Vừa qua, báo Giáo dục Việt Nam có nhận được phản ánh từ độc giả liên quan đến việc khách hàng cho rằng, Viettel đã tự ý kích hoạt một số dịch vụ giá trị gia tăng rồi trừ tiền mà không hề thông báo cho khách hàng biết. Cụ thể như trường hợp của chị T (Phú Mỹ, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) - chủ nhân số điện thoại 01659.085.xxx - đã phản ánh dưới đây:
“Mở điện thoại ra tôi nhận được 2 tin nhắn: "Quy khach da dang ky thanh cong dich vu nhan Thong tin Thi truong (1000d/3lan/ngay). He thong se tu dong gia han, soan tin HUY TG gui 5155 de huy gia han. De duoc huong dan, soan: HD TG gui 5155 (100d/tin)" và tin nhắn "Chuc mung Quy khach da dang ky thanh cong dich vu nhac cho IMUZIK cua Viettel. Mat khau de truy cap website: http://imuzik.com.vncua Quy khach la: 6334xx. De duoc huong dan, soan tin: HD gui 1221 (100d/SMS), goi 1221(300d/p) hoac 19008198 (200d/p). Xin cam on!".
Khách hàng cho rằng, Viettel đã tự ý kích hoạt một số dịch vụ giá trị gia tăng mà không thông báo. |
Những tin nhắn này được gửi đến điện thoại của chị cách nhau 3 phút, trong khi "trước đấy tôi không hề thực hiện một thao thác nào để đăng ký 2 loại dịch vụ này. Tôi đã kiểm tra rất kỹ hộp thư đi và các cuộc gọi gần đây nhưng không hề thấy gì liên quan đến 2 dịch vụ này. Tôi rất bức xúc, gọi tới tổng đài của Viettel để thắc mắc, nhân viên chăm sóc khách hàng yêu cầu mã số cá nhân nên tôi tắt máy để gửi tin nhắn lấy mã số cá nhân và tiếp tục gọi lại cho tổng đài. Lần này, nhân viên không yêu cầu mã số cá nhân của tôi nữa và nói là tôi có đăng ký trong khi tôi rất chắc chắn là mình không nhắn tin hay gọi điện đăng ký 2 dịch vụ này, kể cả qua internet cũng không. Sau đó họ thông báo sẽ gọi lại sau.
Khoảng 1 giờ sau tôi nhận được cuộc gọi từ bên kỹ thuật của Viettel nói, đã kiểm tra và chắc chắn tôi đã đăng ký dịch vụ chứ hệ thống không thể tự động đăng ký. Điện thoại tôi không hề đưa cho ai và tôi hoàn toàn khẳng định, mình không đăng ký những dịch vụ đó”.
Trước phản ánh của chị T, PV báo Giáo dục Việt Nam đã liên hệ với Viettel để làm rõ sự việc. Trong công văn trả lời ngay sau đó, Viettel cho biết:
“Sau khi tiếp nhận phản ánh của khách hàng, nhân viên tư vấn của Viettel đã kiểm tra và có giải thích với khách hàng về các hình thức đăng ký hai dịch vụ nói trên và khẳng định, Viettel không tự ý kích hoạt dịch vụ. Trên hệ thống cũng ghi nhận thời gian số thuê bao 01659085xxx chủ động kích hoạt dịch vụ là lúc 13h44’36’’ (dịch vụ Imuzik) và 13h47’ (dịch vụ thông tin thị trường hàng ngày). Tuy nhiên, khách hàng không đồng ý với giải thích này.
Viettel khẳng định không tự ý kích hoạt dịch vụ cho khách hàng. |
Vào lúc 10h ngày 9/1/2013, nhân viên chăm sóc khách hàng của Viettel đã chủ động liên hệ và giải thích lại cho khách hàng về cơ chế cũng như lịch sử đăng ký dịch vụ trên số thuê bao của khách hàng như sau:
Vào lúc 13:44:36, ngày 05/01/2013 từ thuê bao 01659085xxx, khách hàng đã kích hoạt dịch vụ thông tin thị trường hàng ngày qua ứng dụng Viettel Plus được tích hợp trên Sim. Hình thức đăng ký như sau: Vào Viettel Plus => Daily news => Thị trường (1) => Sau đó hệ thống đã trả tin nhắn khách hàng đăng ký thành công. Chiều cùng ngày khách hàng đã chủ động hủy dịch vụ trên.
Tương tự vào lúc 13h 47 ngày 05/01/2013, từ số thuê bao 01659085xxx, khách hàng đã kích hoạt dịch vụ dịch vụ nhạc chờ Imuzik qua ứng dụng Viettel Plus, theo hình thức: Viettel Plus => i-Muzik => Dang ky (*) => Hệ thống gửi tin nhắn cho khách hàng xác nhận đăng ký dịch vụ thành công.
Viettel đã khẳng định, hoàn toàn không tự ý kích hoạt dịch vụ cho khách hàng. Phía Viettel cho biết, ngoài trường hợp của chị T, nhà mạng cũng không nhận được bất kỳ thêm phản ánh nào liên quan đến hai dịch vụ nói trên.
* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!