Máy bay chiến đấu T-50 Nga |
Ngày 2 tháng 9, trang mạng tổ hợp công nghiệp quân sự Nga đưa tin, những biểu hiện của máy bay tiêm kích thế hệ thứ năm T-50 của Nga tại Triển lãm hàng không Moscow chứng minh, Nga đã gặp phải vấn đề nghiêm trọng trên phương diện trang bị loại máy bay tiêm kích tiền tuyến mới này cho Không quân Nga.
Trang mạng Jane’s Anh tiết lộ, trong ngày khai mạc (27 tháng 8) Triển lãm hàng không Moscow, Thủ tướng Nga Medvedev đã đích thân đến hiện trường, vốn có kế hoạch xem 4 máy bay mẫu thử nghiệm T-50 bay biểu diễn, nhưng cuối cùng chỉ có 3 chiếc thực hiện nhiệm vụ. Công nghiệp hàng không Nga cho biết, trước khi sản xuất hàng loạt máy bay giàu sức sống, T-50 thực sự có một loạt trở ngại cần khắc phục.
So với hàng trưng bày công nghệ Su-47 thập niên 90, máy bay T-50 cũng trở thành mô hình máy bay kết cấu composite kích cỡ lớn có giá cả hợp lý của công nghiệp hàng không Nga. Nhưng, sau hoảng 15 năm, bàn điều khiển và các bộ phân khác của T-50 vẫn sẽ sản xuất theo mô hình thủ công. Để đưa máy bay T-50 vào sản xuất hàng loạt, cơ sở sản xuất của nhà máy máy bay Komsomol'sk-on-Amur còn phải đầu tư rất nhiều để thực hiện hiện đại hóa trang bị.
Về mặt động cơ, T-50 hiện sử dụng động cơ phản lực đẩy véc-tơ 117S/AL-41F tương đồng với Su-35. Động cơ này vốn được Tổ hợp sản xuất khoa học Saturn nghiên cứu chế tạo cho chương trình MiG 1.42 của Cục thiết kế Mikoyan.
Chuyên gia công ty Salyut (công ty phụ trách nghiên cứu chế tạo động cơ phản lực đẩy véc-tơ mới 127/217) tuyên bố, họ đã nghiên cứu chế tạo ra “khái niệm và hạt nhân của động cơ mới”. Nhưng, một chuyên gia giấu tên thuộc Trung tâm nghiên cứu khoa học Moscow tiết lộ, ít nhất cần có thời gian vài năm mới có thể hoàn toàn lý giải khái niệm động cơ mới và sản xuất hàng mẫu thử nghiệm.
Về radar máy bay, chiếc thứ ba trong 4 máy bay mẫu bay thử đã trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động mới NO50 do Viện nghiên cứu khoa học chế tạo máy móc thiết bị Tikhomirov nghiên cứu chế tạo. Một số đại diện của công ty điện tử của chương trình radar này cho biết, tính năng radar thể hiện khi bay thử đã gây ấn tượng sâu sắc và vui mừng.
Nhưng, nghịch lý ở chỗ, mô đun nhận thu của loại radar này hoàn toàn không giao cho công ty thương mại sản xuất như radar mảng pha quét điện tử chủ động Zhuk-MA, mà là do Trung tâm sản xuất khoa học “Khởi Nguyên” (từng sản xuất sóng ngắn và các thiết bị kỹ thuật khác cho hệ thống vũ khí của Liên Xô) sản xuất, hiện nay công ty Khởi Nguyên không chỉ không có khả năng sản xuất hàng loạt mô đun nhận thu của loại radar này, mà còn sản xuất loại sản phẩm này không có lãi trong điều kiện cơ cấu sản xuất hiện có.
Ngoài ra, chương trình thử nghiệm tính năng bay của T-50 còn chưa hoàn toàn kết thúc, hơn nữa còn cần tiếp tục tiến hành một loạt thử nghiệm cơ động bay để xác nhận phép tính của hệ thống điều khiển bay.
Máy bay T-50 tại Triển lãm hàng không Moscow 2013 |
Một vấn đề khác là phải căn cứ vào thời hạn quy định và ngân sách cấp phát để nghiên cứu chế tạo vũ khí cho máy bay T-50. Ngày 28 tháng 8, Tổng giám đốc Tập đoàn “vũ khí tên lửa chiến thuật” Nga Obnosov cho biết, công ty đang nâng cấp sản phẩm hiện có, đồng thời nghiên cứu chế tạo vũ khí hàng không thế hệ mới.
Công ty đang nghiên cứu chế tạo một loại tên lửa không chiến mới có tính năng ưu việt hơn tên lửa không đối không Meteor của công ty MBDA châu Âu. Nhưng, ông đồng thời xác nhận, hiện nay tất cả những vũ khí hàng không được nghiên cứu chế tạo trong khuôn khổ chương trình T-50 cũng sẽ đưa vào mục lục binh khí sát thương hàng không của máy bay tiêm kích Su-35.
Theo đó, rất nhiều chuyên gia Nga suy đoán, nếu T-50 bị trì hoãn trang bị cho quân đội vì vấn đề công nghệ, thì Nga sẽ từ bỏ kế hoạch ban đầu, chuyển sang sản xuất hàng loạt Su-35, để nó trở thành trang bị chủ lực của lực lượng hàng không tiêm kích Không quân Nga.
Các nhà lãnh đạo Tập đoàn chế tạo hàng không liên hợp và Công ty Sukhoi Nga trước đó từng cam kết với Tổng thống Putin, T-50 sẽ hoàn thành bàn giao sử dụng vào năm 2015. Nhưng, nhìn vào tình hình hiện nay, thời hạn này hầu như đã không có cơ hội thực hiện đúng hạn. Giá máy bay cũng sẽ tăng lên tương ứng, vì vậy chương trình chậm trễ sẽ gia tăng lớn chi phí tổng thể.
Có dấu hiệu cho thấy, ông Putin sở dĩ vắng mặt tại Lễ khai mạc Triển lãm hàng không Moscow lần đầu tiên trong hơn 10 năm qua chính là do tác động từ vấn đề máy bay T-50.
Máy bay chiến đấu T-50 biểu diễn tại Triển lãm hàng không Moscow năm 2013 |