Cựu Bộ trưởng QP Nga mất chức vì "lobby" cho xe bọc thép của Italy?

22/01/2013 15:16
Lê Dũng
(GDVN) - Gần đây, dư luận Nga cho rằng việc cựu Bộ trưởng QP Nga - ông Anatoly Serdyukov và phụ tá phụ trách vấn đề trang bị Alexander Sukhorukov bị cách chức có liên quan đến các hoạt động lobby để mua trang bị của nước ngoài.
GAZ-2330 Tigr
GAZ-2330 Tigr

Gần đây, dư luận Nga cho rằng việc cựu Bộ trưởng QP Nga - ông Anatoly Serdyukov và phụ tá phụ trách vấn đề trang bị Alexander Sukhorukov bị cách chức có thể là do các quan chức hàng đầu của quân đội Nga đã cố ý lobby để quân đội Nga ra quyết định mua xe bọc thép đa năng Iveco LMV M65 Lynx của Italy.

Tuy nhiên, việc xe bọc thép Iveco LMV M65 Lynx có được nhập khẩu theo nhu cầu trang bị của quân đội Nga trong thời gian tới hay không sẽ phụ thuộc vào các cuộc thử nghiệm mới dự kiến sẽ được tiến hành trong vài tháng dưới sự điều hành của tân Bộ trưởng QP Nga Sergei Shoigu - người đã từng tuyên bố cho rằng ông và cách cộng sự của mình sẽ tìm cách loại bỏ những tranh cãi phát sinh từ chương trình nhập khẩu xe bọc thép của quân đội Nga.

Trước đó, cựu Bộ trưởng QP Nga - ông Anatoly Serdyukov và phụ tá phụ trách vấn đề trang bị Alexander Sukhorukov đã từng rất tích cực lobby để Nga nhập xe bọc thép Iveco LMV M65 Lynx - loại xe chuyên dụng được cho là có ưu thế vượt trội so với phiên bản bọc thép GAZ-2330 Tigr được nhà chế tạo Nga sản xuất trong nước.

GAZ-2330 Tigr
GAZ-2330 Tigr

Động thái của cựu Bộ trưởng QP Nga - ông Anatoly Serdyukov và phụ tá của ông khi đó được cho là hiếm thấy bởi rất hiếm khi Nga muốn nhập khẩu trang bị từ nước ngoài vì hiện Nga vẫn là nhà xuất khẩu trang bị quân sự, đặc biệt là sản phẩm xe bọc thép lớn nhất nhì trên thế giới.

Việc Bộ quốc phòng Nga ra quyết định mua xe bọc thép Iveco LMV M65 Lynx thực sự đã gây ra tranh cãi rất lớn ở Nga.

Người muốn nhập khẩu Iveco LMV M65 Lynx cho quân đội Nga lý luận rằng Iveco LMV M65 Lynx là sản phẩm có nhiều ưu thế vượt trội, đã được chứng minh trong các chiến dịch quân sự của NATO ở Afghanistan và Iraq.

Tuy nhiên, sản phẩm nội địa - xe bọc thép Tigr lại có giá thành thấp hơn đến 70%, hơn nữa, trong các cuộc thử nghiệm vào năm 2010 loại xe này đã chứng minh những khả năng không hề kém sản phẩm của nước ngoài và hoàn toàn có thể đáp ứng được các yêu cầu của quân đội Nga.

Iveco LMV M65 Lynx
Iveco LMV M65 Lynx

Nhiều chuyên gia vũ khí của Nga đã không đồng tình với quyết định ký mua 60 chiếc bọc thép của Italy năm 2011 bởi họ cho rằng hợp đồng này không bao trọn các dịch vụ hậu lắp ráp như:  phụ tùng, đào tạo quân nhân Nga điều khiển phương tiện.

Theo thứ trưởng Bộ quốc phòng Nga - Yury Borisov, quân đội đang lên kế hoạch giải quyết những vấn đề này thông quan các cuộc đàm phán phụ.

Thứ trưởng Yury Borisov cũng là người mới được thay thế ông Sukhorukov vào tháng 11/2012 vừa qua.



Lê Dũng