Chuyến bay cất cánh từ Hải Phòng lúc 12 giờ 45 và hạ cánh tại Đà Nẵng lúc 14 giờ 15 theo đúng kế hoạch. Sau khi máy bay hạ cánh, toàn bộ tổ bay và 41 hành khách đã rời khỏi máy bay bình thường. Tuy nhiên, khi máy bay đang ở trên sân đỗ, bộ phận kỹ thuật tiến hành kiểm tra thì phát hiện một bên trục càng trước bị gãy và 1 chiếc lốp bị rơi ra ngoài.
Trước sự việc này, sáng 22/10, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh đã chỉ đạo các bộ phận liên quan gửi công điện yêu cầu sân bay Hải Phòng và Đà Nẵng lập tức cử người truy tìm chiếc lốp văng ra từ máy bay ATR 72 gặp sự cố ngày chiều 21/10.
Nội dung công điện nêu rõ Cảng vụ Hàng không Hải Phòng, Cảng vụ Hàng không Đà Nẵng phối hợp với hãng hàng không tổ chức kiểm tra toàn bộ khu vực cảng để tìm mảnh vỡ, bánh máy bay để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân sự cố.
Một chiếc ATR-72 cùng loại với chiếc gặp sự cố khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng. Ảnh Tiền Phong |
Nghi vấn ban đầu, theo ông Tấn, đang đổ dồn vào thời điểm cất và hạ cánh. Bởi đó là thời điểm càng và lốp máy bay phải chịu lực đỡ lớn nhất. Còn trong quá trình bay, các bộ phận này đều được thu vào bên trong nên khả năng rơi ra là không nhiều.
Nếu bị rơi trong lúc cất cánh, lốp có thể bị văng ra xa cánh đường băng 3km; còn khi hạ cánh, vị trí tìm kiếm rộng hơn rất nhiều, có thể lên tới 7 dặm (tức khoảng 13km) tính từ đầu đường băng.
Ông Tấn nói rằng hiện công tác điều tra sự cố đang được triển khai trên hai hướng: Thứ nhất, cơ quan chức năng giải mã hộp đen chiếc máy bay ATR 72 (đang nằm ở sân bay Đà Nẵng) và giải mã ghi âm buồng lái.
Thứ hai, sẽ phân tích vật liệu để xác định nguyên nhân sự cố. Nhiều khả năng lốp rơi do gẫy chốt lắp càng và có thể do lỗi vật liệu. Tuy nhiên, do Việt Nam không đủ điều kiện phân tích, nghiên cứu vật liệu nên Cục Hàng không sẽ phối hợp với phía cơ quan điều tra và nhà chế tạo tại Pháp.