Tỷ phú người Mỹ tiết lộ bí quyết kinh doanh qua 'Công ty tôi gìn giữ'

18/07/2021 06:42
Tường Vy
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- “Công ty tôi gìn giữ” là cuốn hồi ký, tự truyện ghi lại quá trình gây dựng và phát triển doanh nghiệp của cha mẹ cũng như cá nhân Leonard...

Trong cuốn sách lôi cuốn “Công ty tôi gìn giữ” (Tân Việt Books và Nhà xuất bản Dân trí ấn hành) con trai cả của Estée Lauder tiết lộ những bài học, bí quyết kinh doanh cũng như cuộc sống của ông khi tham gia phát triển đế chế làm đẹp mà mẹ ông đã xây dựng cách đây gần một thế kỷ.

Ở tuổi 88, Leonard Lauder, tỷ phú người Mỹ, nhà từ thiện và nhà sưu tập nghệ thuật – đồng thời là Chủ tịch danh dự và cựu Giám đốc điều hành của Tập đoàn Estée Lauder - đã xuất bản cuốn sách đầu tiên của mình The Company I Keep – tên sách tiếng Việt “Công ty tôi gìn giữ”.

“Công ty tôi gìn giữ” là cuốn hồi ký, tự truyện ghi lại quá trình gây dựng và phát triển doanh nghiệp của cha mẹ cũng như cá nhân Leonard kể từ khi thành lập Estée Lauder đến nay. Leonard sinh năm 1933, cùng năm mà mẹ ông, Josephine Esther Lauter (sau này đổi tên thành Estée Lauder), thành lập cửa hàng dược phẩm Lauder- tiền thân của Tập đoàn Estée Lauder sau này.

Cuốn sách Công ty tôi gìn giữ.
Cuốn sách Công ty tôi gìn giữ.

Trong phần một của cuốn sách, Leonard đã mang đến cho độc giả câu chuyện sống động về người mẹ cũng như những năm tháng đầu tiên của tập đoàn: “Mỗi buổi trưa, khi từ trưởng tiểu học P.S.87 trở về nhà, luôn có bữa ăn nóng hổi chờ tôi trong bếp. Sau đó chuông cửa reo báo hiệu có khách: những người phụ nữ đến để học cách sử dụng loại mỹ phẩm thơm phức, êm dịu, giúp cho da mặt của họ trở nên mịn màng và mềm mại như lụa. Trong khi tôi bận chơi ngoài phòng khách, thì mẹ tôi chăm sóc da mặt cho họ trong phòng ngủ. Tôi thường nghe bà khuyến khích khách hàng chăm sóc làn da của mình bằng câu nói đã trở thành thương hiệu của bà: "Tất cả phụ nữ đều có thể trở nên xinh đẹp."

Là một người phụ nữ đam mê việc chăm sóc giúp khuôn mặt của người khác trở nên xinh đẹp hơn, yêu thích kinh doanh, kiếm tiền, muốn tận dụng điều đó để tạo ra những điều đẹp đẽ quanh mình, sôi nổi, nhiệt tình, có năng khiếu marketing - bán hàng, chịu thương chịu khó… Estée Lauder hội tụ đầy đủ những phẩm chất, kỹ năng cần có của một doanh nhân khởi nghiệp; và bà đã đặt những viên gạch nền móng vững chãi đầu tiên cho đế chế mỹ phẩm của gia đình.

Lớn lên cùng công ty như một người anh em sinh đôi, từ nhỏ Leonard cũng đã tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình với nhiều công việc phù hợp với sức lực; đồng thời phát triển sự tự lập, bởi cha mẹ ông quá bận rộn với công việc. Đây cũng chính là thời gian giúp ông hình thành tình yêu, bồi đắp cho mình những kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết; cũng như quyết tâm theo học ngành kinh doanh, gia nhập quân đội để học hỏi về nghệ thuật lãnh đạo… cuối cùng áp dụng tri thức đó để cùng cha mẹ tiếp tục phát triển công ty của gia đình.

Từ một cửa hàng dược phẩm nhỏ bé cách đây gần một thế kỷ, Estée Lauder đã phát triển vượt bậc trở thành đế chế làm đẹp tồn tại cho đến ngày nay với 25 thương hiệu và 1.600 cửa hàng bán lẻ tại 150 quốc gia. Hiện nay, Estée Lauder có giá trị tương đương 89 triệu đô la Mỹ, doanh thu hàng năm vào khoảng 14,3 tỷ đô la Mỹ.

