Bán hàng cao giá bất thường, Fivimart: Do tận dụng bao bì cũ

23/08/2011 13:45
Minh Quý
(GDVN) - Qua khảo sát của pv, nhiều sản phẩm khác tại Fivimart Đại La cũng có dấu hiệu tăng giá “bất thường”...

“Khi phát hiện chênh lệch khá lớn giữa giá in trên sản phẩm và giá của siêu thị, tôi liền thắc mắc với nhân viên ở đây. Tuy nhiên, họ cứ giải thích vòng vo nhưng tôi thấy chẳng lý do nào hợp lý cả. Bực mình, tôi trả hết hàng đã mua và tự hứa sẽ không bao giờ mua đồ ở đó nữa”, chị Thúy, một khách hàng thường xuyên tại   siêu thị Fivimart (163A Đại  La) bức xúc.

Theo chị Thúy, “hôm đó tôi có mua 1 can nước rửa bát Sunlight loại 4kg, giá ở kệ ghi 85.000 đồng nhưng đến khi thanh toán, hóa đơn in giá tiền lên đến 103.000 đồng. Tôi thắc mắc, nhân viên thu ngân khẳng định do tôi xem nhầm giá.

Giá nước giặt Ariel niêm yết tại Fivimart lên đến 95.000 đồng/chai 2 lít trong khi giá in trên sản phẩm là 89.000 đồng.
Giá nước giặt Ariel niêm yết tại Fivimart lên đến 95.000 đồng/chai 2 lít trong khi giá in trên sản phẩm là 89.000 đồng.

Tuy nhiên, khi tôi quay lại quầy xem và bóc giá đính kèm trên kệ ra mang ra quầy thu ngân, lúc này nhân viên giải thích rằng chai Sunlight tôi mua là chai trà xanh có giá 103.000 đồng, còn 85.000 đồng là chai Sunlight chanh.

Quay lại kệ hàng lần nữa để mang chai Sunlight chanh ra đề nghị nhân viên kiểm tra giá, thì giá vẫn là 103.000 đồng. Đến lúc này, nhân viên tính tiền giải thích 85.000 đồng là giá cũ, nhân viên quầy đó chưa kịp sửa giá”.

Song lời giải thích này không khiến chị Thúy hài lòng vì theo chị, chai Sunlight này ngoài thị trường cũng chỉ có giá khoảng 90.000 đồng.

Qua những thông tin mà chị Thúy cung cấp, phóng viên báo điện tử Giáo Dục Việt Nam đã đến các siêu thị Fivimart ghi nhận. Và thật bất ngờ khi tại đây, không chỉ riêng có những sản phẩm chị Thúy cung cấp mà còn một số sản phẩm khác cũng có những dấu hiệu tăng giá “bất thường”.

Cụ thể: Nước giặt Ariel loại 1kg (0,9l) có giá 49.000 đồng và 3kg (2,7l) có giá 123.000 đồng, giá dán trên kệ đúng với giá in  trên sản phẩm. Tuy nhiên, loại 2kg (1,8l) có giá dán trên kệ là 95.000 đồng, trong khi giá của nhà sản xuất in trên sản phẩm là 89.000 đồng

Theo khảo sát của pv, nước rửa bát Sunlight trà xanh loại 4kg tại các siêu thị khác niêm yết 96.400 đồng/can trong khi Fivimart là 103.000 đồng/can.
Theo khảo sát của pv, nước rửa bát Sunlight trà xanh loại 4kg tại các siêu thị khác niêm yết 96.400 đồng/can trong khi Fivimart là 103.000 đồng/can.

Một loại sản phẩm khác bị nhảy giá gần gấp đôi là bột giặt phụ trợ Oxygen Bleach. Giá siêu thị dán trên sản phẩm là 103.000 đồng, tuy nhiên, khi chúng tôi bóc giá dán trên sản phẩm ra, thì thấy giá của nhà sản xuất ghi trên sản phẩm là 68.000 đồng.

Mang 2 sản phẩm này ra quầy thanh toán quét giá thử, máy tính báo đúng như giá của siêu thị niêm yết, không đúng như giá trị thực in trên sản phẩm.

Thắc mắc điều bất thường này với nhân viên thu ngân, người nhân viên này lúng túng giải thích: “Loại sản phẩm nước giặt Ariel được siêu thị niêm yết giá mới là 95.000 đồng từ rất lâu rồi. Còn đối với loại bột giặt phụ trợ Oxygen Bleach thì mới vừa tăng giá, do tăng giá nhiều lần nên hiện nay sản phẩm này mới có mức giá cao như thế”.

Tuy nhiên, qua khảo sát của pv tại một số siêu thị, cửa hàng hóa mỹ phẩm tại TP.Hà Nội cho thấy: Tại cửa hàng mỹ phẩm Hùng Hà (đầu phố Chính Kinh) – nơi có bán loại nước giặt phụ trợ Ariel loại 2kg (1,8L) giá in trên sản phẩm là 89.000 đồng còn người mua hàng chỉ phải trả 85.000 đồng.

