Theo bản tóm tắt đề án hợp nhất sơ bộ giữa Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) và Ngân hàng Phương Tây (Western Bank), Vinashin và Vinalines là hai nhóm khách hàng có dư nợ lớn và được xếp vào hạng mục "hoạt động tín dụng cần lưu ý" tại PVFC. Theo đó, tính đến ngày 31/5/2012, dư nợ (gốc) của nhóm khách hàng Vinashin là 1.068 tỷ đồng và của nhóm khách hàng Vinalines là 1.745 tỷ đồng. Trong đó, với Vinashin là khoản cho vay từ năm 2009, và Vinalines là khoản cho vay từ năm 2011.
Nguyên nhân khiến những khoản tín dụng của hai tập đoàn, tổng công ty này trở thành nợ xấu được PVFC lý giải: "Do biến động không thuận lợi của thị trường vận tải thế giới, hai khách hàng này rơi vào trạng thái khó khăn trong việc thanh toán".
Đề án sơ bộ cũng cho biết việc xử lý hai khoản nợ xấu này đã và đang được PVFC thực hiện triệt để bằng
PVFC và Western Bank đã chính thức đề cập việc hợp nhất và trở thành một ngân hàng có vốn điều lệ 9.000 tỷ đồng, tổng tài sản ước khoảng hơn 105.641 tỷ đồng. Một trong những nguyên tắc hợp nhất là ngân hàng mới sẽ phải tiếp nhận, thực thi và chịu trách nhiệm về tất cả các khoản nợ và nghĩa vụ tài chính do các bên đã xác lập trước đó. Do vậy, khoản nợ xấu của Vinashinh lẫn Vinalines sẽ trở thành gánh nặng chung của ngân hàng mới sau hợp nhất.
Tuy nhiên, một trong những đề nghị được hai bên đưa ra trong quá trình hợp nhất là xin những "đặc cách" liên quan đến các khoản nợ xấu hơn 2.800 tỷ đồng của hai tập đoàn Nhà nước này. Cụ thể, PVFC và Western Bank đề nghị Ngân hàng Nhà nước cho phép không tính dư nợ đối với Vinashin và Vinalines vào tỷ lệ nợ xấu để ngân hàng sau hợp nhất có đủ điều kiện và thời gian tiến hành khắc phục theo lộ trình. Ngoài ra, 2 bên còn xin thêm việc không tính chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế so với vốn chủ sở hữu bình quân cũng như dư nợ của Vinashin và Vinalines trong quá trình xếp loại tổ chức tín dụng và xét duyệt mở chi nhánh.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất, đến 31/12/2012, PVFC có tổng tài sản khoảng 90.000 tỷ đồng, trong đó, nợ xấu chiếm hơn 4,85%, và một nửa số đó là nợ có khả năng mất vốn. Cả năm 2012, công ty lãi sau thuế 61,4 tỷ đồng, bằng 18% năm 2011. So với mục tiêu kinh doanh 2012 đã điều chỉnh (50 tỷ đồng), PVFC vượt 23%, nhưng chỉ bằng 12% so với mục tiêu chưa điều chỉnh (519 tỷ đồng).
Nguyên nhân khiến những khoản tín dụng của hai tập đoàn, tổng công ty này trở thành nợ xấu được PVFC lý giải: "Do biến động không thuận lợi của thị trường vận tải thế giới, hai khách hàng này rơi vào trạng thái khó khăn trong việc thanh toán".
Dư nợ của Vinalines tính đến 31/5/2012 tại PVFC là 1.745 tỷ đồng. Vinashin cũng còn hơn 1.000 tỷ nợ xấu tại đây. Ảnh: V.T. |
Đề án sơ bộ cũng cho biết việc xử lý hai khoản nợ xấu này đã và đang được PVFC thực hiện triệt để bằng
Petrolimex lập tổng công ty “lấn sân” Vinashin và Vinalines
Thủy thủ Vinashinline "dọa" bỏ tàu, Thứ trưởng Bộ GTVT nói gì?
cách tích cực thu hồi nợ, xử lý tài sản đảm bảo và sử dụng nguồn quỹ dự phòng để trích lập dự phòng bổ sung. Ngoài ra, PVFC cũng dự kiến sử dụng một phần lợi nhuận trong năm 2012 để bù đắp các tổn thất nếu có do hai khoản nợ này gây ra.PVFC và Western Bank đã chính thức đề cập việc hợp nhất và trở thành một ngân hàng có vốn điều lệ 9.000 tỷ đồng, tổng tài sản ước khoảng hơn 105.641 tỷ đồng. Một trong những nguyên tắc hợp nhất là ngân hàng mới sẽ phải tiếp nhận, thực thi và chịu trách nhiệm về tất cả các khoản nợ và nghĩa vụ tài chính do các bên đã xác lập trước đó. Do vậy, khoản nợ xấu của Vinashinh lẫn Vinalines sẽ trở thành gánh nặng chung của ngân hàng mới sau hợp nhất.
Tuy nhiên, một trong những đề nghị được hai bên đưa ra trong quá trình hợp nhất là xin những "đặc cách" liên quan đến các khoản nợ xấu hơn 2.800 tỷ đồng của hai tập đoàn Nhà nước này. Cụ thể, PVFC và Western Bank đề nghị Ngân hàng Nhà nước cho phép không tính dư nợ đối với Vinashin và Vinalines vào tỷ lệ nợ xấu để ngân hàng sau hợp nhất có đủ điều kiện và thời gian tiến hành khắc phục theo lộ trình. Ngoài ra, 2 bên còn xin thêm việc không tính chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế so với vốn chủ sở hữu bình quân cũng như dư nợ của Vinashin và Vinalines trong quá trình xếp loại tổ chức tín dụng và xét duyệt mở chi nhánh.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất, đến 31/12/2012, PVFC có tổng tài sản khoảng 90.000 tỷ đồng, trong đó, nợ xấu chiếm hơn 4,85%, và một nửa số đó là nợ có khả năng mất vốn. Cả năm 2012, công ty lãi sau thuế 61,4 tỷ đồng, bằng 18% năm 2011. So với mục tiêu kinh doanh 2012 đã điều chỉnh (50 tỷ đồng), PVFC vượt 23%, nhưng chỉ bằng 12% so với mục tiêu chưa điều chỉnh (519 tỷ đồng).
* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
Theo Vnexpress