Gần đây, trên địa bàn TP.Hà Nội, đặc biệt tại các cổng trường tiểu học xuất hiện một loại nước uống với tên gọi Coca giá chỉ... 2.000 đồng/chai.
Khảo sát của PV tại cổng trường tiểu học Mỹ Đình (huyện Từ Liêm, Hà Nội), các chai nước nhỏ với tên gọi “Coca có vòi” hay “Coca mini” này được đóng thành vỉ 10 chai đang trở thành món đồ uống yêu thích của các em học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học. Em Lan Ngọc - học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Mỹ Đình cho biết: “Con rất thích chai nước này vì nó có vị ngọt như siro. Khi uống xong, con còn có thể giữ lại vỏ chai để chơi”.
Chai nước này có kích thước khá nhỏ, chiều cao chỉ từ 10 – 12cm, to hơn ngón tay cái và nắp chai được thiết kế có vòi. Kiểm tra nước ở phía trong chai, khi vừa mở nắp, PV phải chau mày bởi nước có mùi ngai ngái, hắc và rất khó chịu, nếm thử thì thấy nước trong chai có vị ngọt, chua chua không giống hương vị Coca Cola.
Trên vỏ chai có dán nhãn mác màu đỏ, in toàn chữ Trung Quốc màu đen và trắng. Điều đặc biệt, khi kiểm tra kỹ toàn bộ nhãn mác không thấy dòng chữ nào ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng cùng nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, phần in mã vạch quốc gia là từ Trung Quốc.
Với tên gọi Coca cùng màu sắc bắt mắt của bao bì, những chai nước này đang khiến nhiều người hiểu lầm là sản phẩm của Coca Cola. Tuy nhiên, chia sẻ với PV Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Khoa Mỹ - Giám đốc đối ngoại truyền thông Coca Cola Việt Nam khẳng định: “Theo tìm hiều của Coca Cola Việt Nam cũng như Coca Cola Trung Quốc, những sản phẩm với tên gọi Coca không có nguồn gốc xuất xứ cũng như ngày sản xuất và hạn sử dụng được nêu trên không thuộc dòng sản phẩm truyền thống của Coca Cola”.
“Theo quan sát, nhãn hiệu có trên sản phẩm này ghi là Coca, còn sản phẩm của chúng tôi là Coca Cola. Nhìn bằng mắt nhãn hiệu có thể giống một chai Coca Cola, tuy nhiên tôi xin khẳng định đây không phải là sản phẩm do Coca Cola Việt Nam sản xuất cũng như nhập khẩu”, ông Mỹ cho biết.
Trước thực tế, dòng sản phẩm với tên gọi Coca này dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, ông Mỹ chia sẻ: “Đội ngũ kinh doanh đang tích cực thu thập một số mẫu trên thị trường để chúng tôi có những thông tin cụ thể hơn. Với tư cách là một doanh nghiệp, nhiệm vụ của chúng tôi là cung cấp cho người tiêu dùng ở thị trường Việt Nam những sản phẩm truyền thống tuân thủ quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như các quy định khác về mặt chất lượng sản phẩm.
Còn việc xử lý như thế nào nó vượt quá chức năng của chúng tôi, tuy nhiên Coca Cola sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức năng để đưa ra những thông tin chính thống khẳng định sản phẩm như thế nào gọi là sản phẩm chính thống, hợp pháp của Coca Cola, để người tiêu dùng không bị nhầm lẫn cũng như ảnh hưởng đến nguyền lợi khi sử dụng”./.
Khảo sát của PV tại cổng trường tiểu học Mỹ Đình (huyện Từ Liêm, Hà Nội), các chai nước nhỏ với tên gọi “Coca có vòi” hay “Coca mini” này được đóng thành vỉ 10 chai đang trở thành món đồ uống yêu thích của các em học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học. Em Lan Ngọc - học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Mỹ Đình cho biết: “Con rất thích chai nước này vì nó có vị ngọt như siro. Khi uống xong, con còn có thể giữ lại vỏ chai để chơi”.
Những chai Coca mini được bày bán tràn lan trên thị trường có giá chỉ... 2.000 đồng |
Chai nước này có kích thước khá nhỏ, chiều cao chỉ từ 10 – 12cm, to hơn ngón tay cái và nắp chai được thiết kế có vòi. Kiểm tra nước ở phía trong chai, khi vừa mở nắp, PV phải chau mày bởi nước có mùi ngai ngái, hắc và rất khó chịu, nếm thử thì thấy nước trong chai có vị ngọt, chua chua không giống hương vị Coca Cola.
Tràn lan Coca-Cola mini giá 2.000 đồng tại trường học HN
Trên vỏ chai có dán nhãn mác màu đỏ, in toàn chữ Trung Quốc màu đen và trắng. Điều đặc biệt, khi kiểm tra kỹ toàn bộ nhãn mác không thấy dòng chữ nào ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng cùng nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, phần in mã vạch quốc gia là từ Trung Quốc.
Với tên gọi Coca cùng màu sắc bắt mắt của bao bì, những chai nước này đang khiến nhiều người hiểu lầm là sản phẩm của Coca Cola. Tuy nhiên, chia sẻ với PV Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Khoa Mỹ - Giám đốc đối ngoại truyền thông Coca Cola Việt Nam khẳng định: “Theo tìm hiều của Coca Cola Việt Nam cũng như Coca Cola Trung Quốc, những sản phẩm với tên gọi Coca không có nguồn gốc xuất xứ cũng như ngày sản xuất và hạn sử dụng được nêu trên không thuộc dòng sản phẩm truyền thống của Coca Cola”.
Với tên gọi Coca cùng màu sắc bắt mắt của bao bì, những chai nước này đang khiến nhiều người hiểu lầm là sản phẩm của Coca Cola. |
“Theo quan sát, nhãn hiệu có trên sản phẩm này ghi là Coca, còn sản phẩm của chúng tôi là Coca Cola. Nhìn bằng mắt nhãn hiệu có thể giống một chai Coca Cola, tuy nhiên tôi xin khẳng định đây không phải là sản phẩm do Coca Cola Việt Nam sản xuất cũng như nhập khẩu”, ông Mỹ cho biết.
Trước thực tế, dòng sản phẩm với tên gọi Coca này dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, ông Mỹ chia sẻ: “Đội ngũ kinh doanh đang tích cực thu thập một số mẫu trên thị trường để chúng tôi có những thông tin cụ thể hơn. Với tư cách là một doanh nghiệp, nhiệm vụ của chúng tôi là cung cấp cho người tiêu dùng ở thị trường Việt Nam những sản phẩm truyền thống tuân thủ quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như các quy định khác về mặt chất lượng sản phẩm.
Còn việc xử lý như thế nào nó vượt quá chức năng của chúng tôi, tuy nhiên Coca Cola sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức năng để đưa ra những thông tin chính thống khẳng định sản phẩm như thế nào gọi là sản phẩm chính thống, hợp pháp của Coca Cola, để người tiêu dùng không bị nhầm lẫn cũng như ảnh hưởng đến nguyền lợi khi sử dụng”./.
Liễu phạm