Xung quanh câu chuyện về
“nghi án né thuế” của các công ty đa quốc gia trong đó có Coca Cola vừa được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư Bùi Quanh Vinh "hâm nóng", phóng viên báo Giáo dục Việt Nam đã có buổi trò chuyện với ông Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Viện Quản lý Việt Nam.
Cần có chế tài phù hợp
- Giaoduc.net.vn: Hiện nay, hàng loạt các công ty đa quốc gia đầu tư tại Việt Nam bị liệt vào danh sách “nghi án né thuế”, ông nghĩ thế nào về điều này?
Ông Vũ Tuấn Anh: Hôm trước, trên báo có đề cập trẻ em ở vùng cao không có quần áo để mặc phải ở truồng mặc dù các nhà từ thiện đã tích cực quyên góp để em có bữa cơm ngon, có manh áo ấm, nhưng những cái đó chỉ là những cái rất nhỏ. Các vùng sâu vùng xa cần phải được đầu tư các chương trình xóa đói giảm nghèo. Nguồn tiền đầu tư cho các chương trình này chủ yếu từ ngân quỹ nhà nước.
Ngân quỹ nhà nước nguồn thu chủ yếu từ thuế do vậy chúng ta cần phải mạnh mẽ về vấn đề chuyển giá, thất thu thuế. Các hiện tượng như báo chí đề cập cần phải giải quyết triệt để. Nhà nước cũng đã đưa ra quyết tâm của mình trong việc tập trung rà soát thuế vào năm 2013 trên các phương tiện thông tin đại chúng.
|
Ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Viện Quản lý Việt Nam. |
Theo quan điểm của tôi, trách nhiệm xã hội là một thành tố rất quan trọng cho thương hiệu một công ty. Các vấn đề chuyển giá hoặc nghi vấn né thuế cần phải được tuyên truyền rộng rãi cho toàn bộ nhân dân tại các quốc gia có các công ty đó. Trong một xã hội văn minh, vi phạm trách nhiệm xã hội và cộng đồng là hành vi mạnh nhất hủy diệt thương hiệu công ty. Tuy nhiên, nếu họ không tự giác, chúng ta cần phải có những hành động phù hợp với luật pháp trong nước và quốc tế để chế tài họ.
- Ông có thường xuyên uống Coca Cola không?
Ông Vũ Tuấn Anh: Tôi đã 20 năm nay không sử dụng bất kỳ các sản phẩm có ga nào như Coca Cola. Các bậc cha mẹ và người tiêu dùng nên định hướng các sản phẩm xanh như sữa, nước trái cây, sữa đậu nành, trà xanh...
Vấn đề quan trọng nhất đó chính là sức khỏe và vấn đề thứ hai đó là hiện tượng nghi vấn né thuế như đã nói ở trên. Các loại nước ngọt có ga rất hại đối với trẻ em, có thể gây nên những bệnh tật như béo phì, sâu răng, các loại hóa chất... Các phụ huynh hãy lựa chọn những sản phẩm xanh sạch và đóng góp cho môi trường thay vì các sản phẩm nước ngọt có ga.
Có một sự thật là tại các quốc gia phát triển, các sản phẩm xanh, sạch lên ngôi và vì vậy các công ty đa quốc gia về ngành nước ngọt có ga lại tập trung bành trướng ra thị trường các nước đang phát triển như Việt Nam. Vì sức khỏe và thói quen tiêu dùng lành mạnh hay chiều theo ý con cháu, đó là sự lựa chọn của quý vị phụ huynh.
- Trong danh sách các công ty dính “nghi án né thuế”, Coca Cola có thể coi là điển hình khi nhiều năm ròng kinh doanh ở VN nhưng chưa phải đóng một đồng thuế thu nhập nào. Ông đánh giá thế nào về việc này?
|
"Các công ty đa quốc gia thực thi đúng luật và chúng ta – những người tiêu dùng có quyền thực thi quyền lực của chúng ta – Hãy nói không với tất cả những sản phẩm và dịch vụ nghi vấn tới chuyển giá" - Ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Viện Quản lý Việt Nam nhấn mạnh. |
Ông Vũ Tuấn Anh: Các công ty đa quốc gia luôn luôn tối đa hóa lợi ích của mình, vì vậy việc họ tối đa hóa doanh thu là điều dễ hiểu. Chúng ta nên rất cẩn thận trong xử lý các hiện tượng né thuế.
