Theo cam kết gia nhập WTO, bắt đầu từ tháng 1/2015, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ được mở cửa hoàn toàn. Giờ G đang đến gần, không ít các đại gia bán lẻ ngoại đã đổ bộ vào Việt Nam và lên những kế hoạch "khủng" để thâu tóm thị trường.
Hiện nay, ngoài 2 nhà bán lẻ tên tuổi là Big C và Metro Cash&Carry đang hoạt động mạnh mẽ với tốc độ thâm nhập và mở rộng ngày một gia tăng, còn có 1 "ông lớn" bán lẻ ngoại khác đang đổ tiền của, ra sức triển khai hàng loạt các kế hoạch kinh doanh chuẩn bị cho thời điểm mở cửa thị trường.
Có mặt tại Việt Nam từ năm 2007, nhưng đến cuối năm 2013, Lotte - tập đoàn bán lẻ tên tuổi thế giới của Hàn Quốc mới mở được 6 trung tâm thương mại trên cả nước. Tuy nhiên với tiềm lực tài chính mạnh, sự chuẩn bị kỹ lưỡng, từ năm 2014 Lotte sẽ bung ra mạnh mẽ. Cụ thể, riêng năm 2014 Lotte sẽ khai trương 6 trung tâm thương mại cỡ lớn.
Theo kế hoạch, vào tháng 3 tới, Lotte sẽ khai trương trung tâm thương mại tại 229 Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội) với diện tích sàn lên tới trên 20.000 m2. Đây là trung tâm được Lotte chuẩn bị rất kỹ lưỡng trong hơn 1 năm qua, kể từ khi nhận chuyển nhượng địa điểm của DN bán lẻ nội địa là Pico. Tiếp sau là một Trung tâm thương mại nằm trong tòa nhà Lotte Center ( Ba Đình, Hà Nội).
Pico Plaza tại số 20 đường Cộng Hòa, TP.HCM sẽ phải tìm vị trí mới để nhường chỗ cho Lotte Mart trong thời gian tới |
Đặc biệt, tại khu vực phía Nam, Lotte đã thuê lại toàn bộ trung tâm thương mại lớn mang tên Pico Plaza, tại số 20 đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP HCM. Đây là trung tâm thương mại do Pico đầu tư xây dựng với số vốn hơn 1.000 tỷ đồng, hiện là khu phức hợp thương mại có quy mô hàng đầu Việt Nam với diện tích 56.000 m2, gồm siêu thị tiêu dùng, siêu thị điện máy, cụm rạp chiếu phim, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê. Riêng siêu thị tiêu dùng và siêu thị điện máy do Pico đang kinh doanh đã chiếm diện tích 10.000m2. Khi Lotte thuê lại toàn bộ khu trung tâm này thì siêu thị tiêu dùng, siêu thị điện máy của Pico sẽ phải di dời, tìm địa điểm mới.
Cũng trong năm 2014, các trung tâm thương mại tại Vũng Tàu, Cần Thơ... của Lotte sẽ đi vào hoạt động. Tất cả đều có diện tích sàn rất lớn, từ 10.000 m2 trở lên và có vốn đầu tư khoảng 30-40 triệu USD/ mỗi trung tâm. Kế hoạch của Lotte là khai trương tại thị trường Việt Nam 60 trung tâm thương mại đến năm 2020, nếu tính chi phí đầu tư mỗi trung tâm thương mại từ 30-40 triệu USD thì số vốn mà Lotte đổ vào thị trường bán lẻ có thể lên tới hàng tỷ USD và chiếm vị trí hàng đầu tại Việt Nam.
So với các đại gia bán lẻ khác như Big C, Metro Cash&Carry, mức độ chuyên nghiệp của Lotte có thể chưa bằng, tuy nhiên, năm 2011, giới kinh doanh bán lẻ bán lẻ thế giới chứng kiến hai “gã khổng lồ” Wal-Mart (Mỹ) và Carrefour (Pháp) phải rút khỏi thị trường Hàn Quốc vì không cạnh tranh nổi với Lotte vốn có khả năng xoay sở nhanh và hiểu rõ thị hiếu tiêu dùng của người dân Hàn Quốc. Điều này càng giúp Lotte Mart thêm tự tin để thâm nhập thị trường Việt Nam.
