Thẻ ATM bị "nuốt" tiền, Agribank xử lý sự cố 20 ngày là quá lâu?

15/04/2013 13:49
Hà Nhi
(GDVN) - Khiếu nại về sự cố gặp phải khi rút tiền tại cây ATM của Seabank, anh Phạm Hữu Nghị - chủ thẻ Agribank được ngân hàng Agribank trả lời: Phải đợi 20 ngày mới có kết quả.
Trước nhu cầu sử dụng ATM của người dân ngày càng nhiều, để giảm bớt sự ùn tắc, không ít các ngân hàng đã khuyến cáo: Các chủ thẻ ATM có thể rút tiền ở nhiều máy ATM của nhiều ngân hàng khác nhau trong một liên minh thẻ, chứ không nhất thiết phải rút tiền tại máy của ngân hàng mở thẻ. 
Tuy nhiên, ngoài việc mất phí giao dịch, quyền lợi của các chủ thẻ khi giao dịch tại các ngân hàng trong liên minh thẻ cũng bị thua thiệt nhiều so với khi giao dịch tại ngân hàng phát hành thẻ.

Dù giao dịch không thành công nhưng anh Nghị vẫn bị báo trừ tiền. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Dù giao dịch không thành công nhưng anh Nghị vẫn bị báo trừ tiền. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Trường hợp của anh Phạm Hữu Nghị (Hà Nội) – chủ thẻ Agribank là một ví dụ điển hình. Trong khi, Agribank xử lý sự cố ATM cho khách hàng giao dịch trong cùng một hệ thống chỉ mất 3 - 5 ngày thì với những khách hàng giao dịch tại cây ATM khác, thời gian lại mất 16 - 18 ngày làm việc (chưa kể thứ 7, chủ nhật).

Ngã ngửa vì đưa thẻ ATM cho người thân đi rút tiền

"Ngã ngửa" vì đưa thẻ ATM cho người thân đi rút tiền

Hà Nội lắp ATM tại trụ sở cảnh sát để thu tiền phạt

Hà Nội lắp ATM tại trụ sở cảnh sát để thu tiền phạt

Bến Tre: Thu thẻ “chứng minh” in quốc huy Trung Quốc ở trường tiểu học

Bến Tre: Thu thẻ “chứng minh” in quốc huy Trung Quốc ở trường tiểu học

Nói về sự cố của mình, anh Nghị kể: Chiều ngày 9/4, anh cầm thẻ Agribank của mình đi rút tiền ở cây ATM SeaBank tại số 116 Nguyễn An Ninh. Khi thao tác rút tiền 2 triệu đồng, cây ATM xử lý rất lâu (chạy dòng chữ đang xử lý), sau đó ATM nhả thẻ ATM nhưng không nhả tiền và hoá đơn. Cuối cùng hiện lên thông báo: thẻ này không sử dụng được. 
Tuy vậy, khoảng 30 giây sau, tin nhắn điện thoại báo tài khoản bị trừ 2.003.300 đồng. 
Quá bất ngờ, anh Nghị đã đến ngay phòng giao dịch SeaBank tại 116 Nguyễn An Ninh phản ánh thì được nhân viên tại đó hướng dẫn là có thể máy ATM bị lỗi, cần có thời gian để kiểm tra lại. 
“Tôi cũng đến ngân hàng Agribank - Chi nhánh Thăng Long trên đường Phạm Ngọc Thạch để khiếu nại sự việc. Nhân viên bộ phận phát hành thẻ của Agribank đã tiếp nhận và thông báo: Bên SeaBank sẽ trả lời kết quả trong vòng 20 ngày”. 
Tuy nhiên, trao đổi với báo Giáo dục Việt Nam, đại diện của Seabank khẳng định: Việc Agribank trả lời “bên SeaBank sẽ trả lời kết quả trong vòng 20 ngày” là hoàn toàn sai. Bởi lẽ, theo quy định của các tổ chức chuyển mạch thẻ Banknet/Smarlink, các giao dịch thẻ ngoài thực hiện trên ATM/POS của SeABank, SeABank có trách nhiệm trả lời kết quả cho các ngân hàng phát hành tối đa 12 ngày (theo quy định cũ) và 5 ngày (theo quy định mới).
“Hiện tại, SeABank luôn đảm bảo tuân thủ 99% thời hạn 5 ngày (theo quy định mới), tức là chỉ sau 7 ngày là các ngân hàng phát hành có thể nhận được câu trả lời của SeABank. 1% các trường hợp quá hạn là do lỗi giao dịch không xác định được tại đầu trung tâm thẻ, cần phải có sự phối hợp, hỗ trợ từ trung tâm công nghệ thông tin và nhà cung cấp. Thời gian SeABank được gia hạn để trả lời cho ngân hàng phát hành cũng chỉ tối đa là 7 ngày kể từ  khi hết thời hạn trả lời” - đại diện SeaBank cho biết.

Phía Agribank cũng khẳng định: Họ làm việc, xử lý sự cố ATM theo đúng quy định của các ngân hàng tham gia tổ chức chuyển mạch thẻ Banknet. Thời gian trả lời cho khách hàng Nghị là 20 ngày (trong đó bao gồm cả thứ 7, chủ nhật). Cách thức trả lời có 2 cách: Hoặc trả lại bằng tiền hoặc trả lời bằng văn bản.

“Tôi biết sự cố của máy móc là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, tôi không biết tại sao Agribank lại “ngâm” giải quyết sự cố lâu đến vậy, trong khi Seabank đã khẳng định sẽ trả lời lại Agribank chỉ trong vòng 7 ngày? Phải chăng Agribank đang xem nhẹ việc giải quyết khiếu nại cho khách hàng?” – khách hàng Nghị bức xúc.
Trong khi đó, theo ghi nhận của ngân hàng Seabank: Các giao dịch thẻ luôn có một tỉ lệ lỗi nhất định do lỗi thiết bị, do lỗi hệ thống hoặc lỗi từ người rút tiền. Đặc biệt, gần đây, có rất nhiều trường hợp khách hàng bị mất tiền và phải làm tra soát, tuy nhiên không nhận được hoàn trả vì trong quá trình rút tiền, khách hàng đã bỏ đi trước khi tiền được nhả ra và có người khác đã lấy được tiền. Những trường hợp tương tự không chỉ xảy ra ở Seabank mà còn ở các ngân hàng khác (ACB, Vietinbank, v..v…). 
Do vậy, “khi thực hiện giao dịch rút tiền, khách hàng cần chú ý thực hiện xong giao dịch (tức là màn hình trở lại như ban đầu trước khi rút tiền thì mới bỏ đi). Khi đó, khách hàng sẽ tránh được rủi ro bị người đằng sau lấy được tiền và khó đòi được” – đại diện của Seabank khuyến cáo với các khách hàng của mình.

* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi

Hà Nhi