Bài học đầu tiên các chuỗi café Việt Nam cần nghiêm túc học hỏi đó là xâm nhập thị trường mới một cách bài bản là rất khó.
Xâm nhập thị trường ở đây được đề cập tới với ý nghĩa xây dựng hàng trăm cửa hàng tại một quốc gia thay vì bán được vài chục hay trăm tấn sản phẩm vào thị trường đó. Xâm nhập thị trường tại đây có ý nghĩa xác lập vững chắc và bền vững thương hiệu trong tâm trí khách hàng tại quốc gia đó. Starbucks vào Việt Nam với ý định như vậy chứ không phải xác lập 5-6 cửa hàng tại những thành phố lớn. Bài viết tiếp tục phân tích những điểm khó khăn mà Starbucsk sẽ gặp phải trong những ngày sắp tới.
Sau vài ngày Starbucks khai trương, cảnh chen lấn giữa trời nắng chang chang thế này không còn nữa (Ảnh: Dương Cầm) |
>> Toàn cảnh Starbucks vào Việt Nam
Stabucks không muốn điều đó vì họ muốn mở hàng trăm cửa hàng tại Việt Nam. Họ muốn người Việt Nam khi uống nước hoặc tìm chỗ “thứ ba” sẽ nghĩ ngay tới Starbucks.
Dân mạng nghi ngờ Starbucks “dàn dựng” cảnh chen lấn ngày khai trương
Clip: Tiếng la ngất xỉu của "thượng đế" ngày khai trương Starbucks
Đi uống cà phê Starbucks ngày khai trương: Quá căng thẳng!
Tầm thường hóa thương hiệu: Túi Louis Vuiton đang bị hiện tượng này khi có quá nhiều người sử dụng. Một thương hiệu khi có quá nhiều người sử dụng, sự độc nhất, độc đáo sẽ bị mất đi. Starbucks tại Việt Nam đang được định vị ở mức cao do giá cao. Các khách hàng trẻ (Teen) đang cảm thấy tự hào và thời thượng khi mang ly Starbucks.Điều gì sẽ xảy ra khi Starbucks mở hàng trăm cửa hàng tại Việt Nam và trở thành thức uống thông thường?. Chắc chắn các khách hàng giảm mức độ sử dụng sản phẩm Starbucks.
Một anh chuyên viên tại Việt Nam có mức lương 20 triệu/tháng nếu như ngày nào cũng uống Starbucks sẽ phải tốn 1.8 triệu (giả sử 1 ngày uống 1 ly với giá rẻ nhất ) chiếm gần 10% tổng quỹ thu nhập. Điều đó hoàn toàn không hợp lý. Với mức lương 7-8 triệu thì rõ ràng sự phi lý đó còn tăng cao hơn nữa.
Mức giá 75-80 ngàn cho một ly Starbucks bị nhận định là quá cao với yêu cầu thị trường. |
Theo chủ quan tác giả, nếu như các công ty vận hành chuỗi café tại Việt Nam học tập triệt để và sâu sắc những gì Starbucks mang vào Việt Nam, Việt Nam sẽ trở thành nước Úc thứ hai đối với người khổng lồ này. Hiện tại quyền quyết định đang nằm ở trong tay các chuỗi café Việt Nam. Tuy nhiên, phần thắng sẽ do cộng đồng khách hàng quyết định.
Giám đốc Điều hành Viện Quản lý Việt Nam
* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
* Trích dẫn, đăng tải lại toàn bộ hoặc một phần thông tin từ bài viết này phải chịu trách nhiệm và ghi rõ "theo báo Giáo Dục Việt Nam" hoặc "theo Giaoduc.net.vn". Box thảo luận ở phía dưới là diễn đàn để độc giả gửi đánh giá, nhìn nhận và chia sẻ ý kiến. Báo Giáo Dục Việt Nam luôn đón nhận các ý kiến khách quan, có tính chất xây dựng, tôn trọng pháp luật, thuần phong mỹ tục... của tất cả bạn đọc gửi về. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để quá trình biên tập và đăng tải được thuận tiện. Chân thành cảm ơn độc giả!