Xuân Bắc thật - Xuân Bắc giả!

28/02/2013 10:38
Thảo Nguyên
(GDVN) -Việc người nổi tiếng sử dụng Facebook như một kênh thông tin riêng để giao lưu với người hâm mộ không còn mới lạ. Facebook của các sao luôn là nơi để các fan gửi gắm tình cảm hoặc cập nhật những thông tin mới nhất về thần tượng. Song, cũng vì lẽ đó mà hàng loạt Facebook ‘rởm’ mang tên các ngôi sao lớn cũng lần lượt mọc lên.

Chỉ bằng một vài thao tác đơn giản, chúng ta có thể thấy ngay tình trạng “loạn” Facebook mang “thương hiệu” các ngôi sao lớn.

Khi gõ những từ khóa như “Xuân Bắc”, “Cù Trọng Xoay”, “Mai Phương Thúy” lên công cụ tìm kiếm  Facebook, lần lượt hiện ra hàng loạt các trang mang tên của những ngôi sao này.

Cụ thể, từ khóa “Xuân Bắc” cho ra 12 kết quả, “Tự Long” có 9 kết quả, “Jennifer Phạm” 10 kết quả, “Hoài Linh” 10 kết quả, “Cù Trọng Xoay” 16 kết quả, “Minh Hằng” 13 kết quả, “Mai Phương Thúy” 17 kết quả. Đây mới chỉ là thống kê ban đầu bằng thao tác đơn giản, trên thực tế có thể còn nhiều hơn nữa.

Không chỉ các tên tuổi lớn mà những ngôi sao mới nổi như Bùi Anh Tuấn cũng có tới 13 trang Facebook mang tên của anh.

Rõ ràng đây không phải là sự trùng hợp mà là cố tình gây nhầm lẫn, cố tình mạo danh. Các trang được thống kê bên trên không chỉ lấy tên của người nổi tiếng mà còn dùng ảnh đại điện của “khổ chủ” kèm thông tin cá nhân hoàn toàn trùng khớp với thông tin của người nổi tiếng như: “Người của công chúng”, “Ca sĩ”, “Diễn viên hài”…

Trong một lần nói chuyện với phóng viên cuối năm 2012, danh hài Xuân Bắc nói vui, có quá nhiều facebook giả danh đến nỗi anh cũng...loạn. Anh cười hóm hỉnh và bảo công nhận một số 'người mạo danh' khá giỏi khi kết bạn được với rất nhiều người và ảnh riêng tư phong phú của anh. "Nhưng các trang giả sao mà nói chuyện vui bằng tôi", Xuân Bắc nói.

Có hàng chục Facebook mang tên và thông tin cá nhân của Giáo sư Xoay.
Có hàng chục Facebook mang tên và thông tin cá nhân của Giáo sư Xoay.

Những trang Facebook giả danh thường có số lượng “friend” và lượng người “like” rất lớn. Trung bình, có khoảng vài nghìn lượt người “like” và theo dõi những trang này. Cá biệt, có những trang lên tới hàng chục nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn lượt người theo dõi.

Về nội dung, đa phần các Facebook này bị “bỏ hoang”. Nghĩa là trang cá nhân được lập lên với hình đại diện và thông tin cá nhân của 1 người nổi tiếng, nhưng sau đó không thấy chủ nhân của Facebook vào cập nhật trạng thái hay post hình ảnh hoặc thông tin mà chỉ thấy các “friend” đăng tin quảng cáo hoặc thăm hỏi, thậm chí là…chửi rủa người lập trang.

Cá biệt, có những trang được “chăm sóc” khá kỹ càng, những trang này thường xuyên đăng tải những “status” (trạng thái) giống với giọng điệu của “khổ chủ” và cập nhật những bức ảnh của người này (cả mới lẫn cũ).

Và, đương nhiên, các trang được “đầu tư” như vậy thường có lượng fan “khủng” từ vài chục nghìn đến hàng trăm nghìn lượt người “like”, số lượng không hề thua kém, thậm chí vượt trội trang “chính chủ”.

Khi tìm kiếm trang cá nhân của người nổi tiếng, người dùng Facebook thường căn cứ vào số lượng bạn bè và lượng người “like” trang đó. Như vậy, việc mượn danh và cố tình “nhái” giọng điệu của người nổi tiếng không phải là không có chủ đích.

Tình trạng những ngôi sao bị lợi dụng tên tuổi trên Facebook ngày càng phổ biến.
Tình trạng những ngôi sao bị lợi dụng tên tuổi trên Facebook ngày càng phổ biến.

Chuyện người nổi tiếng bị lợi dụng tên tuổi trên Facebook là chuyện ai ai cũng biết, song vì “chẳng biết giải quyết thế nào” nên các “khổ chủ” cũng đành nhắm mắt cho qua hoặc có suy nghĩ, thôi thì nhớ nó mình càng thêm...hot hơn.

Tuy nhiên, hệ lụy từ việc “mạo danh” đôi khi lại rất nguy hiểm cho những người bị lạm dụng. Thử tưởng tượng, 1 ngày nào đó trên 1 Facebook mang tên của 1 diễn viên nổi tiếng có đến hàng chục nghìn lượt người “like” lại xuất hiện 1 status bôi nhọ đồng nghiệp hay có những hình ảnh nhảm nhí thì “khổ chủ” sẽ ra sao?

Bỗng dưng người nổi tiếng đó lại bị hứng gạch đá từ cộng đồng mạng, bị đồng nghiệp “dè chừng” mặc dù thực tế đó không phải là sở hữu của anh ta. Rõ ràng là “tình ngay lý gian”, bởi ai có thể chắc chắn đó không phải là trang cá nhân của anh?

Mới đây nhất, Quang Thắng cũng bị lợi dụng tên tuổi để "câu like".
Mới đây nhất, Quang Thắng cũng bị lợi dụng tên tuổi để "câu like".

Để sở hữu 1 Facebook có tên và thông tin của người nổi tiếng vô cùng dễ dàng. Chính vì thế, tình trạng “loạn” Facebook của các ngôi sao trở nên phổ biến. Mới đây nhất, danh hài Quang Thắng bị lợi dụng tên tuổi trên Facebook để “câu like”.

Quang Thắng giả mạo còn dành khá nhiều dòng quảng cáo cho một trang bán hàng online: Nào vào Fanpage này để like ủng hộ mình. Mới nhận được cái hợp đồng PR cho 25giay.vn ngày hôm qua. Mọi người ai là Friend thì vào ủng hộ; Quá đã, mua hàng tại 25giay cam kết giá giảm tối thiểu 10%.

Hài hước hơn, trên tường facebook giả Quang Thắng xuất hiện cả một facebook giả khác mang tên Tự Long với lời hờn dỗi: “Đã vào cái 25giay của ông giờ mua ZEN thế nào? Tính tặng vợ món quà mà vào web của ông thấy có mua hàng + Hoa lại giảm tối thiểu 10% nhưng đọc thấy hướng dẫn loằng ngoằng khó hiểu quá.”

Tự Long vốn là người ít chơi facebook, đồng thời qua thông tin PV có được, Facebook viết trên tường Quang Thắng giả cũng không phải của Tự Long.

Thảo Nguyên