Trên các báo, truyền hình quảng cáo nhiều sản phẩm giúp bổ thận tráng dương, "trạm xăng của đàn ông", tăng cường sinh lý, cải thiện chuyện ấy, làm chậm quá trình mãn dục ở nam giới sau tuổi 40... Hầu hết những sản phẩm này dành cho nam giới, trong khi đó có rất ít sản phẩm dành cho nữ giới.
Có ý kiến cho rằng, tần suất quá nhiều quảng cáo này khiến nhiều người cho rằng nam giới Việt Nam đang bị yếu sinh lý? Thực ra, không riêng ở nước ta mà cả nhiều nước khác, quảng cáo trên các phương tiện truyền thông nhằm tăng chất lượng cho chức năng tình dục nam vẫn lấn át so với nữ, có thể do nhiều lí do: Nam giới vẫn được cho là có nhu cầu tình dục cao hơn nữ - tuổi mãn dục đến chậm hơn nữ - thuốc hiện đại giúp tăng chức năng tình dục nam (viagra và hậu duệ) cũng như các sản phẩm truyền thống (bài thuốc để uống hay ngâm rượu...) từ xưa đến nay vẫn nhiều hơn nữ.
Ảnh minh họa: IE. |
Việc quảng cáo nhiều về các sản phẩm tăng chức năng tình dục chủ yếu vì lí do nhu cầu thị trường chứ không phải do thực tế. Chưa có điều tra, khảo sát nào đưa ra dữ liệu đáng tin cậy cho thấy nam giới nước ta đang yếu sinh lý. Muốn làm được điều này không phải đơn giản vì cần có nhiều mẫu dân số nam, ở độ tuổi sinh sản có nồng độ testosterone thấp dưới mức bình thường.
Còn những sản phẩm được quảng cáo, về cơ bản đã nói được điều các nam giới quan tâm, đó là thiếu hụt hormon nam testosterone, lối sống (rượu, thuốc lá...) hay mắc một số bệnh gây ra tình trạng này (bệnh lý tuyến tiền liệt, bệnh tiểu đường...), nhưng hiệu quả sử dụng như thế nào thì chỉ người dùng mới đánh giá được chứ không thể tin hoàn toàn vào quảng cáo.
BS Đào Xuân Dũng (Bệnh viện Phụ sản T.Ư)
Theo Kiến thức