20h ngày 10/3, đại diện của Sở chỉ huy tác chiến cứu nạn hàng không cho biết, trong ngày 11/3 vùng tìm kiếm tiếp tục được mở rộng thêm 20.000 km2; sẽ có 2 tàu bay AN26 bay từ Tân Sơn Nhất ra phía Đông Nam Cà Mau, cách đất liền khoảng 45km, diện tích tìm kiếm khoảng 15.000 km2. Trong khi đó, 2 trực thăng Mi-171 và thủy phi cơ DHC6 sẽ tìm kiếm tại khu vực rộng 5.000 km2, cách Phú Quốc 30km. Như vậy, phạm vi tìm kiếm được chia hai khu vực.
Thủy phi cơ của Việt Nam tham gia tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia. Ảnh: VNE. |
Tại vùng biển Vũng Tàu nghi ngờ có nhiều mảnh kim loại từ nguồn tin của Trung tâm không lưu Hồng Kông phát hiện, cũng sẽ được kiểm tra lại.
Trước đó, vào lúc 19h ngày 10/3, ông Lê Văn Chiến - Giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu cho biết, ngay khi nhận được tin báo có nhiều mảnh vỡ từ trung tâm kiểm soát không lưu Hồng Kông, một tàu container của Thái Lan trong hành trình từ Nam – Bắc đã được yêu cầu hỗ trợ tìm kiếm từ 17h30 đến 18h nhưng không phát hiện gì.
Theo ông Chiến, vị trí tọa độ từ khu vực được máy bay Hồng Kông báo cách đảo Thổ Chu 250 hải lý, cách vùng biển nghi là máy bay mất tích hơn 500 km về phía Tây Nam nên rất khó khả năng máy bay rơi vào cùng này.
Trong khu đó, Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết, lực lượng tàu biển của của Trung Quốc cũng sẽ tham gia tìm kiếm ở khu vực khoanh vùng theo sự hướng dẫn của Việt Nam.
Cũng theo ông Tuấn, tàu của Trung Quốc chỉ được phép di chuyển trong vùng biển giới hạn, đó là điểm được đánh dấu máy bay mất liên lạc, việc di chuyển của các tàu này phải chấp hành sự hướng dẫn của phía Việt Nam.
Trước đó, trong cuộc họp sáng ngày 10/3, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phương tiện nước ngoài đến làm nhiệm vụ tìm máy bay mất tích theo quy định và hướng dẫn của Việt Nam.
Cụ thể, Việt Nam sẽ phân tầng không gian cho máy bay, chia khu vực tìm kiếm đảm bảo an toàn; trên mặt biển tàu Việt Nam dẫn đường, đi cùng tàu nước ngoài đảm bảo, giữ vững an ninh, chủ quyền lãnh thổ.
Bên cạnh đó, Việt Nam đã cấp phép cho một tàu Mỹ triển khai khu trục hạm USS Pinckney tìm kiếm cứu nạn, mang theo hai trực thăng MH-60 R (tìm kiếm đêm bằng camera hồng ngoại), và một máy bay trinh sát hàng hải đường dài P-3C Orion.
Suốt 3 ngày qua, Việt Nam và các nước lân cận đã huy động nhiều lực lượng, máy bay và tàu tìm kiếm, nhưng vẫn chưa thể tìm ra tung tích của chiếc máy bay. Nhiều giả thiết đã được đặt ra xoay quanh khả năng máy bay có thể bị khủng bố, tuy nhiên các nhà chức trách Malaysia đã bác bỏ thông tin này.
Ông Đinh Đức Tuấn - Phó Ban An toàn chất lượng và an ninh Tổng công ty Hàng không VN cho hay, chiếc máy bay Boeing 777 bị mất tích có trang bị hai thiết bị định vị gồm hệ thống rada và thiết bị định vị toàn cầu; các tín hiệu định vị không phát đi từ máy bay bị mất tích vì có thể hệ thống này đã bị tắt hoặc phá hủy.