Thí sinh nộp hồ sơ dự thi vào một trường ĐH (ảnh minh họa). |
Không công bố phổ điểm vì "sợ Quốc hội"?
TS Lê Viết Khuyến: "Bộ năm nào cũng thế, cứ "phang" ra điểm sàn, tự nói đó là chuẩn". |
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ: Việc Bộ GD&ĐT không công khai phổ điểm đã thể hiện tính không minh bạch. |
Theo bài viết đăng sáng nay (16/2), Báo Thanh Niên dẫn lời TS Phan Ngọc Minh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, nói:
“Bộ nói xác định điểm sàn dựa trên mức điểm trung bình của thí sinh nhưng không công bố rõ ràng cơ sở xác định này. Tôi nghĩ điểm sàn nên xác định riêng cho từng khối ngành để đảm bảo điều tiết được nhu cầu học của thí sinh, ví dụ chia ra các nhóm kỹ thuật, nông lâm, sư phạm, y dược, kinh tế… Những ngành dư thừa thì xác định điểm sàn cao lên, ngược lại ngành khó tuyển thì thấp đi”.
"Ra đề thi không chuẩn" Ông Lê Viết Khuyến nhận định, nguyên nhân dẫn đến sự sai lệch giữa phổ điểm (phản ánh kết quả thi thực tế của thí sinh) và điểm sàn (Bộ công bố hàng năm) là do cách ra đề thi của Bộ theo phương pháp chuyên gia, hoàn toàn phụ thuộc vào chủ quan của những người ra đề, gây nên tình trạng đề thi năm dễ, năm khó, không theo chuẩn nào.
Đồng quan điểm, GS Hoàng Xuân Sính cho rằng có những đề thi không khó nhưng lại “đánh đố” bằng mẹo, có những đề thi khó nhưng chỉ cần học chăm chỉ chương trình sách giáo khoa thì sẽ làm được. Như vậy, Bộ GD&ĐT đã không xem xét kỹ đề thi mà Ban đề thi đã làm, để xảy ra tình trạng “điểm sàn” đưa ra cao hơn so với điểm thật của sinh viên.
GS Hoàng Xuân Sính, Hiệu trưởng Trường ĐH Thăng Long: "Không có phổ điểm, đấu tranh đòi công bằng rất khó". |
Bà phân tích: Sâu xa hơn việc không công khai phổ điểm là việc không tính đến điểm điểm trung bình của sinh viên, điều này dẫn đến tình trạng nhiều trường ĐH, CĐ trong đó có các trường ngoài công lập không tuyển sinh được. Vì vậy, GS Hoàng Xuân Sính cho rằng Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập Việt Nam cần đề nghị Bộ công khai phổ điểm; và trong cuộc thảo luận về điểm sàn diễn ra hàng năm đề nghị Bộ mời Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập cùng các chuyên gia tới để tăng tính dân chủ trong vấn đề điểm sàn.
“Không có phổ điểm, đấu tranh đòi công bằng rất khó”, bà nói.
Các bài viết quan trọng về vấn đề tự chủ tuyển sinh:
> Hy hữu: Điểm chuẩn 9 cũng chỉ tuyển được... 6 sinh viên
> 'Bộ GD&ĐT có muốn phát triển trường ngoài công lập nữa hay không'?
Sau hội nghị xây dựng phương án tự chủ tuyển sinh trình Bộ phê duyệt, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập Việt Nam đã soạn Công văn gửi Bộ GD&ĐT.
Để rộng đường dư luận, mời bạn đọc quan tâm BẤM VÀO ĐÂY để đọc nội dung công văn và có cơ sở đưa ra ý kiến cho ngành giáo dục.