Mọi vấn đề cần phải thực hiện dựa trên luật pháp và thông lệ kinh doanh quốc tế. Ngay cả việc đề cập
chuyển giá cũng cần phải cẩn trọng trên báo chí vì các thông tin trên báo chí sẽ ảnh hưởng nhất định tới môi trường đầu tư tại Việt Nam. Ở đây tôi nhấn mạnh việc sử dụng thành ngữ “nghi vấn chuyển giá “ thay vì sử dụng những từ khẳng định.
NTD có quyền nói KHÔNG với sản phẩm “nghi án né thuế”
- Với một tập đoàn đa quốc gia như vậy, chúng ta nên "ứng xử" thế nào? Hiện nay, một làn sóng tẩy chay Coca Cola đang dấy lên trong cộng đồng mạng, ông có ủng hộ hành động này?
Ông Vũ Tuấn Anh: Chúng ta nên xem xét các nước xung quanh xử lý vấn đề này như thế nào cũng như các phương thức họ đã xử lý với các công ty đa quốc gia.
Tôi nhấn mạnh lại khi họ thực hiện các hoạt động hoàn toàn tuân thủ luật lệ quốc tế và do chúng ta đề thì không thể nào nói họ chuyển giá được.
Tuy nhiên, họ thực thi đúng luật và chúng ta – những người tiêu dùng có quyền thực thi quyền lực của chúng ta – Hãy nói không với tất cả những sản phẩm và dịch vụ nghi vấn tới chuyển giá.
Các bạn tiêu dùng nên có danh sách các sản phẩm nghi vấn chuyển giá và kiên quyết nói không cũng như tuyên truyền cho đồng nghiệp, người thân, bạn bè về những sản phẩm và dịch vụ này. Chúng ta có quyền quyết định đồng tiền của chúng ta chi tiêu cho những công ty, sản phẩm và dịch vụ nào mang lại lợi ích cho người Việt Nam.
Ở đây vai trò một lực lượng thứ hai rất quan trọng đó là hệ thống phân phối Việt Nam. Về lâu dài, chúng ta nên có những công ty và tập đoàn trong nước hùng mạnh để cạnh tranh triệt để với những tập đoàn nước ngoài.
Tại sao trong ngành nước giải khát vấn đề lại như vậy. Lý do đơn giản chúng ta không có những sản phẩm cạnh tranh ngang ngửa. Nếu như có những công ty như Vinamilk trong thị trường này, vấn đề sẽ hoàn toàn khác biệt.
Khi có cung – các công ty Việt Nam tốt và cầu đoàn kết – toàn bộ người tiêu dùng Việt nam đoàn kết tẩy chay các sản phẩm và dịch vụ nghi vấn chuyển giá , vấn đề sẽ được giải quyết triệt để.
- Trao đổi xung quanh câu chuyện “nghi án né thuế, chuyển giá”, chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành nói rằng: Lẽ ra, Chính phủ Việt Nam cần cân nhắc các điều khoản trước khi cho Coca Cola vào Việt Nam. Còn theo ông, chúng ta nên trách ai, trách Coca Cola hay trách mình (các cơ quan chức năng chưa kiểm soát được việc né thuế)?
Ông Vũ Tuấn Anh: Tôi nhấn mạnh lại một lần nữa việc tuân thủ và thực thi các quy định luật pháp trong nước và quốc tế. Đặc biệt khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn khi gia nhập WTO.
Chúng ta nên tự vấn mình trước - như dân gian có câu “Tiên trách kỷ hậu trách nhân”.
Vấn đề chuyển giá đã, đang và sẽ xảy ra đối với toàn thể các tập đoàn đa quốc gia không những tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Khó khăn của hội nhập chính là đây khi chúng ta phải tuân thủ theo những luật chơi quốc tế nhưng đòi hỏi đảm bảo quyền lợi của quốc gia Việt Nam, dân tộc Việt Nam và người tiêu dùng Việt Nam. Muốn thực hiện được điều đó bản thân chúng ta cần đủ tâm, tầm và trách nhiệm.
- Trân trọng cảm ơn ông!
* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
Tiểu Phương (Thực hiện)