Xe máy là phương tiện đi lại phổ biến nhất tại Việt Nam với 37 triệu xe máy đã đăng ký sử dụng, tờ báo trích dẫn số liệu thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho biết. Trong khi đó, số lượng xe ô tô hiện nay là khoảng 2 triệu chiếc đã đăng ký.
Doanh số bán xe máy trong năm 2012 tại Việt Nam là 3,1 triệu chiếc đã biến nước ta thành thị trường xe máy lớn thứ 4 về doanh số sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia. Những thương hiệu xe máy được ưa chuộng nhất tại Việt Nam gồm Honda, Yamaha, Suzuki và Piaggo.
Dòng người đi xe máy trên đường La Thành, Hà Nội, Việt Nam ngày 27/10/2012. |
Tuy nhiên, doanh số bán xe máy tại Việt Nam đã bắt đầu sụt giảm mạnh do tăng trưởng kinh tế chậm. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hồi năm ngoái của Việt Nam chỉ tăng 5,03% so với năm 2011, mức thấp nhất trong 13 năm qua.
Tình trạng này đã ảnh hưởng tới doanh số bán xe máy tại Việt Nam hồi năm ngoái với mức sụt giảm kỷ lục là 6,6% so với năm 2011. Đây là đợt sụt giảm đầu tiên kể từ năm 2000, tờ báo dẫn thống kê của Hiệp hội Ô tô, Xe máy và Xe đạp Việt Nam cho biết.
Doanh số bán xe máy trong nước năm 2013 dự kiến sẽ còn giảm hơn nữa với tổng doanh số xe máy bán ra cả năm dự kiến là khoảng 2,5 triệu chiếc do tăng trưởng kinh tế chậm và nhu cầu sụt giảm, Chủ tịch Hiệp hội Phạm Cường nói với Thời báo phố Wall.
Trong khi đó, một số nhà sản xuất xe máy lại đang mở rộng sản xuất. Năm nhà sản xuất xe máy lớn nhất trong nước gồm Honda Việt Nam, Yamaha, SYM, Suzuki, Piaggio đều dự kiến sẽ nâng công suất hàng năm của họ lên tổng số 5,5 triệu chiếc vào cuối năm nay, tăng 4 triệu chiếc so với thời điểm hiện tại.
Nguyên do là các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam buộc phải bắt đầu mở rộng thị trường xuất khẩu của họ, chủ yếu nhắm mục tiêu vào thị trường châu Á và châu Phi.
Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, giá trị xuất khẩu các phương tiện vận tải được sản xuất tại Việt Nam, chủ yếu là xe máy, đã tăng 32,2% lên 4,6 tỷ USD trong năm ngoái, chiếm 4% doanh thu xuất khẩu của Việt Nam.
Xe máy là phương tiện đi lại phổ biến nhất tại Việt Nam. |
Honda hồi đầu năm nay cũng tuyên bố rằng nhà máy thứ 3 của hãng tại Việt Nam sẽ đi vào hoạt động vào cuối tháng 12/2013 và đang tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường châu Âu hoặc châu Á. Honda Việt Nam cũng đã xuất khẩu xe máy sang thị trường Nhật Bản, Lào, Malaysia, Campuchia, Philippines, Pakistan và Ý.
"Xuất khẩu không chỉ tốt cho Honda mà còn tốt cho cả Việt Nam... Chúng tôi sẽ tập trung vào việc xuất khẩu những sản phẩm đang bán chạy nhất tại Việt Nam như SH và LEAD", ông Masayuki Igarahi, Tổng giám đốc của Honda Việt Nam trả lời phỏng vấn Thời báo phố Wall.
Mặc dù Honda Việt Nam đã cho ra mắt các dòng sản phẩm mới cùng các chiến dịch khuyến mại, nhưng doanh số bán hàng của hãng tại thị trường Việt Nam vẫn giảm 4% trong năm ngoái.
Honda Việt Nam từ chối tiết lộ mục tiêu xuất khẩu trong năm nay của mình cũng như các năm trước, nhưng the ông Igarahi, Honda Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 12.000 chiếc xe máy LEAD 125 sang Nhật Bản mỗi năm.
Piaggio Việt Nam cũng đang nhắm mục tiêu xuất khẩu sang thị trường châu Á - Thái Bình Dương khác để tăng doanh số sau khi mở nhà máy ở Vĩnh Phúc năm 2009.
"Chúng tôi đã xuất khẩu xe tay ga từ Việt Nam kể từ khi chúng tôi bắt đầu mở nhà máy tại đây. Chiến lược của chúng tôi là Việt Nam là trung tâm sản xuất ở khu vực Đông Nam Á", ông Costantino Sambuy - Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam cho biết.
Để đạt được mục tiêu trên, Piagio cho biết họ đang mở rộng đầu tư để tăng năng lực sản xuất của nhà máy tại Việt Nam.
"Hiện tại chúng tôi đang tập trung vào việc mở rộng theo chiều dọc, nghĩa là chúng tôi đang xem xét tăng cường về mặt công nghệ trong các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, sản xuất động cơ," Ông Costantino nói./.
Lâm Giang