Philippines cấp bách mua vũ khí trang bị ứng phó Trung Quốc

23/03/2014 09:14
Việt Dũng
(GDVN) - Tất cả 13 máy bay trực thăng AW-109 do Philippines đặt mua đều sẽ bàn giao trước khi kết thúc năm 2015 và muốn mua thêm 20 trực thăng UH-1.
Máy bay trực thăng AW-109 do Italia chế tạo
Máy bay trực thăng AW-109 do Italia chế tạo

Tháng 2 năm 2014, Philippines đã đặt mua 2 máy bay trực thăng AW-109 phiên bản hải quân. Cuối năm 2013, Hải quân Philippines đã tiếp nhận máy bay trực thăng AW-109 đặt mua vào năm 2012.

Loại máy bay trực thăng này nhận được sự hoan nghênh của Quân đội Philippines. Vào cuối năm 2013, Không quân Philippines cũng đã đặt mua 8 máy bay trực thăng vũ trang AW-109. Những máy bay trực thăng này sẽ trang bị máy phóng tên lửa và 2 khẩu súng máy Caliber 12,7 mm. AW-109 còn có thể mang theo tới 8 quả tên lửa Tow hoặc Hellfire.

Theo trang mạng "Strategy Page" Mỹ ngày 20 tháng 3, đơn giá máy bay trực thăng AW-109 do Không quân Philippines đặt mua khoảng 10 triệu USD. Đơn giá máy bay trực thăng AW-109 phiên bản hải quân khoảng 11 triệu USD. Tất cả 13 máy bay trực thăng AW-109 do Philippines đặt mua đều sẽ bàn giao trước khi kết thúc năm 2015.

Nhà máy sản xuất những máy bay trực thăng AW-109 này là công ty Agusta - Westland thuộc Công ty đầu tư công nghiệp máy móc Italy. Máy bay này nặng 3 tấn, tốc độ lớn nhất là 285 km, thời gian hoạt động liên tục khoảng 3 giờ.

Máy bay trực thăng AW-109 do Italia chế tạo
Máy bay trực thăng AW-109 do Italia chế tạo

Máy bay trực thăng thương mại AW-109 phiên bản thương mại nhiều nhất có thể mang theo 7 hành khách (và 1 phi công). Máy bay trực thăng AW-109 phiên bản quân dụng phần lớn dùng cho nhiệm vụ trinh sát và tìm kiếm cứu nạn. Hiện nay có 50 quốc gia đang sử dụng gần 600 máy bay trực thăng AW-109.

Theo bài báo, Philippines đang mua lượng nhỏ trang bị mới, bởi vì kinh phí của nước này rất có hạn. Nhưng, xét thấy Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền (bất hợp pháp) ở Biển Đông, thậm chí đòi chủ quyền ngay ở vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, Philippines không thể không cấp bách chi tiền để ứng phó.

Máy bay trực thăng hiện có của Philippines phần lớn là máy bay trực thăng UH-1 Mỹ được tân trang. Từ năm 1969 đến nay, Philippines đã tiếp nhận 150 máy bay trực thăng UH-1, hiện nay đang tìm cách mua thêm 20 chiếc.

Rất nhiều máy bay trực thăng UH-1 của Quân đội Philippines đều rơi vỡ do sự cố hoặc cháy bất ngờ, hoặc đã dùng hỏng, hiện có khoảng 45 chiếc đang hoạt động, trong đó có khoảng một nửa hoạt động bình thường. Nhưng, Philippines cảm thấy hài lòng đối với tính năng của những máy bay trực thăng này.

Máy bay trực thăng UH-1H của Không quân Philippines
Máy bay trực thăng UH-1H của Không quân Philippines

Máy bay trực thăng UH-1 có chi phí vận chuyển cao, chi phí cho mỗi một giờ bay lên tới trên 1.000 USD. Mặc dù tiền thù lao Philippines chi cho nhân viên tổ lái và bảo trì tương đối thấp, nhưng chi tiêu cho nhiên liệu và linh kiện giống với Mỹ.

Từ năm 2008 đến nay, máy bay trực thăng UH-1 của Lục quân Mỹ đã nghỉ hưu toàn bộ, đã từng bước hoàn toàn đào thải loại máy bay có từ thời kỳ chiến tranh Việt Nam này. Nhưng rất nhiều cảnh sát, phòng cháy chữa cháy và các cơ quan Chính phủ khác rất vui có thể nhận được những máy bay trực thăng nghỉ hưu này.

Mặc dù cộng với chi phí tân trang - mỗi chiếc khoảng 1 - 2 triệu USD, máy bay trực thăng UH-1 cũng vẫn hấp dẫn, hơn nữa giá cả rẻ. Một chiếc máy bay UH-1 tân trang còn có thể tiếp tục sử dụng được khoảng 10 năm.

Theo bài báo, Philippines từng dùng máy bay trực thăng UH-1 cho tấn công các phần tử phản loạn, đồng thời từng dùng cho cứu nạn. Philippines hy vọng dùng một đội máy bay trực thăng mới để thay thế, kế hoạch này cuối cùng có khả năng thực hiện. Nhưng, giá cả máy bay trực thăng mới gấp khoảng 10 lần máy bay trực thăng tân trang.

Máy bay trực thăng UH-1H của Quân đội Đài Loan.
Máy bay trực thăng UH-1H của Quân đội Đài Loan.

Toàn thế giới hiện nay vẫn có hơn 1.000 máy bay trực thăng UH-1 đang hoạt động.

Phiên bản tân trang mới nhất là UH-1H. Loại máy bay này nặng 4,7 tấn, khoảng cách bay tối đa là 469 km, thời gian bay liên tục tối đa là 2,8 giờ, có thể mang theo 2 tấn hàng hóa. UH-1 được thiết kế từ nửa thế kỷ trước, được cho là loại máy bay trực thăng "hiện đại" đầu tiên.

Việt Dũng