Công nghệ máy bay J-15 TQ chỉ tương đương trình độ Mỹ cách đây 30 năm

05/10/2013 06:00
Việt Dũng
(GDVN) - Báo Mỹ cho rằng, J-15 Trung Quốc giống với máy bay F-18A đưa vào hoạt động năm 1980 của Mỹ, hiện bị hạn chế về trọng lượng cất cánh.
Máy bay chiến đấu J-15 mang theo đạn hoạt động trên tàu sân bay Liêu Ninh (nguồn mạnh sina Trung Quốc)
Máy bay chiến đấu J-15 mang theo đạn hoạt động trên tàu sân bay Liêu Ninh (nguồn mạnh sina Trung Quốc)

Ngày 1 tháng 10, trang mạng "Strategy Page" Mỹ đưa tin, tháng 11 năm 2012, một chiếc máy bay J-15 đã tiến hành huấn luyện bay cất/hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh.

Sau đó, nhiều máy bay J-15 đã xuất hiện ở căn cứ không quân của Hải quân Trung Quốc với tính cách là máy bay chiến đấu (màu xám), chứ không phải là máy bay thử nghiệm (màu vàng). Đến nay, đã chế tạo khoảng 20 chiếc J-15 dùng để kiểm tra, trong đó chỉ có 5 chiếc chuyên dùng để thử nghiệm.

Theo bài báo, một khi tất cả máy bay J-15 (ngoài 5 chiếc) đều mở hết mã lực và hoàn thành cải tạo, chúng rõ ràng đều sẽ trở thành máy bay trang bị hiện nay. Điều này giúp cho Trung Quốc có thể bắt đầu huấn luyện phi công và nhân viên trên máy bay tiến hành các hoạt động thực tế của tàu sân bay.

Quá trình này có thể phải mất thời gian 10 năm, từ đó đào tạo ra một lực lượng hạt nhân sĩ quan và hạ sĩ quan có kinh nghiệm phong phú, có thể theo dõi những hành động rất nguy hiểm này một cách an toàn và hiệu quả.

Điều còn phải nhấn mạnh là, máy bay J-15 không thể mang nhiềm bom hoặc tên lửa chống hạm cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh, bởi vì cần có thiết bị phóng cất cánh mới có thể đáp ứng được trọng lượng quá mức.

Đường băng kiểu nhảy cầu có thể dùng để cất/hạ cánh máy bay chiến đấu thực hiện nhiệm vụ phòng không, nhưng không thích hợp cho sử dụng máy bay chiến đấu tải trọng lớn.

Máy bay J-15 hạ cánh thành công có cản đường
Máy bay J-15 hạ cánh thành công có cản đường

Tàu sân bay mới của Trung Quốc đang chế tạo hầu như được thiết kế sử dụng thiết bị phóng cất cánh. Ngoài ra, bánh trước của J-15 cũng là loại sử dụng thích hợp với phóng cất cánh.

Trong phần lớn thời gian 10 năm qua, Trung Quốc luôn nghiên cứu chế tạo máy bay J-15, đây là máy bay hải quân trang bị cho tàu sân bay, được phát triển từ máy bay chiến đấu Su-27. Chiếc máy bay mẫu J-15 trải qua 2 năm chế tạo, bay thử lần đầu tiên vào năm 2010.

Bài báo chỉ ra, Trung Quốc công khai tuyên bố, J-15 có thể giống như máy bay hải quân F-18E Mỹ có trọng lượng cất cánh lớn nhất 30 tấn. Nhưng điều này chưa được xác nhận. Hiện nay, máy bay J-15 có trọng lượng cất cánh tối đa 33 tấn, hầu như càng giống với máy bay F-18A có trọng lượng cất cánh tối đa 23 tấn trong thời kỳ đầu (đưa vào hoạt động năm 1980).

Máy bay J-15 hạ cánh thành công
Máy bay J-15 hạ cánh thành công
Tiến hành kiểm tra, bảo trì máy bay J-15 trên tàu sân bay
Tiến hành kiểm tra, bảo trì máy bay J-15 trên tàu sân bay
Máy bay J-15 mang theo tên lửa mô phỏng PL-8B
Máy bay J-15 mang theo tên lửa mô phỏng PL-8B
Máy bay J-15 mang theo tên lửa mô phỏng cất/hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh.
Máy bay J-15 mang theo tên lửa mô phỏng cất/hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh.
Việt Dũng