Phản ánh đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, anh Hồ Bá P. (Quận Bình Tân, TP. HCM) cho biết: Ngày 30/1/2014 anh P. có mua 4 phiếu bảo hiểm cho 2 xe máy loại "Giấy giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô - xe máy" của Tổng công ty CP bảo hiểm Petrolimex (PJICO) với giá 66.000 đồng/phiếu/năm.
Giấy chứng nhận bảo hiểm này được anh P. mua tại một địa điểm bán bảo hiểm dọc quốc lộ. Theo đó, mỗi xe máy anh P. mua 2 phiếu bảo hiểm, mỗi phiếu bảo hiểm có giá trị trong vòng 1 năm. Tức, mỗi xe máy anh P. mua liền 2 năm bảo hiểm.
Thời hạn trên hai tờ phiếu bảo hiểm được người bán ghi như sau: Phiếu 1: Từ ngày 30/01/2014 đến 30/01/2015. Phiếu 2: Từ ngày 30/01/2015 đến 30/01/2016.
|
Giấy chứng nhận bảo hiểm hết hạn của công ty bảo hiểm PJICO khiến khách hàng bức xúc. |
Gần một tháng sau khi mua bảo hiểm, ngày 27/2 vừa qua, anh P. bất ngờ phát hiện mặt trước của giấy chứng nhận bảo hiểm có in dòng chữ nhỏ (GCNBH này có giá trị phát hành từ ngày 01/01/2013 đến ngày 31/12/2013). Có nghĩa là giấy chứng nhận bảo hiểm này đã hết hạn từ ngày 31/12/2013, một tháng trước ngày anh P. mua.
Ngay sau đó, anh P. phản ánh trường hợp của mình tới văn phòng bảo hiểm PJICO được ghi trên tờ giấy chứng nhận bảo hiểm tại địa chỉ 207, đường Nơ Trang Long (Quận Bình Thạnh, TP. HCM). Tuy nhiên, anh P. tỏ ra bức xúc khi nhận được câu trả lời "không có liên quan" từ phía văn phòng bảo hiểm PJICO này.
Cho rằng, việc công ty bảo hiểm ghi thời hạn giấy chứng nhận bảo hiểm với dòng chữ quá nhỏ, khiến khách hàng không để ý khi mua, đến khi phát hiện ra thì gặp rắc rối trong việc giải quyết, anh P. cho biết: "Tôi thấy việc ghi thời hạn giấy chứng nhận bảo hiểm của công ty là không cần thiết. Bởi thời hạn của giấy chứng nhận bảo hiểm chỉ cần tính theo thời gian người bán bảo hiểm ghi trên giấy. Trong trường hợp tôi mua giấy chứng nhận bảo hiểm gặp phải giấy quá hạn thì phải đi tới đúng đại lý của công ty để đổi lại. Như vậy, phía công ty đang gây phiền toái cho khách hàng".
|
Mỗi tờ giấy chứng nhận bảo hiểm có thời hạn một năm... |
|
... và hai giấy chứng nhận bảo hiểm này được mua cho cùng một chiếc xe máy. |
Hôm 1/3, trả lời phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, đại diện phòng dịch vụ khách hàng của Tổng công ty CP bảo hiểm Petrolimex (PJICO) cho biết: Hiện nay, công ty vẫn đang cho lưu hành loại giấy chứng nhận bảo hiểm có hạn sử dụng đến ngày 31/12/2013. Theo đó, phía công ty đã đăng ký với Bộ Tài chính về việc sử dụng nốt các ấn chỉ này đến hết quý I năm 2014. Sau đó, công ty sẽ phát hành giấy chứng nhận bảo hiểm có thời hạn mới theo đúng thời gian và quy định của pháp luật.
Riêng đối với những giấy chứng nhận bảo hiểm có thời hạn sử dụng đến ngày 31/12/2013 đang lưu hành trên thị trường, phía công ty đã cho đóng dấu bổ xung gia hạn thêm một năm, tức là giấy chứng nhận bảo hiểm này có thời hạn đến ngày 31/12/2014. Đó là con dấu mầu đỏ, hình e-lip được đóng ở mặt ngoài giấy chứng nhận bảo hiểm.
Với trường hợp của anh P. đã mua giấy chứng nhận bảo hiểm quá hạn, phía công ty bảo hiểm PJICO cho biết, có thể do các đại lý đã sơ xuất không đóng dấu bổ xung trước khi bán ra thị trường. Theo đó, anh P. có thể mang giấy chứng nhận bảo hiểm đã mua đến đóng dấu bổ xung tại các đại lý của công ty ở địa bàn cư trú.
|
Một giấy chứng nhận khác được anh P. mua cho chiếc xe thứ hai... |
|
Mỗi phiếu bảo hiểm có thời hạn một năm. |
Tuy nhiên, người đại diện này nhấn mạnh: "Theo đúng quy định hiện hành, giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chỉ được bán trong thời gian là một năm, hết thời gian ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm thì khách hàng sẽ phải mua tiếp giấy chứng nhận khác. Như vậy, việc đại lý bán bảo hiểm cho khách hàng trong thời gian 2 năm liên tiếp trên hai phiếu là sai quy định". Như vậy, trường hợp của anh P. đã mua bảo hiểm có thời gian 2 năm, anh P. cần mang giấy bảo hiểm này đến đại lý của công ty để giải quyết".
Theo chia sẻ của người đại diện chăm sóc khách hàng công ty bảo hiểm PJICO, trường hợp khách hàng phản ánh về việc mua phải bảo hiểm hết hạn rất nhiều. Tuy nhiên, phía công ty đã giải thích và hướng dẫn cụ thể để khách hàng hiểu và tới các đại lý để bổ xung thời gian theo đúng quy định.
Đồng thời, phía công ty khuyến cáo khách hàng nên mua bảo hiểm tại các đại lý phân phối của công ty, không nên mua của những người bán bảo hiểm dọc đường. Điều này giúp cho khách hàng tránh phải trường hợp mua phải bảo hiểm giả, gây khó khăn khi gặp sự cố đáng tiếc sau này./.
Phạm Liễu