Các bộ phận như ống thoát khí, thông hơi, giàn lạnh, mặc dù đầu tư tốn kém nhưng sẽ được dẫn đi ra ngoài khu vực Bờ Hồ, nằm trong khuôn viên các cơ quan lân cận. Không những thế, khi nhà ga hoàn thành còn có thể di chuyển các quầy hàng lưu niệm, nhà vệ sinh... đang án ngữ, gây phản cảm không gian khu vực hồ Hoàn Kiếm.
Các hạng mục của ga C9 nằm trong khuôn viên các cơ quan sẽ không ảnh hưởng đến hồ Gươm |
UBND thành phố Hà Nội cho biết, thời gian tới sẽ cấm các loại phương tiện cơ giới hoạt động quanh hồ Gươm. Do vậy, để phục vụ nhân dân cũng như du khách nước ngoài vào tham quan bờ hồ thì việc sử dụng tàu điện ngầm sẽ là phương án thuận tiện, an toàn và văn minh nhất. Trong tương lai nhiều cơ quan, công sở đã được quy hoạch di dời, trong đó có Tổng công ty Điện lực Hà Nội. Sau khi di dời sẽ dành không gian này phục vụ cho lợi ích công cộng.
Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có tổng thể 8 tuyến đường sắt, trong đó hiện nay có 5 dự án đang ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Tuyến đường sắt đô thị số 2 là dự án quốc gia đặc biệt và quan trọng bậc nhất, sử dụng nguồn vốn ODA Nhật Bản.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 dài 11,5km. Trong đó, có 8,5km đi ngầm qua phố cổ, hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Tổng đầu tư của dự án khoảng 131 tỉ yên Nhật - tương đương khoảng 20.000 tỉ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước. Tuyến có ga đầu là Nam Thăng Long (khu đô thị Ciputra), theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo. Toàn tuyến có 10 ga; trong đó có 3 ga trên cao và 7 ga ngầm.