Viện Khoa học, Công nghệ và Giáo dục Việt Nam (VISTE) là tổ chức khoa học, công nghệ và giáo dục trực thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, tiền thân là Trung tâm Đào tạo và Phát triển Giáo dục được thành lập từ năm 2005.

VISTE hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng, dịch vụ khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực và giáo dục. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, Viện đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc tế, và gắn kết đào tạo với nghiên cứu thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển khoa học công nghệ tại Việt Nam.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Viện Khoa học, Công nghệ và Giáo dục Việt Nam, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi cùng Thạc sĩ Nguyễn Thế Lực – Viện trưởng Viện Khoa học, Công nghệ và Giáo dục Việt Nam về những dấu ấn nổi bật trong chặng đường hai thập kỷ hình thành và phát triển của Viện, cũng như định hướng phát triển trong giai đoạn mới.

Kiến tạo tri thức, chuyển giao công nghệ và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Theo Thạc sĩ Nguyễn Thế Lực chia sẻ, ngay từ khi thành lập, Viện Khoa học, Công nghệ và Giáo dục Việt Nam đã xác định sứ mệnh của mình là kết nối giữa các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng và doanh nghiệp, đồng thời bồi dưỡng kỹ năng và hỗ trợ học tập suốt đời cho người lao động.

Sau hai thập kỷ, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ, sứ mệnh ấy được mở rộng và cập nhật để đáp ứng tốt hơn yêu cầu mới.

“Sứ mệnh của Viện Khoa học, Công nghệ và Giáo dục Việt Nam hiện nay là kiến tạo tri thức, chuyển giao công nghệ và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển quốc gia, gắn với tầm nhìn đến năm 2030, trở thành đơn vị nghiên cứu và tư vấn có uy tín trong nước về khoa học giáo dục, chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực”, Viện trưởng Nguyễn Thế Lực cho hay.

gdvn-viste.png

Thạc sĩ Nguyễn Thế Lực cho biết thêm, hành trình 20 năm phát triển của Viện Khoa học, Công nghệ và Giáo dục Việt Nam được đánh dấu bằng nhiều cột mốc ý nghĩa, nhưng nổi bật nhất là ba dấu mốc mang tính bước ngoặt.

Năm 2005, Viện có tiền thân là Trung tâm Đào tạo và Phát triển Giáo dục được thành lập, mở đầu cho hành trình kết nối tri thức và lan tỏa giá trị học thuật đến cộng đồng.

Năm 2015, Trung tâm đổi tên thành Trung tâm Đào tạo Quốc tế ASEAN, đánh dấu giai đoạn mở rộng hợp tác khu vực và từng bước quốc tế hóa hoạt động giáo dục - đào tạo.

Năm 2022, chính thức trở thành Viện Khoa học, Công nghệ và Giáo dục Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành về tầm vóc và chiến lược phát triển, hướng tới mô hình viện nghiên cứu - tư vấn đa ngành, gắn kết chặt chẽ giữa giáo dục, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Từ vài cán bộ ban đầu, đến nay Viện Khoa học, Công nghệ và Giáo dục Việt Nam đã có hàng trăm cán bộ, nhân viên, xây dựng mạng lưới hợp tác với hơn 50 trường đại học, cao đẳng, doanh nghiệp trong và ngoài nước, và khẳng định vai trò là cầu nối giữa giáo dục, khoa học, công nghệ và doanh nghiệp.

Chia sẻ về đội ngũ cán bộ khoa học của VISTE, Thạc sĩ Nguyễn Thế Lực cho hay: “Viện phát triển đội ngũ theo mô hình “liên kết mở - tri thức hội tụ”, kết hợp chặt chẽ giữa đội ngũ chuyên trách và mạng lưới chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên đến từ các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế.

Đặc biệt, yếu tố giúp VISTE có thể giữ chân và phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao chính là văn hóa cống hiến và sáng tạo, nơi mọi thành viên đều được trao quyền chủ động trong nghiên cứu, được thừa nhận đóng góp, và nhìn thấy ý nghĩa xã hội trong từng dự án.

Nhiều chuyên gia của Viện Khoa học, Công nghệ và Giáo dục Việt Nam từng là cán bộ quản lý giáo dục, chuyên gia tư vấn phát triển nguồn nhân lực quốc tế, hay giảng viên đầu ngành ở các cơ sở đào tạo uy tín, điều đó tạo nên sức mạnh tri thức đa chiều và tính ứng dụng cao trong mọi hoạt động của VISTE”.

media-cua-viste-3-1536x960.png
Học viên của Viện khoa học công nghệ và giáo dục Việt Nam thảo luận trong buổi học về “Kỹ năng quản lý và sử dụng mạng xã hội an toàn – hiệu quả” được VISTE thiết kế chuyên biệt. Ảnh: viste.org.vn.

Hướng tới mô hình quản trị giáo dục thông minh và hội nhập quốc tế

Trải qua 20 năm phát triển, Viện Khoa học, Công nghệ và Giáo dục Việt Nam đã không ngừng mở rộng quy mô, khẳng định vị thế trong hệ sinh thái nghiên cứu - đào tạo - tư vấn. Ở thời điểm hiện tại, VISTE đang tập trung phát huy thế mạnh ở nhiều lĩnh vực trọng tâm, gắn chặt giữa lý luận và thực tiễn.

