Rộ nghi vấn các nhà mạng âm thầm chặn dịch vụ OTT

12/11/2013 07:22
Liễu Phạm
(GDVN) - Những ngày qua, trên nhiều diễn đàn công nghệ cũng như các diễn đàn mạng, liên tiếp nhiều thành viên rỉ tai nhau về việc mạng Viber của Viettel bỗng dưng "dở chứng", gửi tin nhắn vô cùng chậm và gọi điện thì thường xuyên bị cắt. Cũng vì sự cố này mà nhiều người cho rằng Viettel đang âm thầm chặn các dịch vụ OTT.
Cho đến nay, động thái tăng giá cước dịch vụ 3G của ba nhà mạng vẫn chưa hết ồn ào khi gây nhiều bức xúc trong dư luận. Mặc cho các nhà mạng và cơ quan quản lý viễn thông khẳng định, tăng giá cước vì trước đó giá cước dịch vụ ở Việt Nam được bán dưới giá thành để thu hút khách, rằng giá cước 3G trong nước quá thấp so với khu vực, nhưng người tiêu dùng lại không nghĩ như vậy.
 
Nhiều người cho rằng nhà mạng đang phải dùng đến "hạ sách" tăng cước để đối phó với tình trạng thất thu do dịch vụ gọi điện, nhắn tin miễn phí qua Internet (OTT) ngày càng trở nên phổ biến. 

Trong khi những ồn ào từ việc tăng giá cước dịch vụ 3G của các nhà mạng không hề giảm nhiệt thì những ngày qua, trên nhiều diễn đàn công nghệ cũng như các diễn đàn mạng, liên tiếp nhiều thành viên rỉ tai nhau về việc mạng Viber của Viettel bỗng dưng "dở chứng", gửi tin nhắn vô cùng chậm và gọi điện thì thường xuyên bị cắt. Cũng vì sự cố này mà nhiều người cho rằng Viettel đang âm thầm chặn các dịch vụ OTT.

Ứng dụng của dịch vụ OTT thường xuyên bị lỗi trong thời gian gần đây.
Ứng dụng của dịch vụ OTT thường xuyên bị lỗi trong thời gian gần đây.

Trên một diễn đàn công nghệ, thành viên callme02 chia sẻ: "Mình mới chạy lại chương trình máy ArcS, cài lại Viber thì không nhận được code kích hoạt. Mình xài Viettel, hôm qua bực mình lấy số MobiFone của đứa em cài thử thì nhận được tin nhắn và cuộc gọi ngay lập tức còn dùng số Viettel của mình thì mãi chả thấy đâu. Cũng xóa phần mềm để hơn 1 ngày rồi cài lại cũng không được. Viettel không cho dùng Viber nữa hay sao vậy nhỉ?".

Gặp phải trường hợp tương tự, thành viên Huỳnh Đức Hùng cũng bày tỏ: "Mấy ngày nay tôi xài 3 số Viettel lên 2 máy Samsung, một iPhone 4s đều không được. Có lẽ Viber bị Viettel làm khó rồi!"

Chia sẻ trên một diễn đàn mạng, anh Thế Hùng ngụ tại Q.7 (TP.HCM) bức xúc: “Nhà mạng hình như đang nỗ lực chặn Viber dù đã tăng cước phí 3G. Viber vẫn báo có tin nhắn đến nhưng mở vào ứng dụng thì không thấy nội dung”.

Một thuê bao đang sử dụng mạng MobiFone, anh Lâm (Hoàng Mai, HN) cũng thắc mắc: “Tôi với một người bạn ở nước ngoài thường xuyên trao đổi bằng ứng dụng Zalo nhưng hiện nay hình như chương trình này có gì trục trặc, tin nhắn vẫn gửi đi nhưng đầu bên kia không nhận được”.

Thất vọng trước chất lượng dịch vụ OTT trong thời gian gần đây, chị Thúy Quỳnh (Ba Đình, HN) bình luận: "Trước giờ tôi là fan trung thành ứng dụng Zalo, bởi các chức năng nhắn tin miễn phí tương đối ổn. Còn chức năng đàm thoại thì không tốt cho lắm vì chất lượng cuộc gọi không được ổn định. Thời gian gần đây tôi rất bực mình nỗi khi nhắn tin hay gửi ảnh, tin nhắn load rất chậm, đợi một hồi thì báo lỗi. Có khi phải gửi năm bảy lần mới được. Đặc biệt khi tôi trò chuyện với một thuê bao mạng khác như Viettel thì khỏi nói. Vì tin nhắn thường xuyên bị báo lỗi".

Chất lượng dịch vụ Viber, Zalo... của mạng Viettel, MobiFone bị khách hàng phản ánh rất nhiều.
Chất lượng dịch vụ Viber, Zalo... của mạng Viettel, MobiFone bị khách hàng phản ánh rất nhiều.

Thắc mắc trước nghịch lý mà các mạng đưa ra, chị Thanh Dung (Nam Định) nói: "Tại sao vừa tăng cước 3G lại vừa chặn dịch vụ miễn phí? Phải chăng đây là hệ quả của việc độc quyền viễn thông?Viễn thông, Internet ngày nay gắn bó mật thiết với nhiều ngành kinh tế khác nhau, việc tăng giá chắc chắn kéo theo nhiều hệ lụy, không những vậy, các dịch vụ OTT bị ảnh hưởng sẽ kéo theo nhiều khó khăn cho cuộc sống, kinh tế".

Đồng tình với quan điểm trên, độc giả Hoàng Ly cho biết: "Câu chuyện giấu giếm doanh thu, ngân sách, hoạt động kinh doanh và độc quyền ngành không còn là câu chuyện mới trong trong các công ty quốc doanh hay công ty con hiện nay.

Riêng việc các công ty viễn thông "làm mưa làm gió" trong thời gian gần đây thể hiện sự yếu kém trong khâu quản lý và kinh doanh. Điều này đi ngược với lợi ích của khách hàng. Giá cước dịch vụ tăng, trong khi chất lượng dịch vụ ngày càng yếu kém, chưa kể tới việc các ứng dụng OTT gây khó chịu cho người sử dụng".

Trong buổi tọa đàm dịch vụ nhắn tin miễn phí OTT ở Việt Nam và chính sách quản lý tổ chức diễn ra vào sáng 5/9 tại Hà Nội, trả lời câu hỏi của báo giới về vấn đề khi bị sụt giảm doanh thu do sự xuất hiện của OTT, đã bao giờ các nhà mạng đơn phương hoặc dùng các biện pháp kỹ thuật chặn OTT không? Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Viettel cho biết: Với tư cách là thành viên lãnh đạo tập đoàn, Viettel khẳng định chưa bao giờ chặn các dịch vụ OTT. Chắc hai mạng còn lại cũng làm như vậy? Đồng quan điểm với Viettel, ông Nguyễn Đình Chiến, Phó tổng giám đốc Mobifone cũng cho rằng: Nếu dịch vụ OTT có vấn đề thì có thể do lỗi bởi chính dịch vụ. Mobiffone cũng chưa bao giờ đơn phương chặn OTT.

Lý giải việc các dịch vụ OTT thường xuyên gặp phải sự cố khi sử dụng, đại diện của Viettel cho rằng: Thực tế các ứng dụng gọi điện trên các thiết bị Smartphone nói riêng và Internet nói chung có ưu điểm linh hoạt và rẻ, nhưng so với đàm thoại truyền thống, chúng vẫn có những hạn chế nhất định. Người dùng phải sử dụng kết nối mạng, cả hai máy đều phải cài chung một phần mềm, theo đó, sự linh hoạt giảm. 

Liễu Phạm