Với tài năng của mình, Leonard A. Lauder đã phát triển một công ty nhỏ chỉ hoạt động tại Mỹ, trở thành một tập đoàn đa thương hiệu được ưa chuộng trên toàn thế giới, chuyên cung cấp các dòng sản phẩm dưỡng da, chăm sóc tóc, nước hoa và mỹ phẩm trang điểm cao cấp. Ông đã thực hiện được mơ ước biến Estée Lauder trở thành General Motors của ngành công nghiệp làm đẹp.

Xuyên suốt hai phần tiếp theo của cuốn sách “Công ty tôi gìn giữ”, song song với quá trình phát triển của Estée Lauder, độc giả được biết/ được học rất nhiều kinh nghiệm điều hành phát triển kinh doanh của các trí tuệ thiên tài trong gia đình Lauder, đặc biệt của Leonard.

Chính thức gia nhập Estée Lauder vào năm 1958, bước đi lớn nhất của Leonard trong quá trình phát triển tập đoàn là mở rộng sang châu Âu. Các cộng sự vào thời điểm đó đã ngăn cản, thậm chí 'cầu xin' ông đừng bận tâm đến thị trường đó; nhưng Leonard cho rằng, đó là một quyết định đúng đắn, nên làm.

Theo bản năng, Leonard biết London đồng nghĩa với sự xa hoa, và là cửa ngõ quan trọng để tiến vào thị trường châu Âu - và ông đã đoán đúng. Leonard đã chọn kem dưỡng da Re-Nutriv, vào thời điểm đó là loại kem dưỡng da đắt nhất thế giới - có giá lên tới 115 đô la tương đương với 50 đồng ghine/ lọ - để chinh phục thị trường Anh quốc. Và Harrods - cửa hàng phân phối uy tín nhất trên toàn bộ nước Anh chính là nơi họ lựa chọn để trưng bày sản phẩm của mình.

Vài tháng sau, Re-Nutriv lại ra mắt tại Fortnum & Mason, cửa hàng được nhiều người yêu thích ở Green Park. F&M đã gửi thiệp mời cho khách hàng của họ để mời họ tham dự buổi ra mắt và nhận một sản phẩm miễn phí. “Đúng ngày đã hẹn, một chiếc xe hơi sang trọng đỗ ngay trước cửa chính của Fortnum.

Một người phụ nữ ăn mặc lộng lẫy bước ra và đưa danh thiếp. Tất cả nhân viên có vẻ sững sờ, phấn khích. Hình như địa chỉ trên tấm thiếp là “Nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhị, Cung điện Buckingham, London. Nữ hoàng đã cử trợ lý của mình đến để nhận quà tặng phấn nền. Và đây chính là sự thúc đẩy tuyệt vời cho việc kinh doanh ở một quốc gia mới của Estée Lauder.

Song song với câu chuyện hấp dẫn về quá trình phát triển của Estée Lauder, Leonard tiết lộ rất nhiều kinh nghiệm kinh doanh bậc thầy trong cuốn sách “Công ty tôi gìn giữ”.

Việc ra mắt ở Harrods đã trở thành mô hình chuẩn mực để Estée Lauder xuất hiện ở tất cả những nơi còn lại trên thế giới. Chúng tôi luôn nỗ lực là người tiên phong trên thị trường, vì người tiên phong sẽ giành chiến thắng.

Hãy bắt đầu từ vị trí số một và duy trì phong độ đó. Nếu xuất phát từ vị thế cao nhất trên thị trường, bạn có hai con đường để chọn: đi lên hoặc đi xuống. Một khi đã đánh vào trọng tâm của thị trường thì luôn có người bán rẻ hơn bạn và bạn không có cách nào khác ngoài cạnh tranh hạ giá.

Tuy nhiên việc định vị thương hiệu là nhằm mục đích tuyên bố cho khách hàng biết rằng ‘đây chính là chúng tôi’. Tôi đã từng thấy rất nhiều công ty thất bại chỉ vì cố gắng tái định vị thương hiệu. Hãy xác định rõ bạn là ai và nỗ lực duy trì hình ảnh đó. Bạn có thể nâng cao thương hiệu nhưng đừng tái định vị.”

