Vụ FPT Shop và bảo hiểm AAA: Nghĩ kỹ trước khi mua bảo hiểm hàng hóa

17/04/2014 11:00
VIẾT CƯỜNG
(GDVN) - “Miễn thường” là khoản chi phí mà người mua bảo hiểm phải tự trả, trước khi công ty bảo hiểm trả bất kỳ chi phí nào cho tổn thất của khách hàng..."

Ngày 16/4, Báo Giáo dục Việt Nam có đăng bài “FPT Shop "bắt tay" với Bảo hiểm AAA lừa dối khách hàng?”. Theo đó, anh Sơn (Yên Bái) khi mua một chiếc điện thoại Nokia tại FPT Shop, được nhân viên ở đây tư vấn đăng ký mua thêm gói “bảo hiểm vàng” của Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA, với mức phí bảo hiểm 595.000 VNĐ/năm, đề phòng việc chẳng may điện thoại bị hư hỏng, thiệt hại. 

Khách hàng này bức xúc vì sau ngày mua bảo hiểm, điện thoại bị vỡ màn hình, mang đến FPT Shop để sửa thì vẫn bị đòi tiền.

Ngay sau khi bài báo đăng tải, bà Nguyễn Bích Hạnh - đại diện truyền thông của FPT Shop cho biết, công ty đã kiểm tra lại và nhanh chóng gửi phản hồi đến khách hàng.

Bà Hạnh giải thích, gói “bảo hiểm vàng” của anh Sơn có phí gọi là “phí miễn thường”. Và trong hợp đồng mua bảo hiểm, Công ty AAA cũng đã gửi cho anh Sơn giấy có nội dung “quy tắc bảo hiểm điện thoại di động”. Trong đó ghi khá rõ và chi tiết mức miễn thường cho từng điện thoại có giá thành khác nhau.

Người bán bảo hiểm và người mua cần phải trao đổi kỹ với nhau về "phí miễn thường" trước khi quyết định mua bảo hiểm.
Người bán bảo hiểm và người mua cần phải trao đổi kỹ với nhau về "phí miễn thường" trước khi quyết định mua bảo hiểm. 

Tuy nhiên đại diện FPT Shop cũng thừa nhận, nhân viên tư vấn tại cửa hàng ban đầu có thể đã sơ xuất, không tư vấn kỹ về “phí miễn thường” này cụ thể là gì, dẫn đến việc khách hàng tham gia mà chưa có sự cân nhắc tốt nhất.

Vì vậy, FPT Shop quyết định không thu chi phí miễn thường đối với anh Sơn. Khách hàng đã được thông báo về điều này và rất hài lòng.

Về tiến độ bảo hành điện thoại cho anh Sơn, bà Hạnh cho biết máy đã sửa xong, chiều ngày 16/4, khách hàng đã đến FPT Shop để nhận lại máy.

Nói cụ thể hơn về phí miễn thường, bà Hạnh cho rằng không phải khách hàng nào cũng hiểu, đặc biệt là việc lựa chọn mức miễn thường như thế nào cho hợp lý, bởi điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi khách hàng được hưởng cũng như mức phí mà khách hàng phải trả cho công ty bảo hiểm.

Miễn thường là khoản chi phí mà người mua bảo hiểm phải tự trả trước khi công ty bảo hiểm trả bất kỳ chi phí nào cho tổn thất của khách hàng. Nguyên tắc thông thường khi áp dụng miễn thường là: mức miễn thường càng cao thì phí bảo hiểm càng thấp và ngược lại.

Có 2 loại miễn thường: miễn thường có khấu trừ (còn gọi là khấu trừ) và miễn thường không khấu trừ:

Miễn thường có khấu trừ là khoản chi phí mà khách hàng phải tự chịu cho mỗi và mọi tổn thất trước khi công ty bảo hiểm chi trả các chi phí còn lại.

Miễn thường không khấu trừ là khoản chi phí mà khách hàng phải chịu cho mỗi và mọi tổn thất có chi phí nhỏ hơn mức miễn thường. Trái lại, công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ các chi phí tổn thất.

VIẾT CƯỜNG