Máy phóng tàu sân bay Trung Quốc (ảnh nguồn mạng Tin tức Trung Quốc) |
Tờ "Nam Hoa buổi sáng" Hồng Kông ngày 25 tháng 2 đưa tin, quy hoạch phát triển mới nhất tàu sân bay nội địa của Trung Quốc là chế tạo 2 tàu sân bay động cơ thông thường lượng giãn nước đạt cấp tàu sân bay cỡ lớn, bước thứ hai phát triển tàu sân bay động cơ hạt nhân cỡ lớn, số lượng cũng là 2 chiếc.
Theo bài báo, kế tiếp sau việc Quân đội Trung Quốc cải tạo tàu sân bay Liêu Ninh đầu tiên trong lịch sử hải quân của họ, dư luận lại quay sang để ý đến kế hoạch tàu sân bay tiếp theo của Trung Quốc. Gần đây, có tờ báo cho rằng, Trung Quốc sẽ đẩy nhanh các bước phát triển tàu sân bay, có kế hoạch chế tạo mới 4 tàu sân bay.
Theo bài báo, việc chế tạo 2 tàu sân bay nội địa đầu sẽ giao cho Nhà máy đóng tàu Đại Liên và Nhà máy đóng tàu Trường Hưng ở Giang Nam, Thượng Hải phụ trách, lần lượt thuộc Tập đoàn công nghiệp nặng tàu thủy Trung Quốc (CSIC) và Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Trung Quốc.
Phương Tây suy đoán, tàu sân bay nội đầu tiên của Trung Quốc là Type 001A, đánh số là 18, chủ yếu cất cánh kiểu nhảy cầu, có thể lắp một máy phóng hơi nước, độ dài và lượng giãn nước tăng khoảng 5% so với tàu sân bay Liêu Ninh.
Theo báo "Nam Hoa buổi sáng", tàu sân bay nội địa Trung Quốc có thể đặt tên là Sơn Đông và Quảng Châu (ảnh nguồn báo Phượng Hoàng, Hồng Kông) |
Bài báo cho rằng, tàu sân bay nội thứ hai của Trung Quốc có độ dài và lượng giãn nước có thể tăng 5% so với tàu sân bay đầu tiên, nguyên nhân là chiếc tàu sân bay này sẽ có nhiều máy phóng hơi nước, phương Tây suy đoán là Type 002, đánh số là 20.
Theo bài báo, những điều này đều phù hợp với nguyên tắc đặt tên tàu chiến của Trung Quốc. Tàu sân bay Liêu Ninh được đặt tên là Type 001, đánh số là 16.
Bài báo còn cho rằng, tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc sẽ hạ thủy vào năm tới (2015) hoàn toàn không phải là phỏng đoán, trải qua thử nghiệm 3 năm, đến năm 2018 biên chế là điều nằm trong khả năng.
Bài báo phân tích, theo mô hình đặt tên của tàu sân bay Liêu Ninh, chiếc tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc có khả năng nhất đặt tên là tàu "Sơn Đông" và cùng triển khai ở căn cứ hải quân Thanh Đảo với tàu sân bay Liêu Ninh.
Chiếc thứ hai có thể đặt tên là tàu "Quảng Châu", triển khai ở Biển Đông để kỷ niệm 180 năm Lâm Tắc Từ tiến hành tiêu hủy thuốc phiện ở Hổ Môn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.
Biên đội tàu sân bay Liêu Ninh, Hải quân Trung Quốc "làm quen" với môi trường Biển Đông |
Bài báo cho biết, tàu sân bay nội địa thứ hai sử dụng tua-bin hơi nước, về công nghệ, là để kết nối với động cơ hạt nhân trong tương lai, chiếc này sử dụng tua-bin hơi nước và máy phóng hơi nước là quyết định hợp lý.
Bài báo còn cho rằng, tàu sân bay nội địa thứ hai tương tự lớp Kitty Hawk của Mỹ, lượng giãn nước tối đa đạt 80.000 tấn, lớn hơn tàu sân bay nội địa đầu tiên trên 70.000 tấn, có 4 đường băng phóng hơi nước.