Thứ trưởng Hiển cho biết, theo đánh giá của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế thế giới, mặc dù Việt Nam được xếp vào nhóm nước kinh tế thấp trong các nước tham gia kỳ thi khảo sát đánh giá PISA, tuy nhiên, trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ được công bố kết quả, điểm số của học sinh Việt Nam đạt được ở thứ hạng cao, thậm chí vượt trội so với các quốc gia phát triển ở nhiều khu vực trên thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển vui mừng thông báo về chất lượng học sinh Việt Nam. Ảnh Xuân Trung |
Theo đó, lĩnh vực Toán học là lĩnh vực trọng tâm của kỳ thi PISA 2012. Cụ thể, Việt Nam đứng thứ 17/65. Điểm trung bình là 494 thì Việt Nam đạt 511. Như vậy, năng lực Toán học của học sinh Việt Nam ở top cao hơn chuẩn năng lực của OECD.
Đặc biệt, điểm của Việt Nam cao hơn nhiều nước giàu của OECD: Áo, Úc, Đan Mạch, Pháp, Anh, Luxembourg, Na uy, Mỹ, Thụy Điển, Hung ga ry, Israel, Hy lạp...
Tỷ lệ nhóm học sinh có năng lực cao nhất (level 5, 6) của Việt Nam đạt 13,3 %. Tỷ lệ nhóm học sinh có năng lực thấp (dưới mức 2) của VN là 14,2 %. Kết quả học sinh Nam của VN lĩnh vực Toán học: đạt 517 điểm /499 điểm trung bình của OECD; Kết quả học sinh Nữ của VN lĩnh vực Toán học: đạt 507 điểm /489 điểm trung bình của OECD.
Lĩnh vực Đọc hiểu: Việt Nam đứng thứ 19/65, điểm trung bình là 496 thì Việt Nam đạt 508, như vậy, năng lực Đọc hiểu của học sinh Việt Nam cao hơn chuẩn năng lực của OECD. Kết quả Đọc hiểu của học sinh Việt Nam vẫn cao cao hơn các nước giàu có OECD vừa liệt kê trên trừ Úc.
Lĩnh vực Khoa học: Việt Nam đứng thứ 8/65. Điểm trung bình là 501 thì Việt Nam đạt 528. Việt Nam chỉ đứng sau các nước/vùng theo thứ tự: Thượng Hải, Hồng kông, Singapore, Nhật bản, Phần lan, Estonia, Hàn Quốc. Các nước ở khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan…đều đứng ở vị trí cuối bảng xếp hạng.
Đặc biệt, thứ hạng của nền giáo dục phát triển như nước Anh hầu như không có sự cải thiện so với bảng xếp hạng PISA của OECD năm 2009 và sau cả Việt Nam, Việt Nam là nước lần đầu tham gia PISA nhưng đã giành thứ hạng 17/65 và được quan chức OECD phụ trách PISA đánh giá cao.
Kĩ năng của học sinh Việt Nam còn cao hơn cả nước Anh? Ảnh minh họa |
Theo nhận định, nếu so với xuất phát điểm của Việt Nam về chỉ số GDP (69/70) và HDI (70/70), Việt Nam đã làm cho thế giới rất bất ngờ; chứng tỏ: với sự quan tâm thường xuyên của Đảng, Nhà nước, sự chăm lo của các gia đình, các nhà trường và học sinh chúng ta đã phát huy được truyền thống hiếu học của dân tộc, không chỉ đạt thành tựu về phát triển qui mô, số lượng mà còn đạt được chất lượng giáo dục phổ thông cơ bản thuộc tốp cao của thế giới.
Được biết, kết quả dựa trên đánh giá, khảo sát độc lập của một tổ chức uy tín thế giới như OECD đã phần nào cho thấy những tiến bộ đáng mừng trong các kỹ năng học tập của học sinh Việt Nam nói riêng và sự phát triển của giáo dục Việt Nam nói chung.
Chiều nay, Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành họp báo về sự kiện này, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ gửi đến độc giả bài phỏng vấn Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đánh giá về bước chuyển mới của chất lượng học sinh Việt Nam.
Xuân Trung