Lực lượng cứu hộ Việt Nam tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. |
New York Post ngày 10/3 phân tích, trong thời đại bất kỳ thông tin nào cũng có thể tìm ra sau một cú nhấp chuột thì việc một máy bay hàng không dân dụng biến mất trên đại dương 3 ngày qua là điều đáng kinh ngạc, tuy nhiên rồi người ta cũng sẽ tìm ra chiếc Boeing 777 200 MH370 của Malaysia Airlines như những gì đã từng xảy ra trong ngành hàng không.
Phải mất 2 năm để tìm ra đống đổ nát của máy bay phản lực hãng Air France lao xuống Đại Tây Dương năm 2009. Gần khu vực chuyến bay Malaysia mất tích hôm Thứ Bảy, người ta phải mất một tuần để tìm ra các mảnh vỡ của máy bay phản lực Indonesia được phát hiện năm 2007 mà 1 phần thân còn khá nguyên vẹn của nó vẫn còn nằm dưới đáy đại dương.
"Thế giới là một nơi rộng lớn", Michael Smart, giáo sư công nghệ hàng không vũ trụ đại học Queensland, Úc nói. Nếu máy bay gặp nạn ở giữa đại dương và nó không gần một tuyến đường hàng hải hay một cái gì đó, ai biết được mất bao lâu để có thể tìm thấy?
Các quan chức phụ trách hoạt động tìm kiếm nói rằng máy bay của Malaysia Airlines có thể đã quay đầu trước khi biến mất càng làm gia tăng mức độ không chắc chắn về các nỗ lực để tìm thấy nó. Thậm chí máy bay có thể cách xa hàng trăm km từ nơi nó mất dấu liên lạc với mặt đất.
Giới chuyên gia hàng không tin rằng chiếc máy bay cuối cùng rồi sẽ được tìm thấy. Kể từ khi bắt đầu thời đại máy bay phản lực vào năm 1958, chỉ một số ít các máy bay phản lực mất tích và chưa được tìm thấy.
John M. Cox, cựu cơ trưởng Mỹ có 25 năm lái máy bay cho US Airways. |
"Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng chúng ta sẽ tìm thấy máy bay này", cơ trưởng John M.Cox, người đã có 25 năm bay cho Us Airways cho biết.
Tốc độ truyền thông hiện đại với tính năng GPS của xe hơi hay điện thoại thông minh cũng cho biết vị trí của chúng ta trong bất kỳ thời điểm nào đã đặt một kỳ vọng không thực tế. "Đây không phải lần đầu tiên chúng ta phải chờ đợi một vài ngày để có thể tìm ra đống đổ nát."
Dựa trên những thông tin ông có, Cox cho rằng rõ ràng chiếc máy bay đã đi lạc khỏi đường bay bình thường của nó bằng cách nào đó. Ông cho rằng sau khi máy bay biến mất khỏi radar, nó phải bay trong khoảng thời gian với tình trạng còn nguyên vẹn. Nếu nó phát nổ trên đường bay bình thường thì người ta đã tìm thấy nó rồi.
Hiện tại có ít nhất hơn 1000 người với 34 máy bay và 40 tàu đang tham gia tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia rtong bán kính 100 hải lý (khoảng 185 km) xung quanh vị trí chiếc máy bay mất tín hiệu liên lạc.
Một số chuyên gia hàng không đã kêu gọi các hãng cập nhật công nghệ buồng lái máy bay của họ để cung cấp dữ liệu thông qua vệ tinh và trở lại mặt đất tức thì thay vì dùng hộp đen. Tuy nhiên đây là một giải pháp tốn kém.
34 máy bay và 40 tàu với hơn 1000 người đang tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. |
Các máy bay phản lực lớn biến mất trong một thời gian cuối cùng đã được tìm thấy, một số trường hợp ngoại lệ hiếm hoi lại không phải máy bay chở khách.
Các chủ sở hữu đã có nhiều vấn đề về tài chính, và vào 1 ngày trước khi mặt trời lặn, máy bay cất cánh mà không bao giờ hạ cánh với thiết bị liên lạc đã bị tắt. Nó được cho là bị rơi ở Đại Tây Dương.
Một giả thuyết không bao giờ được chứng minh, là nó đã bị đánh cắp để chủ sở hữu có thể kiếm tiền từ bảo hiểm.
"Tôi không thể nghĩ ra một vụ tai nạn trên biển nào trong thời đại máy bay phản lực mà chưa được giải quyết", Scott Hamilton, giám đốc quản lý hãng tư vấn hàng không Leeham cho biết.
Việc phát hiện ra chiếc máy bay của Malaysia Airlines có thể mất nhiều ngày, và có thể nó nằm dưới độ sâu 50, 60 mét dưới đáy biển, nhưng dù sao cũng thật khó để tưởng tượng về những gì đã xảy ra với chiếc máy bay hiện đại này.