Đại diện của Lotte Việt Nam cho biết, trong bán lẻ, hiểu được văn hóa tiêu dùng mới là người chiến thắng. Nếu Big C, Metro mang phong cách tiêu dùng của người châu Âu, thì chúng tôi sẽ mang phong cách tiêu dùng Hàn Quốc, vốn có nhiều nét tương đồng với Việt Nam. Cách chiến thắng các tập đoàn khác sẽ là cách mà người tiêu dùng Việt Nam mong muốn bằng chất lượng, giá cả hàng hóa, thái độ phục vụ và môi trường mua sắm tiện ích nhất.
Thị trường bán lẻ VN hiện vẫn là ‘miếng bánh’ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư ngoại |
Lotte ngoài việc chủ động đầu tư bằng nguồn tài chính dồi dào, cũng đang liên kết với các DN Việt Nam để nhanh chóng thâm nhập sâu, cắm rễ chắc vào thị trường, chuẩn bị cạnh tranh với những "ông lớn" khác ngấp nghé nhảy vào như Wal Mart, tập đoàn bán lẻ của Mỹ hay Auchan tập đoàn bán lẻ của Pháp (vừa tuyên bố sẽ đầu tư 500 triệu USD vào Việt Nam trong 10 năm tới).
Không chỉ bắt tay với các DN Việt để sản xuất, cung cấp hàng cho hệ thống bán lẻ của mình, Lotte còn hợp tác với các nhà bán lẻ Việt Nam để chia sẻ những địa điểm tốt mở các trung tâm thương mại lớn.
Hợp tác về mặt bằng là một trong những ưu tiên của Lotte tại Việt Nam. Thời gian qua, nhiều DN bán lẻ nội đã xây dựng hệ thống của mình với những địa điểm tốt, vì vậy Lotte rất muốn tận dụng thế mạnh này. Cùng với đó, Lotte cũng đang đàm phán với 1 số DN bán lẻ nội để cùng đầu tư mở các khu bán hàng tại các trung tâm thương mại của Lotte. Chẳng hạn Lotte đang đàm phán hợp tác với Pico để phát triển hệ thống điện máy vốn đang là thế mạnh của Pico.
Nói về sự hợp tác này, ông Nguyễn Quang Đức, đại diện Pico cho biết, Pico và Lotte thời gian qua đã có những hợp tác về mặt bằng, chẳng hạn như trung tâm thương mại tại tòa nhà Mipec số 229 Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội) với diện tích sàn lên tới trên 20.000 m2. Ban đầu Pico thuê, sau đó đã chuyển nhượng cho Lotte. Tiếp đến là Pico Plaza, tại số 20 đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP HCM do Pico đầu tư, sắp tới Pico sẽ di dời các siêu thị điện máy, siêu thị tiêu dùng để nhường mặt bằng cho Lotte mở trung tâm thương mại.
Pico và Lotte cũng đang trong quá trình đàm phán để tiến tới hợp tác lâu dài trong lĩnh vực bán lẻ điện máy. Hợp tác với Lotte chắc chắn Pico sẽ nhận được sự hỗ trợ và học hỏi từ họ những kinh nghiệm kinh doanh có giá trị, tận dụng được hình ảnh và thương hiệu của họ. Ngược lại Lotte cũng có được mặt bằng và mạng lưới sẵn có của Pico, sẽ dễ tiếp cận khách hàng hơn. Điều này giúp cả 2 sẽ thâm nhập nhanh hơn, sâu hơn và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Đại diện Pico cho biết, dù bị rơi khỏi Top 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới, nhưng Việt Nam vẫn được coi là thị trường tiềm năng để các nhà đầu tư khai thác nhờ quy mô và số lượng người tiêu dùng. Không những thế, kênh bán lẻ hiện đại Việt Nam mới chỉ chiếm 25% thị phần, vẫn còn ở mức thấp so với các nước trong khu vực như Philippines là 33%, Thái Lan 34%; Trung Quốc 51%, Malaysia 60%, Singapore 90%...vì vậy cơ hội khai thác thị trường còn rất lớn.
Theo dự báo đến năm 2020, kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam sẽ nâng tỷ lệ lên 45%. Còn theo quy hoạch của Bộ Công Thương, tới năm 2020 cả nước sẽ có khoảng 1.200 - 1.300 siêu thị, tăng gần 650 điểm so với năm 2011. Số trung tâm thương mại và trung tâm mua sắm cũng tăng lần lượt lên 180 và 157 điểm. Các DN bán lẻ đang không ngừng lên kế hoạch, đổ tiền của để giành thị trường và một "cuộc chiến" khốc liệt đã bắt đầu.