Bất chấp tuổi tác, Leonard cũng có suy nghĩ rất tiến bộ. Năm 1972, ở tuổi 39, Leonard được bổ nhiệm làm chủ tịch công ty (mặc dù mẹ ông vẫn giữ chức giám đốc điều hành) và ông tích cực tìm kiếm phụ nữ tham gia vào đội ngũ lãnh đạo của mình. Trong một cuộc phỏng vấn với Telegraph ông cho biết: “Mỗi khi thành lập một văn phòng quốc tế mới, tôi luôn muốn có hai người phụ trách: một nam và một nữ. Tôi sẽ biến điều này thành một phong cách quản lý. Lớn lên với một người mẹ như Estée Lauder, làm sao tôi có thể không tôn trọng và tìm kiếm những người phụ nữ thông minh, cứng rắn?”

“Công ty tôi gìn giữ” cũng cung cấp những hiểu biết quan trọng của Leonard Lauder về việc trau dồi tham vọng, tận dụng thành công, học hỏi từ những sai lầm và phát triển một công ty quốc tế trong thời đại kinh tế hỗn loạn, không chắc chắn và cạnh tranh khốc liệt.

Leonard cũng là một tỷ phú có trái tim nhân hậu, một quý ông đích thực, một nhà từ thiện hào sảng. Cùng với em trai của mình, ông đã quyên góp được 150 triệu đô la để nghiên cứu điều trị bệnh Alzheimer, căn bệnh đã ảnh hưởng đến bà Estée Lauder vào cuối đời. Vợ ông Evelyn cũng bị ung thư vú. Để phục hồi, Leonard đã cùng vợ ông khởi động một trong những di sản từ thiện lớn nhất của Công ty Estée Lauder, chiến dịch Nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú. Họ đã huy động được 99 triệu đô la trên toàn cầu kể từ năm 1992…

Những giá trị lâu bền đó đã tỏa sáng rực rỡ trong cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu COVID-19, khi Công ty Estée Lauder tiếp tục huy động các thương hiệu và chuỗi cung ứng của mình để hỗ trợ các sáng kiến ​​cứu trợ khác nhau của Hoa Kỳ và quốc tế. Đây cũng chính là nội dung của phần 4 và 5 của cuốn sách.

Và “Công ty tôi gìn giữ” là cuốn hồi ký- tự truyện kinh doanh lôi cuốn của Chủ tịch danh dự, cựu CEO của Tập đoàn, ở đó độc giả có thể tìm thấy câu chuyện hấp dẫn về sự phát triển của Tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu thế giới; cuộc đời hạnh phúc và thành công của Leonard Lauder; cũng như những kinh nghiệm lãnh đạo, điều hành, phát triển doanh nghiệp quý giá mà ông muốn chia sẻ cho những người đi sau.

Leonard Lauder sinh năm 1933 tại New York, Mỹ. Ngay từ nhỏ ông đã thực hiện nhiều công việc nhằm giúp đỡ mẹ ông trong việc sản xuất và kinh doanh các loại mỹ phẩm mang thương hiệu Estée Lauder của gia đình.

Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh doanh và kết thúc thời gian phục vụ trong lực lượng Hải quân Hoa Kỳ, Leonard chính thức về làm ở công ty Estée Lauder vào năm 1958. Trong gần 60 năm nắm quyền lãnh đạo, ông đã đưa Estée Lauder từ một công ty gia đình nhỏ chỉ hoạt động tại Mỹ, trở thành một tập đoàn đa thương hiệu, đa quốc gia trị giá khoảng 89 tỷ đô la Mỹ với 25 thương hiệu, khoảng 1600 cửa hàng bán lẻ hiện diện ở 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Doanh thu năm 2020 của Tập đoàn vào khoảng 14,3 tỷ đô la Mỹ.

Với giá trị tài sản ròng ước tính là 24,6 tỷ USD, Leonard Lauder đứng trong hàng ngũ những người giàu nhất thế giới từ rất nhiều năm nay. Ông đồng thời cũng là nhà từ thiện nổi tiếng trên thế giới. Leonard Lauder hiện là Chủ tịch danh dự của Tập đoàn Estée Lauder.

Tường Vy