Vì sao về Việt Nam, xế hộp Tata Nano có giá khoảng 200 triệu đồng?

28/02/2013 14:24
Theo Vnexpress
Chiếc xe hơi rẻ nhất thế giới được nhập về Việt Nam là phiên bản xuất khẩu đời 2013 với gói tùy chọn cao cấp. Giá bán có thể chắc chắn ở mức 200 triệu đồng.
Với nhiều khách hàng tại Việt Nam, đây rõ ràng không phải con số mà họ hy vọng. Bởi ở Ấn Độ, Tata Nano chỉ có giá 2.500 USD vào thời điểm được bán ra lần đầu vào năm 2009. Sau vài năm, giá bán dần tăng lên và hiện từ 3.000 đến 3.800 USD tùy chức năng chọn thêm, nhưng vẫn là mức giá mơ ước của rất nhiều người.
Tata Nano xuất hiện tại Sài Gòn.
Tata Nano xuất hiện tại Sài Gòn.
Khi về đến Việt Nam và được bán ra vào khoảng quý 2 năm nay, Nano sẽ nằm ở mức 9.500 USD, tính ra từ giá nhập khẩu. Với giá nhập khoảng 4.000 USD, cộng tiền vận tải tàu biển, bảo hiểm, bốc dỡ hàng hóa... thành 5.000 USD. Chưa tính thuế nhập khẩu 78%, thuế tiêu thụ đặc biệt 45%, thuế GTGT 10%. Rồi lợi nhuận nhà phân phối, lợi nhuận đại lý, chi phí quảng cáo... thì mức giá cuối cùng tính ra tiền đồng là 200 triệu. Theo nhiều người, đây là con số vô lý với một chiếc xe được coi là rẻ nhất thế giới. Nhưng với những người luôn ấp ủ giấc mơ sở hữu và sử dụng ôtô hàng ngày, thì có thể chấp nhận được. Bởi giá bán của Nano, nếu đúng ở mức 200 triệu đồng, chỉ hơn chiếc Honda SH nhập của Ý khoảng 30 triệu đồng. Nhưng Nano chở được 4 người và không sợ nắng mưa. Với những người cho rằng "bỏ 200 triệu đồng để mua Tata Nano, thì thà rằng tậu một chiếc Kia Morning cũ", phần lớn do những nghi hoặc về chất lượng của mẫu xe giá rẻ đến từ Ấn Độ. Đây là vấn đề muôn thuở bởi bất cứ thương hiệu hay mẫu xe mới nào cũng phải trải qua thử thách và thời gian để được công nhận. Tata Nano lần đầu đến Việt Nam, vì thế nó cũng cần thời gian để khẳng định mình. Cũng chỉ có thời gian và thực tế trả lời được câu hỏi, rằng một chiếc Tata Nano 200 triệu đồng có hơn một chiếc Kia Morning cũ hay không. Tata Nano nhập khẩu về Việt Nam trang bị tay lái bên trái và là bản xuất khẩu đời 2013. Động cơ cải tiến giảm độ ồn loại 0,6 lít 2 xi-lanh dung tích 624 phân khối, phun xăng điện tử đa điểm, công suất 33 mã lực. Động cơ đặt sau và hệ dẫn động cầu sau. Mức tiêu hao nhiên liệu 4 lít/100 km. Tốc độ tối đa 106 km/g. Chiếc xe chạy thử tại Sài Gòn vào cuối tháng 1 chưa có hệ thống túi khí, ABS, trợ lực lái.
* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
Theo Vnexpress