Còn đối với loại nước rửa chén Sunlight chanh loại 4kg, tại cửa hàng này khách hàng chỉ phải trả với giá là 95.000 đồng.

Cô Hà – chủ quán cửa hàng Hùng Hà cho biết: “Từ khi cô mở cửa hàng và nhập loại nước giặt này về bán thì đều thấy có giá in trên sản phẩm. Đó là mức giá tối đa để người tiêu dùng biết được giá trị và mua nó. Sắp tới có thể loại này sẽ tăng giá nhưng trên sản phẩm cũng phải in giá tăng thì cô mới dám bán giá khác”.

Với bột giặt phụ trợ Oxygen Bleac, giá siêu thị dán trên sản phẩm là 103.000 đồng, tuy nhiên giá của nhà sản xuất ghi trên sản phẩm là 68.000 đồng.
Với bột giặt phụ trợ Oxygen Bleac, giá siêu thị dán trên sản phẩm là 103.000 đồng, tuy nhiên giá của nhà sản xuất ghi trên sản phẩm là 68.000 đồng.

Chia sẻ nỗi bức xúc của mình trên một số diễn đàn, chị Thúy đã nhận được rất nhiều lời cảm ơn của những bà mẹ. Đồng thời, nhiều bà nội trợ cũng cho biết, tình trạng trên không… hiếm gặp ở siêu thị Fivimart.

Một bà mẹ có nickname MeSushi cho biết: “Tình trạng này cũng khá lâu rồi. Ngày trước, khi nhà em còn nuôi chó, chưa biết mua đồ cho nó ở đâu thì em vào thẳng siêu thị Fivimart Đại La để tìm, em mua được 1 chai nước xịt chống ve rận chó mèo, giá của nó là 15.000 đồng. Nhưng khi về nhà, bóc lớp giấy dán đè của siêu thị ra thì em thấy giá in trên bao bì của nó chỉ có 10.000 đồng. Lúc đó đã về nhà rồi và em cũng không có thói quen cầm hóa đơn nên chẳng nói được gì”.

Một thành viên khác có nickname là muak cũng đóng góp ý kiến: “Siêu thị này dán giá đè lên giá sản phẩm lâu rùi các mẹ à. Mình đi siêu thị hay có thói quen xem giá rồi tìm giá trên sản phẩm xem có đúng không? Fivimart bán có sản phẩm cao hơn hoặc bằng giá in trên sản phẩm. Còn đối với sản phẩm không in giá trên sản phẩm thì lại phải so sánh với bên ngoài. Còn chuyện khi thanh toán các mẹ phải chú ý máy tính giá nhé, ở siêu thị nào cũng thế thôi. Nếu thấy giá cao hơn giá mình xem lúc quyết định mua thì tốt nhất là trả lại, không mua nữa...”.

 "Fivimart không tự ý nâng giá'

Trao đổi với Đất Việt, bà Vũ Thị Hậu, Phó Tổng Giám đốc công ty cổ phần Nhất Nam (hệ thống siêu thị Fivimart) cho biết "đúng là có tình trạng giá bán của siêu thị và giá niêm yết của nhà sản xuất in trên bao bì sản phẩm chênh nhau như khách hàng phản ánh. Tuy nhiên, để xảy ra tình trạng này, không phải do siêu thị tự ý nâng giá sản phẩm lấy chênh lệch mà là do phía nhà sản xuất đã tăng giá sản phẩm nhưng lại vẫn tận dụng bao bì cũ".

“Thời gian qua, do biến động từ thị trường, giá cả tăng nên buộc các nhà sản xuất phải tăng giá sản phẩm. Tuy nhiên, do vẫn còn bao bì cũ tồn kho nên họ tận dụng số bao bì này thành ra giá in trên sản phẩm vẫn là giá cũ nhưng thực tế đã được bán ra với giá mới. Do vậy, chúng tôi phải niêm yết lại giá của sản phẩm bằng tem của siêu thị, số lượng hàng này không nhiều nhưng vô tình đã khiến khách hàng hiểu lầm.

Nếu để ý kỹ, khách hàng sẽ thấy có nhiều sản phẩm khác giá thành in trên bao bì đúng bằng giá mà chúng tôi niêm yết lại ở những sản phẩm sử dụng bao bì cũ. Chúng tôi sẽ có khuyến cáo cụ thể tại các quầy hàng bán các sản phẩm này để giải thích cho khách hàng được rõ”, bà Hậu nói.


Việc sản phẩm không được để đúng kệ, giá niêm yết, bà Hậu cho biết: "Vấn đề này chúng tôi xin gửi lời xin lỗi tới khách hàng vì nhân viên siêu thị đã để xảy ra sơ xuất khi không kiểm tra kỹ lại hàng hóa. Chúng tôi sẽ lập tức cho chấn chỉnh lại nhân viên. Fivimart cam kết sẽ luôn nỗ lực đào tạo đội ngũ nhân viên phục vụ làm hài lòng khách hàng và luôn tìm mọi cách để hạ giá thành sản phẩm ở mức tốt nhất cho người tiêu dùng".
Minh Quý