sĩ Nguyễn Cường. 

Nhà thơ Hồng Thanh Quang, MC Diễm Quỳnh và nhạc sĩ Nguyễn Cường là 3 vị khách mời tại chương trình
Nhà thơ Hồng Thanh Quang, MC Diễm Quỳnh và nhạc sĩ Nguyễn Cường là 3 vị khách mời tại chương trình

Dương Triệu Vũ cũng là nam ca sĩ hiếm hoi có được thứ gọi là hấp dẫn nghệ sĩ trên sân khấu. Vũ ra nhiều sản phẩm và ở mức nghe được đối với khán giả, cho đến khi anh bước lên sân khấu. Dương Triệu Vũ kiểm soát sân khấu, sự nhạy bén, và tự tin rất bất ngờ từ một ca sĩ trẻ.

Cái đáng nể là Dương Triệu Vũ có được điều này từ đầu, từ lúc khởi nghiệp tại thị trường hải ngoại chứ không phải đợi cho đến lúc quay trở lại Việt Nam. Chính vì vậy, dù không có nhiều hit, nhưng màn trình diễn “Chơi với trong cơn đau” của anh đủ để chứng minh thực lực, và là câu trả lời tại sao Dương Triệu Vũ là một trong những ca sĩ trẻ đắt show nhất vào thời điểm hiện tại. Nhà thơ Hồng Thanh Quang cũng đã nghe khá kĩ và anh đánh giá Dương Triệu Vũ là một ca sĩ hát bằng tất cả cảm xúc chân thực của anh.

Dương Triệu Vũ là nam ca sĩ hiếm hoi có được thứ gọi là hấp dẫn nghệ sĩ trên sân khấu
Dương Triệu Vũ là nam ca sĩ hiếm hoi có được thứ gọi là hấp dẫn nghệ sĩ trên sân khấu

Đúng như lời giới thiệu cho tiết mục của Khánh Linh, tại Hà Nội có một nữ ca sĩ xinh đẹp với chất giọng lảnh lót được giới chuyên môn đánh giá rất quý hiếm. Ban đầu thì người ta nhớ đến cô ấy với cái tên, em gái của nhạc sĩ Ngọc Châu, sau đó, nhờ chất giọng trong veo của mình, cô ấy được gọi là “hoạ mi”. Sau rất nhiều năm hoạt động nghệ thuật, cô “hoạ mi” ấy đã có một gia tài âm nhạc và quan trọng nhất là ý chí không dừng lại với sự chuyển dời liên tục của âm nhạc.

Vẫn luôn nữ tính và tinh tế, sâu sắc, Khánh Linh làm mới mình ở những góc nhìn khác về cuộc sống, về tình yêu, không ngại mạo hiểm, hay sợ hãi khi phải đi quá xa hình tượng “hoạ mi”. Vừa có sự kết hợp rất thành công trong album mới với nhạc sĩ Dương Cầm, Khánh Linh đã ngay lập tức tìm đến nhạc sĩ trẻ Phạm Hải Âu, và thử thách bản thân trong một sáng tác mới của nhạc sĩ trẻ này, một giai điệu Jazz rất phiêu lãng, ngắn gọn, dễ hiểu và đi thẳng vào vấn đề, “Phiêu”.

Nhưng MC Diễm Quỳnh lại cho rằng, hôm nay Khánh Linh chưa được hoàn toàn thăng hoa, mà chất Jazz của cô vẫn chưa đủ độ để thuyết phục được MC Diễm Quỳnh, dù MC nổi tiếng này là người rất yêu thích giọng hát của Khánh Linh.

Phạm Hà Linh không phải cô gái thuần thục một ca khúc theo kiểu hát cho hay, Linh luôn tự đặt ra cho mình những thứ khó khăn và chinh phục nó, và một cách tự nhiên, biến các ca khúc cô hát thành của mình, mang một dấu ấn rất Hà Linh. “Người ở đừng về” là dân ca quan họ, và tất nhiên, Hà Linh không hề cố gắng hát cho ra chất quan họ để đặt mình lên bàn cân so sánh với các liền anh, liền chị đi trước. Cách xử lý rất Pop và đầy bản năng của Linh có thể coi là cách giải hữu hiệu cho một bài toán khó đối với các ca sĩ trẻ. 

“Bác làm vườn và con chim sâu” góp phần đưa đến 2 phát hiện, nhạc sĩ trẻ Lê Đức Hùng, và thực lực đáng nể của Trúc Nhân. Vừa có màn song ca “Tìm” rất thành công với Văn Mai Hương trong chương trình BHYT tháng 4, Trúc Nhân một lần nữa khẳng định anh có thể 2 chân đứng ổn định trên 2 mặt bằng âm nhạc thưởng thức và giải trí. Nếu như trước đây, người ta bất ngờ rằng Trúc Nhân có thể trình diễn những ca khúc cần nhiều dấu ấn cá nhân như “Đông”, thì “Bác làm vườn và con chim sâu” là một sự bất ngờ ở cấp cao hơn nếu xét trên khía cạnh nhìn nhận chuyên môn. 

Cô cháu gái thứ 2 của Lam Trường là Minh Thư, đã có nhiều kinh nghiệm và trong tay nhiều vốn liếng hơn. Bằng tài năng của mình và cả sự may mắn, Minh Thư lọt vào top một trong những “nữ hoàng nhạc phim” được yêu thích nhất, giọng hát tha thiết, day dứt của cô hợp với những bản Ballad nhiều tự sự, nỗi niềm và sâu sắc về tình yêu.

“Chút nắng chút mưa” là ca khúc hit kế tiếp của Hoàng Tôn sau những “Dành cho em”, Để em rời xa”. Được cho là thế hệ hoàng tử tiếp theo của nhạc trẻ và đang trên đà phong độ cao nhất, Hoàng Tôn thừa thắng xông lên và hầu hết những ca khúc sáng tác mới của anh đều ăn khách.

Trung Quân Idol trở lại ngay sau khi có một trong những màn trình diễn được đánh giá cao nhất trong liveshow 4 BHYT với ca khúc “Trót yêu”. Trung Quân tâm sự rằng, sau ca khúc “Mưa nhớ” này, anh sẽ tung ra ca khúc cuối cùng về đề tài mưa trước khi sang một mảng đề tài khác. 

BTC BHYT cho biết, bắt đầu từ liveshow tháng 5 này, ngoài giải thưởng 50 triệu đồng từ Eurowindow và VPBank thì ca sĩ, nhạc sĩ đoạt giải BHYT nhất tháng sẽ được tặng thêm 02 điện thoại smartphone LAI504Q của hãng điện thoại Việt Mobiistar và 12 bài hát biểu diễn trong các liveshow cũng sẽ được nhận 12 điện thoại smartphone BEAN 452c từ hãng này.

Anh Thơ