(GDVN)- Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Mạnh Hùng cho biết, sắp tới sẽ kiến nghị lên Thủ tướng lùi thời gian xử phạt với các xe khách chạy tuyến trên 500km, xe container, xe du lịch phải lắp hộp đen giám sát hành trình. Theo đó, thời gian lùi dự kiến sẽ từ sáu tháng cho tới một năm.
Làm khó doanh nghiệp
Sở dĩ có việc lùi trên là do khi soạn thảo, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, Bộ giao thông Vận tải đã không tính được những phát sinh trong thực tế, dẫn đến ban hành ra rồi không còn phù hợp.
Điển hình như theo Nghị định 91 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, từ ngày 1/7/2011, xe khách chạy tuyến trên 500km, xe container, xe du lịch phải lắp hộp đen giám sát hành trình.
Những trường hợp không lắp đặt, theo Nghị định 34 sẽ bị xử phạt từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng. Tuy nhiên, do tới tháng 3/2011, Bộ giao thông vận tải mới ban hành Thông tư Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô, dẫn đến các doanh nghiệp sản xuất, cũng như doanh nghiệp vận tải ô tô “bó tay”, không đủ thời gian để sản xuất và lắp đặt.
Để giải quyết vấn đề này, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam mới đây đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xin phép Thủ tướng lùi thời hạn thực hiện một năm.
Ngày 26/4, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội cho biết kiến nghị như vậy là để các doanh nghiệp vận tải chờ công bố danh sách hộp đen hợp chuẩn cũng như cho các doanh nghiệp thêm thời gian chuẩn bị dù thực tế nhiều doanh nghiệp đã lắp đặt hộp đen rất thành công, mang lại hiệu quả trong quán lý doanh nghiệp song cũng chưa thể biết thiết bị đã lắp đặt có hợp chuẩn hay không.
Xe container, xe du lịch phải lắp hộp đen giám sát hành trình. |
Theo thứ trưởng bộ GTVT Lê Mạnh Hùng cho hay, Bộ GTVT kiến nghị lùi thời gian xử phạt lại từ sáu tháng tới một năm (so với Nghị định 34), còn việc lắp đặt theo nghị định 91 vẫn tiến hành bình thường.
“Lý do bộ dự kiến đề xuất như thế là để ưu tiên người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, tức để các đơn vị sản xuất “hộp đen” của Việt Nam có điều kiện cạnh tranh”, ông Hùng nói.
Sắp công bố “hộp đen” đạt chuẩn
Theo hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, hiện toàn quốc có khoảng 400.000 phương tiện kinh doanh vận tải. Nhưng con số phương tiện đã triển khai lắp đặt thiết bị này chưa tới 10% vì các doanh nghiệp mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm và chờ công bố sản phẩm đạt chuẩn. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp cung cấp hộp đen cũng cho tự tin cho hay sắp có sản phẩm được chứng nhận hợp chuẩn (theo quy định của bộ GTVT) tung ra thị trường.
Tại trung tâm đo lường thuộc tổng cục Đo lường chất lượng (bộ Khoa học công nghệ) cũng đang tiếp nhận kiểm tra sản phẩm của một số doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu hệ thống giám sát hành trình này.
Ông Nguyễn Văn Ích, phó vụ trưởng vụ Khoa học - công nghệ, bộ GTVT, (đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm quản lý chất lượng sản phẩm và kiểm tra việc công bố hộp đen hợp quy) cũng xác nhận, sau khi các đơn vị nói trên có yêu cầu được kiểm tra để chứng nhận sản phẩm hợp chuẩn, vụ đã hướng dẫn các đơn vị đưa sản phẩm đến kiểm tra tại các phòng thí nghiệm, trung tâm kiểm định được công nhận theo tiêu chuẩn đo lường chất lượng.
“Hiện số lượng doanh nghiệp đăng kí cũng chỉ mới đếm đầu ngón tay nên chúng tôi giới thiệu qua tổng cục đo lường và đang chạy thử nghiệm để chứng nhận. Nếu khi các doanh nghiệp muốn chứng nhận nhiều lên thì chúng tôi sẽ chỉ định tới các trung tâm, chi nhánh, miến sao các trung tâm này đạt chuẩn theo quy định đo lường”, ông Ích khẳng định.
Là đầu mối chịu trách nhiệm quản lý chất lượng sản phẩm và kiểm tra việc công bố hộp đen hợp quy. Theo thông tư 08 do Bộ Giao thông vận tải ban hành tháng 3-2011, hộp đen phải có tính năng liên tục ghi, lưu trữ và truyền phát qua mạng Internet về máy chủ của doanh nghiệp các thông tin về xe và lái xe, hành trình, tốc độ vận hành của xe, số lần và thời gian dừng đỗ, số lần và thời gian đóng mở cửa xe, thời gian làm việc của lái xe (bao gồm thời gian một lần lái xe liên tục và tổng thời gian làm việc trong ngày của lái xe).
Về kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam lùi lộ trình lắp đặt hộp đen, ông Ích cho biết: "Bộ Giao thông vận tải đã nghiên cứu và đưa vào dự thảo sửa đổi nghị định 34 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Tuy nhiên, thời hạn lùi cụ thể như thế nào phải chờ quyết định của Chính phủ".
Bùi Khương