Giải mã “hộp đen” tàu hàng Singapore
Tiếp tục triển khai công tác khám nghiệm tàu container Sima Sapphire nhằm truy xét nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thảm khốc ngoài khơi Vũng Tàu, ngày 19/9/2013, Tổ điều tra của Cục hàng hải Việt Nam sẽ thu giữ và tiến hành giải mã “hộp đen” trên tàu hàng này.
Tổ điều tra Cục hàng hải Việt Nam đang tiếp cận tàu Sima Sapphire để khám nghiệm |
Trong chiều 19/9 khi trao đổi với phóng viên Giáo dục Việt Nam, ông Lê Văn Chiến - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, Tổ điều tra vụ tai nạn đã thu thập tất cả bằng cấp, chứng chỉ, hải đồ, nhật ký hành trình của tàu Sima Sapphire để phục vụ công tác điều tra. Tuy nhiên, hộp đen của tàu Sima Sapphire vẫn chưa được thu giữ bởi công việc này đòi hỏi nhiều kỹ thuật phức tạp.
Vì vậy, trong các ngày tới, “hộp đen” của tàu Sima Sapphire sẽ được Tổ điều tra tập trung giải mã.
Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã tiến hành quay phim dưới nước tại các vị trí va chạm giữa tàu Sima Sapphire và tàu cá Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn chưa lấy được các mẫu sơn trên phần mũi tàu do sóng to, có thể gây nguy hiểm cho điều tra viên. Vì vậy, ngày 19/9, Tổ điều tra đã điều tàu Sima Sapphire này neo đậu tại cảng Cái Mép, huyện Tân Thành để lấy mẫu sơn và mẫu vật chứng.
Các trang thiết bị phục vụ hoạt động của tàu Sima Sapphire cũng được kiểm tra và bước đầu xác định đều hoạt động bình thường. Tuy nhiên, việc trong quá trình lưu thông, con tàu này có chạy sai luồng tuyến dẫn đến tai nạn hay không thì đang được Tổ điều tra làm rõ.
Bởi, ông Chiến cho biết: do vụ tai nạn xảy ra tại vị trí cách mũi Vũng Tàu 55 hải lý, tàu bè hành trình tại khu vực này theo quy tắc phòng ngừa đâm va trên biển “xanh bỏ, đỏ dừng” – tức thấy tàu khác phát tín hiệu xanh thì đi bình thường, còn phát tín hiệu đỏ thì nhường đường.
Các thuyền viên trên tàu Sima Sapphire sẽ được thẩm vấn chi tiết. |
Kế hoạch, hôm nay, Tổ điều tra vụ tai nạn sẽ tiến hành thẩm vấn đối với thuyền trưởng, thuyền phó 2, máy trưởng, sĩ quan máy của tàu Sima Sapphire để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Dự kiến công tác điều tra sẽ được triển khai tích cực để nhanh chóng kết luận trong vài ngày tới. Theo Tổ điều tra, do đây là vụ tai nạn hàng hải có yếu tố nước ngoài nên công tác điều tra được tổ chức chặt chẽ, đúng quy định pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế.
Đối với con tàu, sau khi tiến hành các bước thủ tục và chủ tàu cam kết bồi thường thỏa đáng cho ngư dân gặp nạn thì sẽ nhanh chóng giải tỏa để tránh gây thiệt hại đến hàng hóa trên tàu.
Hải quân, Cảnh sát biển vào cuộc.
Trong một diễn biến khác, 2h sáng ngày 19/9/2013, tàu tìm kiếm cứu nạn SAR 272 đã cập bờ, thi thể 2 thuyền viên tàu TG - 92819 TS bị tử nạn đã được chuyển về bệnh viện Lê Lợi - TP. Vũng Tàu để bàn giao cho người thân.
Tàu Sima Sapphire được điều về cảng Cái Mép để việc điều tra được thuận lợi hơn. |
Tuy nhiên, do thời gian ngâm trong nước quá lâu nên thi thể của 2 nạn nhân đã bị phân hủy, ở trong tình trạng trương phình, biến dạng rất khó xác định được nhân dạng.
Theo nhận định ban đầu, 2 thi thể có thể là của ông Đỗ Ánh (sinh năm 1972) thuyền trưởng tàu cá TG 92819 TS và người còn lại là thuyền viên Nguyễn Văn Khánh, (sinh năm 1981, quê Cà Mau).
Đến 10h30 ngày 19/9, tại bệnh viện Lê Lợi, anh Nguyễn Hữu Phước (anh trai của ngư dân Nguyễn Văn Khánh) cho biết đã nhận diện được một trong hai thi thể chính là em trai mình.
Chỉ mới có thêm 2 nạn nhân được tìm thấy trong ngày hôm qua |
Như vậy hiện vẫn còn 5 ngư dân trong vụ tai nạn còn mất tích trên biển
Trong sáng ngày 19/9, lực lượng Hải quân và Cảnh sát biển đã được tăng cường đến hiện trường phối hợp cùng Vungtau MRCC, lực lượng tìm kiếm cứu nạn, Biên phòng 2 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Tiền Giang, nhiều tàu cá của ngư dân hoạt động trên biển… nhằm khẩn trương phối hợp tìm kiếm 5 nạn nhân còn mất tích.
Đối với xác tàu cá gặp nạn, mang số hiệu TG - 92819 TS, cơ quan chức năng đang cân nhắc phương án đưa tàu cẩu ra để trục vớt xác tàu, cứu hộ và tìm kiếm nạn nhân còn mất tích có thể mắc kẹt trong tàu do bị lưới cá bao trùm.
Ông Phạm Hiển – Giám đốc Vungtau MRCC cho biết công tác tìm kiếm 5 ngư dân này đang gặp rất nhiều khó khăn vì phạm vi tìm kiếm đã mở rất rộng, trong khi thời tiết rất xấu và chuyển biến phức tạp. Qua 3 ngày gặp nạn, rất khó có khả năng những thuyền viên này còn sống và thi thể có thể đã trôi rất xa.