Vụ chìm ca nô tại biển Cần Giờ: Bắt khẩn cấp 2 giám đốc liên đới

25/10/2013 09:38
Ngọc Luân
(GDVN) - Tin từ Công an TP. HCM cho biết, chiều qua, ngày 24/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố và thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối với ông Vũ Văn Đảo (45 tuổi) - Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt- Séc và ông Đinh Văn Quyết (43 tuổi) - Giám đốc công ty cổ phần Vũng Tàu Marina để phục vụ điều tra vụ tai nạn chìm tàu ở Cần Giờ.

Đây là 2 người có trách nhiệm liên đới trong vụ tai nạn thảm khốc chìm ca nô ngoài khơi Cần Giờ, khiến 9 người tử nạn vào đêm 2/8/2013 vừa qua.

Sáng nay, 2 bị can này đã được di lý về Trại tạm giam Chí Hòa – Công an TP. HCM để phục vụ công tác điều tra.

Ông Vũ Văn Đảo - Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt- Séc
Ông Vũ Văn Đảo - Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt- Séc

Theo quyết định bắt tạm giam này, ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết bị khởi tố về hành vi “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”.

Cùng với việc thực hiện lệnh bắt, lệnh khám xét nơi làm việc và nơi ở của hai bị can cũng được các điều tra viên thực hiện. Tại nhà riêng của ông Đảo trên đường Lê Hồng Phong - phường 7 – TP. Vũng Tàu, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu liên quan đến việc ông Đảo cho ông Quyết mượn chiếc ca nô H29-BP - là phương tiện của Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang được sửa chữa, bảo hành tại đây.

2 bị can được di lý từ Vũng Tàu về trại tạm giam Chí Hòa để phục vụ điều tra
2 bị can được di lý từ Vũng Tàu về trại tạm giam Chí Hòa để phục vụ điều tra 

Trở lại vụ tai nạn kinh hoàng vừa qua, chiều ngày 2/8/2013, sau khi mượn được chiếc ca nô H29-BP từ ông Đảo, ông Đinh Văn Quyết đã điều chiếc ca nô này đi Tiền Giang để chở nhân viên của công ty PV Pipe sang Vũng Tàu ăn đám cưới một người trong công ty. Trong khi chiếc ca nô này có thiết kế cho phép chỉ chở tối đa 12 người thì hôm ấy, trên ca nô chở đến 30 người.

Vào lúc 19h00 cùng ngày, khi chạy ngang qua khu vực biển Cồn Ngựa, thuộc hải phận Cần Giờ - TP. HCM, tàu H29 đã bị gặp nạn và bị chìm. Tuy nhiên một tàu đi cùng phát hiện sự việc nhưng do sóng lớn đành bất lực không thể cứu vớt các nạn nhân trên ca nô này.

Các nạn nhân may mắn thoát nạn trong vụ tai nạn thảm khốc này
Các nạn nhân may mắn thoát nạn trong vụ tai nạn thảm khốc này

Điều đáng nói là chiếc ca nô này đang trong thời gian bảo hành tại xưởng nhưng ông Đảo đã cho ông Quyết mượn để đi chở người. Đã có 9 người chịu thiệt mạng trong vụ tai nạn có thể lường trước này. Đến tận 7h sáng ngày 5/8/2013, thi thể của nạn nhân mới được tìm thấy và trục vớt mang về an táng

Được biết, theo kết luận điều tra ban đầu của Tổ công tác đặc biệt - Bộ Giao thông vận tải, nguyên nhân khởi nguồn xuất phát từ việc sử dụng phương tiện sai mục đích. Cụ thể, ca nô H29-BP bị nạn là phương tiện của Bộ đội biên phòng phục vụ mục đích tuần tra, không được dùng để chở khách nhưng những người này vẫn cố tình chở hành khách.  Chiếc ca nô chỉ được phép hoạt động trong khu vực sông, nhưng lại được sử dụng trong vùng cửa biển.

Đặc biệt, khi xảy ra tai nạn bản thân ông Đảo, ông Quyết là người nắm thông tin đầu tiên nhưng không kịp thời báo cho cơ quan chức năng để có phương án cứu hộ cứu nạn cấp thời, dẫn đến mức độ thiệt hại nghiêm trọng như trên.


Ngọc Luân