Viện trưởng Nguyễn Thế Lực thông tin, ba lĩnh vực tạo nên thế mạnh cốt lõi của Viện Khoa học, Công nghệ và Giáo dục Việt Nam hiện nay gồm:

Thứ nhất là đào tạo và bồi dưỡng nhân lực. Viện đã tổ chức hàng nghìn khóa bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng mềm, ngoại ngữ và tin học cho học sinh, sinh viên và người lao động. Nhiều chương trình hướng nghiệp và kết nối việc làm được tổ chức thường xuyên, giúp hàng chục nghìn học sinh - sinh viên tìm được hướng đi phù hợp, gắn đào tạo với nhu cầu thị trường lao động. Bên cạnh đó, VISTE là cầu nối tin cậy giữa doanh nghiệp và các trường, hỗ trợ sinh viên thực tập và giới thiệu việc làm phù hợp chuyên môn. Đồng thời, tổ chức tư vấn định hướng nghề nghiệp, khởi nghiệp cho người trẻ.

Thứ hai là nghiên cứu - khảo cứu và tư vấn phát triển nhân lực. VISTE chủ trì và tham gia nhiều đề án quy hoạch phát triển nguồn nhân lực tại các địa phương, nhằm mục đích tư vấn định hướng nghề nghiệp, khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn và được đánh giá có hiệu quả thực tiễn cao. VISTE cũng tham gia khảo cứu, tư vấn chính sách và thiết kế chương trình phát triển kỹ năng nghề, góp phần nâng cao giá trị lao động và thu nhập cho người lao động sau hồi hương từ nước ngoài.

Thứ ba là hợp tác quốc tế và xúc tiến giáo dục toàn cầu. VISTE là đơn vị tiên phong xúc tiến hợp tác giữa các nghiệp đoàn nhân lực quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc,.. với các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực y tế điều dưỡng, cơ khí, kỹ thuật bán dẫn, chế biến thực phẩm. Song song với đó, VISTE đóng vai trò tư vấn trao đổi sinh viên, giảng viên và đánh giá chương trình đào tạo chuẩn quốc tế, giúp các cơ sở giáo dục Việt Nam hội nhập sâu hơn vào khu vực.

Ngoài ra, hoạt động xuất bản khoa học cũng là điểm sáng. Trong hai năm 2023–2024, VISTE đã biên soạn và xuất bản hơn 1.000 cuốn đặc san “Khoa học và Giáo dục Việt Nam”, được cấp phép chính thức bởi Bộ Thông tin và Truyền thông (trước 1/3/2025) - khẳng định vai trò của Viện trong phổ biến tri thức học thuật.

z7126443464243-77bafa5191d782e7ead28d953d503b19-1536x1024-1.jpg
Viện Khoa học, Công nghệ và Giáo dục Việt Nam tổ chức buổi chuyên đề “Quản lý cảm xúc và giao tiếp trong môi trường làm việc” nhằm đào tạo kỹ năng mềm cho thế hệ nhân lực trẻ tại Trung tâm LABCO. Ảnh: viste.org.vn.

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành “chìa khóa” cho đổi mới giáo dục, với tầm nhìn tiên phong, Viện Khoa học, Công nghệ và Giáo dục Việt Nam đã có nhiều bước đi chủ động nhằm bắt nhịp xu thế này.

Viện trưởng Nguyễn Thế Lực chia sẻ: “Chuyển đổi số là hướng đi chiến lược mà VISTE xác định từ sớm. Chúng tôi đã triển khai các chương trình tư vấn chuyển đổi số cho trường cao đẳng, doanh nghiệp, hỗ trợ xây dựng hệ thống quản trị học tập (LMS), cơ sở dữ liệu nhân lực và mô hình phân tích dự báo nhu cầu kỹ năng nghề.

Ngoài ra, VISTE phối hợp triển khai đào tạo và phổ cập kỹ năng chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho các cơ sở giáo dục, tổ chức doanh nghiệp có nhu cầu”.

Trong giai đoạn tới, Viện Khoa học, Công nghệ và Giáo dục Việt Nam xác định một số mục tiêu trọng tâm nhằm hiện thực hóa chiến lược chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong giáo dục.

Trước hết, VISTE sẽ thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Đổi mới sáng tạo trong giáo dục và công nghệ số, đóng vai trò hạt nhân kết nối giữa nghiên cứu - ứng dụng - chuyển giao công nghệ, tạo nền tảng cho những mô hình giáo dục hiện đại.

Cùng với đó, Viện tập trung đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý đào tạo và đánh giá năng lực người học, hướng tới một mô hình quản trị giáo dục thông minh, minh bạch và cá thể hóa trải nghiệm học tập.

Đồng thời, Viện Khoa học, Công nghệ và Giáo dục Việt Nam chú trọng phát triển hệ sinh thái học tập mở, nơi tri thức được chia sẻ và kết nối giữa nhà trường - doanh nghiệp - xã hội, góp phần xây dựng nền giáo dục linh hoạt, thích ứng với thời đại số và đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phương Thảo