Bầu Đức: "VSSA đang nhầm lẫn hay có cá nhân nào không thích tôi"

27/11/2013 07:32
Hoàng Lực
(GDVN) - “Nếu chúng tôi tiêu thụ đường trong nước, VSSA ý kiến hay phản đối thì “oke” đằng này xuất ra nước ngoài thì có gì đâu để nói. Tôi nghĩ rằng ở đây Hiệp hội đường đang nhầm lẫn vấn đề gì đó hay có cá nhân nào đó không thích tôi chứ đây là câu chuyện không có gì phải bàn cãi”, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn HAGL cho biết.
Như Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa đã tiến hành thỏa thuận mua bán theo phương án tạm nhập, tái xuất khẩu 30.000 tấn đường.

Số đường sản xuất tại nhà máy đường Hoàng Anh Attapeu (Lào) này được bán cho Công ty CP đường Biên Hòa để tinh luyện và xuất khẩu theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc. Việc thỏa thuận giữa Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa và HAGL đã hoàn tất, hiện Tập đoàn HAGL đang gửi văn bản xin phép Chính phủ và các ban ngành liên quan.

Ông Nguyễn Thành Long- Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã gửi công văn đề nghị Thủ tướng không chấp nhận việc nhập khẩu đường của HAGL (ảnh: Vân Anh).
Ông Nguyễn Thành Long- Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã gửi công văn đề nghị Thủ tướng không chấp nhận việc nhập khẩu đường của HAGL (ảnh: Vân Anh).

Ngay sau đề nghị này của HAGL, Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) đã gửi văn bản phản đối. Tại công văn số 64/2013/CV/HHMĐ gửi lên Thủ tướng Chính phủ, VSSA kiến nghị Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng không chấp thuận việc nhập khẩu này cũng như không cho phép xuất khẩu đường có nguồn gốc không phải từ mía do người dân Việt Nam trồng qua cửa khẩu tiểu ngạch, lối mở sang Trung Quốc – mà cụ thể ở đây là cửa khẩu phụ Bản Vược, huyện Bát Xát – Lào Cai.

Theo Hiệp hội mía đường Việt Nam (VSSA), việc cho phép Công ty CP Đường Biên Hòa nhập đường thô của HAGL từ Lào về tinh chế sẽ “bóp chết” hơn 40 doanh nghiệp mía đường trong nước.

Theo HAGL đường sau khi được Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa tinh luyện sẽ được xuất 100% sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch.
Theo HAGL đường sau khi được Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa tinh luyện sẽ được xuất 100% sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch.

Sau công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, VSSA tiếp tục lên tiếng phản đối việc HAGL nhập đường. Ngày 22/11, VSSA tổ chức cuộc họp với báo chí nêu quan điểm cho rằng nếu hỗ trợ HAGL nhập đường là vì lợi ích của một doanh nghiệp mà gây thiệt hại cho 40 nhà máy đường trong nước cùng hàng triệu nông dân trồng mía.

Phía sau câu chuyện HAGL tạm nhập, tái xuất 30.000 tấn đường

Phía sau câu chuyện HAGL tạm nhập, tái xuất 30.000 tấn đường

Vụ nhập đường Hoàng Anh Gia Lai từ Lào: Ai hưởng lợi?

Vụ nhập đường Hoàng Anh Gia Lai từ Lào: Ai hưởng lợi?

Bầu Đức: Cáo buộc HAGL nhập khẩu đường, VSSA không hiểu vấn đề

Bầu Đức: Cáo buộc HAGL nhập khẩu đường, VSSA không hiểu vấn đề

Có thể thấy, từ trước đến nay chưa khi nào đường lại nóng như hiện nay. Xung quanh câu chuyện này, dư luận đặt ra câu hỏi rằng nếu Chính phủ đồng ý cho HAGL tạm nhập, tái xuất khẩu đường, ai được lợi?

