Vụ 701 du khách bị bỏ rơi: Travel Life vỡ tour vì quá... liều

22/06/2013 07:37
Trần Quốc Hưng, Hướng dẫn viên Hanoi Redtours
(GDVN) - "Khi bên Travel Life dám nhận đoàn 700 khách, tôi cho là cực thiếu kinh nghiệm... Tôi nghĩ cô giám đốc Khanh sinh năm 1987 của Travel Lilfe chắc chắn chưa nghĩ ra điều này nên mới dám liều thế!", anh Trần Quốc Hưng, hướng dẫn viên lâu năm tại Công ty du lịch Hanoi Redtours nhận xét.
Sự việc 700 hành khách bị Công ty Travel Life bỏ rơi tại Thái Lan những ngày gần đây gây xôn xao giới lữ hành và những người làm du lịch. Hầu hết đều cho rằng, đó là hệ quả tất yếu do Travel Life non nớt về kinh nghiệm, chưa có giấy phép tổ chức đi du lịch nước ngoài và khách hàng quá ham giá rẻ.
Riêng giá tour Travel Life đưa ra đã thấp trên dưới 2 triệu đồng/người so với mặt bằng chung, trong khi đó, hiện giá vé máy bay đi Thái Lan khoảng 200 USD/khứ hồi (khoảng 4 triệu đồng), nhưng cũng chỉ được 200-300 chỗ. Nhưng do đoàn lên tới 700 người nên giá vé máy bay đắt hơn nhiều so với dự kiến ban đầu. Chính vì thế mà tổng số tiền hợp đồng là 4,5 tỷ đồng thì riêng tiền vé máy bay đã là 4,3 tỷ đồng.
Để giúp độc giả hiểu rõ hơn về vấn đề này, anh Trần Quốc Hưng, hướng dẫn viên lâu năm tại công ty du lịch Hanoi Redtours đã giải thích và chia sẻ với báo Giáo dục Việt Nam như sau:

Hành khách mệt mỏi về đến TP.HCM chiều 18/6 sau khi du lịch với Travel life tại Thái Lan (Ảnh: N.D)
Hành khách mệt mỏi về đến TP.HCM chiều 18/6 sau khi du lịch với Travel life tại Thái Lan (Ảnh: N.D)
“Thứ nhất, nếu bạn là một hãng hàng không bất kỳ nào đấy, bạn bán giỏi đến mấy, chỉ bao được 70-80% số ghế trên máy bay thôi. Số còn lại là trống, nhưng bạn vẫn phải bay, vì máy bay không thể hủy chuyến được. Vì thế bạn mới liên kết với các công ty du lịch lớn và nói: “Thay vì giá 250 USD một vé, tôi sẽ bán cho anh là 130 USD”. Quá tốt cho công ty du lịch đúng không? Nhưng điều kiện là anh phải đặt cọc trước và nhớ lấp đầy số ghế này cho tôi. 

Bỏ rơi 701 du khách Việt, Travel Life có thể bị phạt 70-80 triệu đồng

Bỏ rơi 701 du khách Việt, Travel Life có thể bị phạt 70-80 triệu đồng

Vụ 701 du khách Việt bị bỏ rơi: Bài học đau đớn “Của rẻ là của ôi”

Vụ 701 du khách Việt bị bỏ rơi: Bài học đau đớn “Của rẻ là của ôi”

Đấy là nói trường hợp hàng không đang MỜI CHÀO hay đang TÀI TRỢ cho công ty du lịch, theo cách nói PR của bên du lịch. Nhưng khi mùa cao điểm như dịp lễ 30/4 hay Tết,… công ty du lịch nào cũng đòi nhiều vé quá nên hàng không chỉ phân bố mỗi công ty 15 hay 30 vé, tùy theo uy tín và thương hiệu của công ty. 
Tôi đã từng chứng kiến đoàn thêm 2-3 vé, phải xin “vã mồ hôi”, công văn này lý do kia... mới được. Nếu không thì không được giá TÀI TRỢ mà giá sẽ cực đắt.
Khi bên Travel Life dám nhận đoàn 700 khách, tôi cho là cực thiếu kinh nghiệm. 1 ngày cứ cho là có 6 chuyến bay tới Thái cả Hà Nội và TP.HCM, cứ cho mỗi chuyến xin hết, mua lại được hết vé giá tài trợ của công ty bạn trên thị trường, giỏi lắm cũng chỉ được 70 vé cho 1 chuyến. Số còn lại hơn 200 vé chắc chắn phải chạy vạy, thậm chí mua giá đắt hơn cả khách mua vé tự do. Tôi nghĩ cô giám đốc tên Khanh, sinh năm 1987 của Travel Lilfe chắc chắn chưa nghĩ ra điều này nên mới dám liều thế!
Về phía khách, là người làm du lịch lâu năm, tôi biết một công ty cứ thích tổ chức đi thật đông để gây thanh thế, nhưng bạn có biết: Một nhà hàng nhận một lúc 400 khách họ sẽ phục vụ như thế nào? Chưa nói họ còn khách của họ, lại còn xe cộ, khách sạn và bố trí hướng dẫn viên nữa... Ví dụ đơn giản là, đưa khách vào thăm quan một công viên hay khu phố mua sắm... 
Ra khỏi đó, điểm danh đủ người không lẫn xe nọ sang xe kia, đã mất cả tiếng đồng hồ mỗi lần. Làm đông là cực khó và giá phải cao hơn bình thường thì mới làm được. 
Đã vậy khách không hiểu, cứ cho là anh đi với số lượng lớn, chú phải giảm giá thì thật là... không bị BỎ RƠI mới là lạ.
Các công ty lớn thường rất cân nhắc khi tổ chức các tour lớn và nếu có tổ chức, thường yêu cầu giá tăng lên. Điều này Travel Life chắc chắn là chưa biết, mới chào rẻ thế để thắng thầu. Đây sẽ là bài học quá đắt cho những công ty du lịch còn non trẻ.
Theo kinh nghiệm của tôi, nếu được tư vấn cho các “sếp” muốn thưởng cho nhân viên, hay đại lý của mình bằng những chuyến nghỉ nước ngoài với số lượng lớn, tôi sẽ nói luôn rất đơn giản là: Tốt hơn hết là chia số 700 khách kia ra 30 đoàn, mỗi đoàn đi vào một dịp và một ngày, hay hãng hàng không khác nhau. Vừa ngon lành lại khỏi đau đầu. Giao hẹn rõ ràng với bên làm du lịch, dịch vụ nào không đạt thì đoàn sau phải sửa. Nếu không sửa thì cắt hợp đồng để công ty khác làm... 
Đấy mới là những du khách thông thái và khôn ngoan".
Trần Quốc Hưng, Hướng dẫn viên Hanoi Redtours