Tấm biển gây sốc này được bà Rose Tang chụp ngày 22-2 khi về thăm Bắc Kinh. Bà Tang từng có 12 năm làm việc cho đài truyền hình CNN, ABC News của Úc và từng là giáo sư báo chí của Đại học Princeton danh tiếng ở Mỹ.
Cộng đồng mạng cũng như độc đang hết sức phẫn nộ với một tấm biển đầy tính kỳ thị với khách hàng nước ngoài của một nhà hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc.
Tấm biển kỳ thị nói “Không phục vụ người Nhật, Philippines, Việt Nam và chó” - Ảnh: do bà Rose Tang cung cấp cho Tuổi Trẻ |
“Bài viết quá Xúc phạm dân Việt, "người Trung Quốc xấu xí” lộ nguyên hình hay quá thâm thuý, hành động "vô văn hoá" của chủ nhà hàng đó càng làm cho dân Trung Quốc xấu xí trong mắt người Việt nói chung. Hãy tẩy chay hàng và các nhà hàng Trung Quốc tại Việt Nam”, ý kiến của độc giả HS Phạm.
“Người Trung Quốc lại 1 lần nữa ngủ mê trong cái hộp bằng sắt”, độc giả tên Cường nhận xét.
Cùng chung quan điểm trên, độc giả Đinh Vân Anh cho rằng: “Điều đó không thể chối cãi được. Theo tôi sống bên cạnh người thân thâm độc khó sống hơn với một kẻ thù. Cái nham hiểm của một số người không nhỏ của Trung Quốc là sự bất an cho toàn thế giới”.
Độc giả Lươnglx đã thay đổi tour du lịch sau khi thông tin nhà hàng Trung Quốc kỳ thị người Việt Nam, độc giả cho biết: “Nếu mỗi công dân Việt không đi du lịch sang Trung Quốc thì sẽ không nhìn thấy tấm biển đó. Tôi đã quyết định thay tour du lịch sang một địa điểm khác thay vì đi Trung Quốc”.
Độc giả Hồng Thuyết bức xúc chia sẻ: “Tôi một người Việt Nam có lòng tự trọng, thấy kinh tởm cao độ khi đọc tin về một nhà hàng Trung Quốc kỳ thị người dân các dân tộc láng giềng, ví họ như loài chó, thế thì người Trung Quốc là loài gì? Liệu khi viết ra những lời xằng bậy này họ có thấy ghê tay khôn? Thật oái oăm là trong 3 dân tộc mà họ mang ra xúc phạm lại chính là những quốc gia có chủ quyền và bị Trung Quốc đang lâm le chiếm đoạt biển, đảo... bằng những lời thủ đoạn, tuyên truyền, nhồi sọ, nói không thành có, cố tình bóp méo và vu khống hèn hạ. Vẫn biết người Trung Quốc có truyền thống như vậy nhưng tôi không ngờ họ lại có những hành động bẩn thỉu đến vậy”.
Bên cạnh đó, độc giả Đỗ Thành Thắng chia sẻ thông tin: “Đề nghị quý báo kiểm tra lại xem thực trạng nguồn gốc một mạng xã hội ở Việt Nam. Bởi hiện nay có một số kẻ chuyên lợi dụng diễn đàn chat có những lời lẽ kích động và đòi chủ quyền lãnh thổ Việt Nam mang danh người Trung Quốc mà không bị nhà mạng xử lý. Thiết nghĩ việc làm này có hại rất lớn về mặt lâu dài cho giới trẻ Việt Nam nếu như thực sự mạng này có một phần là do người Trung Quốc là quản trị”.
Độc giả Tuấn Vũ gay gắt yêu cầu: “Yêu cầu dịch ra tiếng Anh và gửi bài báo, hình này đến các tòa soạn Nhật, Philippine và các báo nổi tiếng như CNN cho mọi người đọc”.
“Một nước lớn như Trung Quốc, đã đóng góp nhiều cho nền văn minh nhân loại, nhưng lại có những hành xử không chút văn minh như sự việc tại một nhà hàng kỳ thị người Việt Nam, Nhật, Philippines là một điều không phải là một con người trong thế giới văn minh của loài người.
Một bộ phận Người Trung Quốc hẹp hòi, ích kỷ, xấu xa, chợ búa, thuộc những con người thầp hèn về văn hoá bậc nhất thế giới này. Vậy chúng ta phải cảnh giác, và đồng lòng vì Tổ quốc, vì con người Việt Nam, vì một dân tộc nghàn năm quật cường chỉ chấp nhận những điều tốt đẹp chứ không thể dung tục những điều xấu xa như một bộ phận người Trung Quốc đã và đang làm”, Độc giả Nguyễn Ngọc Cường nói lên quan điểm của mình.
Thời báo Hoàn Cầu ngày 28/2 đưa tin, viên quản lý nhà hàng Bắc Kinh Snacks đã phải dỡ bỏ bảng thông báo "Miễn phục vụ người Nhật Bản, Philippines, Việt Nam và chó" đã gây phẫn nộ và phản ứng kịch liệt trong cộng đồng các quốc gia liên quan, nhưng vẫn không chịu nói lời xin lỗi.
Viên quản lý họ Vương này nói rằng y không cảm thấy hối tiếc và sẽ không xin lỗi vì điều này. Vương cho biết phải gỡ thông báo trên bởi vì "nó gây ra quá nhiều phiền hà". "Tôi không có gì phải hối tiếc, tôi chỉ phải nhận quá nhiều cuộc điện thoại về thông báo đó", Vương vẫn cao giọng khi trả lời phóng viên AFP.
"Có lẽ mọi người đã hiểu lầm ý của chúng tôi. Nó (thông báo kỳ thị khách hàng Nhật Bản, Philippines, Việt Nam) chỉ đơn giản nói rằng chúng tôi sẽ không phục vụ các khách hàng đến từ những quốc gia này", viên quản lý họ Vương cho biết.
Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!