Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có các nhà cung ứng xăng dầu lớn như: Petrolimex, Quân Đội…. với hơn 500 điểm bán xăng dầu lẻ được phân phối đều khắp các quận của thành phố. Đáp ứng hàng triệu lít xăng mỗi ngày đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân nhưng đó cũng là thách thức không nhỏ đối với các cơ quan chức năng trong việc bảo vệ và phòng cháy chữa cháy để giảm tối đa các thiệt hại về người và của.
Nhiều cây xăng nằm ngay sát lòng đường, khu dân cư, bãi đỗ xe… tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm và thiệt hại lớn khi xảy ra cháy nổ. Chị Nguyễn Quỳnh Trang sống gần cây xăng trên đường Đê La Thành (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Có cây xăng cạnh nhà thì cũng tiện lợi nhưng tôi rất lo lắng về nguy cơ cháy nổ ở cây xăng. Biết được vụ cháy ở cây xăng vùa qua càng khiến tôi thấy nguy hiểm nhiều hơn”.
Mới đây, vụ cháy kinh hoàng tại cây xăng nằm trên đường Trần Hưng Đạo làm 12 người bị thương, trong đó có 9 cảnh sát phòng cháy chữa cháy, 4 ô tô bị cháy đen, 6 -7 xe máy bị thiêu rụi, nhiều hộ dân quận Hoàn Kiếm bị mất điệnvà khoảng 1.000 người tham gia chiến đấu dập lửa… đã khiến dư luận hoang mang. Đặc biệt là những gia đình đang sống gần các cây xăng càng thấy lo lắng nhiều hơn.
Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, cho biết, theo quy định về vị trí của các cây xăng, thì các cây xăng phải được lắp đặt xa khu dân cư với khoảng cách giới hạn an toàn nhất định. Theo tiêu chuẩn thiết kế được quy định với những trạm xăng dầu, khoảng cách từ các trạm xăng tới khu vực tụ tập đông người tối thiểu là 100 m, cách các công trình dân dụng 10 m, cách các công trình công cộng 50 m, nếu tiếp giáp với các công trình xây dựng khác thì phải có tường bao chống cháy cách ngăn cao trên 2,2 m. Nếu chiếu theo đúng các tiêu chuẩn này, hầu hết các cây xăng ở Hà Nội hiện nay đều không đáp ứng.
|
. Cây xăng Petrolimex số 18 trên đường Đê La Thành (Đống Đa, Hà Nội) không chỉ nằm sát khu dân cư sinh sống mà còn nằm cạnh bãi gửi xe ô tô. Tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. |
|
Cũng trên đường Đê La Thành cây xăng petrolimex số 17 nằm sát với lòng đường và có diện tích hẹp. |
|
Các cây xăng không có hành lang an toàn với nhà dân. Nếu có cháy nỗ sẽ gây nguy hại lớn tới người và của. (ảnh chụp: cây xăng trên đường Tam Trinh) |
|
Cây xăng trên đường Lê Đức Thọ, Cầu Giấy cũng không đảm bảo an toàn. |
|
Dọc theo đường Láng có khoảng 5 cây xăng lớn nhỏ. Nhưng nhìn chung các cây xăng vẫn nằm trên diện tích hẹp và sát với lòng đường. Chưa đảm bảo được an toàn. |
|
Người dân còn phải đỗ xe ngoài lòng đường để đổ xăng |
|
Nhìn một cách tổng thể và theo quy định PCCC thì hơn 500 cây xăng ở Hà Nội chưa có cái nào đáp ứng được các yêu cầu an toàn. Điều này cần phải có sự vào cuộc của ban ngành liên quan để đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy. Tránh để tình trạng xảy ra vụ cháy trước đó. (ảnh chụp: Cây xăng trên đường Nguyễn Phong Sắc) |
Trần Kháng