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, đúng là Việt Nam đang dư thừa đường do đó nhập đường để tiêu thụ trong nước sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngành mía đường trong nước. Trực tiếp là doanh nghiệp sản xuất đường, nông dân trồng mía…

Qua theo dõi báo chí những ngày qua, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho biết, bản chất vấn đề nằm ở khâu thành phẩm và tiêu thụ. “Nếu sau khi tinh luyện đường mà tất cả được xuất sang Trung Quốc như HAGL nói thì bản chất sự việc rất tốt, tạo thêm việc làm cho người lao động. Ngược lại nếu lượng đường này để một phần tiêu thụ trong nước sẽ ảnh hưởng rất lớn ngành mía đường”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định.

Từ đó, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, nếu cơ quan quản lý giám sát làm chặt việc xuất khẩu toàn bộ số đường tinh chế sang Trung Quốc đồng thời doanh nghiệp cam kết vấn đề này thì việc cho HAGL nhập đường là việc làm có lợi.

“Việc nhập đường thô gia công thành đường tinh luyện tái xuất đi sẽ tạo việc làm, tạo thêm thu nhập cho người lao động, duy trì hoạt đông của doanh nghiệp. Nếu lượng đường sau khi tinh luyện được xuất 100% sang Trung Quốc như cam kết doanh nghiệp thì không ảnh hưởng cạnh tranh cũng như thị trường mía đường trong nước”, ông Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo ông Văn Đức Mười - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực, Thực phẩm TP.HCM, việc nhập đường của HAGL sau đó tinh luyện xuất sang Trung Quốc sẽ tạo công ăn việc làm và thậm chí tạo cạnh tranh cho doanh nghiệp (DN). “Để kiểm soát được lượng đường sau tinh chế có xuất khẩu hết hay không thì là ở cơ quan quản lý, không phải việc của DN. Hội nhập thì không thể dùng biện pháp hành chính để cưỡng cấm một cách riêng lẻ được”, ông Mười cho biết.

Trước sự phản đối mạnh mẽ của VSSA, thêm vào đó là việc một loạt doanh nghiệp mía đường trong nước lên tiếng phản đối, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT HAGL cho biết, bản chất vấn đề cần được làm rõ. “Chúng tôi không tiêu thụ đường tại Việt Nam thì không có chuyện ảnh hưởng đến doanh nghiệp hay ngành mía đường trong nước như Hiệp hội Mía đường đưa ra”, ông Đức cho biết.

Bầu Đức: "VSSA đang nhầm lẫn hay có cá nhân nào không thích tôi".
Bầu Đức: "VSSA đang nhầm lẫn hay có cá nhân nào không thích tôi".

Về ý kiến phản đối của VSSA cho rằng nguồn gốc đường xuất nhập về sau đó tinh luyện xuất sang Trung Quốc không do người dân Việt Nam trồng, ông Đoàn Nguyên Đức cho rằng, đường làm ra nhập về Biên Hòa của Công ty Cổ phần HAGL – một doanh nghiệp của Việt Nam. Hơn nữa phần lớn lao động tại nhà máy đường Hoàng Anh Attapeu là công nhân người Việt Nam. “Việc này có ích cho cả doanh nghiệp, cho cả nhà nước và người lao động”, Chủ tịch HAGL nói.

“Nếu chúng tôi tiêu thụ đường trong nước, VSSA ý kiến hay phản đối thì “oke” đằng này xuất ra nước ngoài thì có gì đâu để nói. Việc này tốt hay xấu ngay một người bình thường cũng hiểu được. Tôi nghĩ rằng ở đây Hiệp hội đường đang nhầm lẫn vấn đề gì đó hay có cá nhân nào đó không thích tôi. Chứ đây là câu chuyện không có gì phải bàn cãi”, ông Đoàn Nguyên Đức khẳng định.

Trong khi đó trao đổi với Thanh Niên, GS-TS Võ Tòng Xuân, người đang xây dựng và triển khai Trung tâm nghiên cứu về mía đường tại Tây Ninh cho rằng, phản ứng của VSSA chỉ là nhất thời chứ nhìn xa hơn là vấn đề giá đường ở VN. “Nếu HAGL nhập về bán trong nước thì ngành đường trong nước bị đè bẹp là cái chắc, nhưng xuất đi thì không có gì phải lăn tăn. Quản lý được việc HAGL có bán ra thị trường VN hay tái xuất đủ hay không là việc của các cơ quan hải quan, Bộ Công thương”, ông nói.
Hoàng Lực