Liên tục bị "tố" chất lượng, sữa Abbott Grow có vấn đề?

(GDVN) - Chỉ trong vòng hơn 3 tháng trở lại đây, sữa Abbott liên tiếp gặp phải những sự cố liên quan đến chất lượng sản phẩm khiến khách hàng lo lắng, bất an.
11/04/2014 10:31 Hồng Anh (Tổng hợp)

Abbott là một trong những hãng sữa lớn và được người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng lựa chọn. Tuy nhiên, chỉ trong vài tháng trở lại đây, các sản phẩm sữa Abbott liên tục gặp sự cố khiến khách hàng lo lắng, thậm chí bức xúc với cách làm việc, giải quyết sự cố của nhân viên công ty này.

Gần đây nhất là trường hợp của chị Hồ Thị N. (Kim Ngưu, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Chị N. cho biết: Giữa tháng 3/2014, chị có mua hộp sữa Abbott Grow số 4 loại 900g về cho con sử dụng. Tuy nhiên, sau khi cho con uống đến cốc sữa thứ ba, chị N. phát hiện con bị tiêu chảy. Ngay sau đó, kiểm tra cốc sữa chị N. phát hiện trong sữa xuất hiện rất nhiều chấm đen nhỏ li ti.

Những chấm đen li ti xuất hiện trong cốc sữa đã pha như chị N. phản ánh.

Ngay khi phát hiện hiện tượng lạ, chị N. đã điện thoại phản ánh tới Công ty sữa Abbott. Ngày 19/3/2014, đại diện Công ty sữa Abbott là bà Nguyễn Quỳnh Trang và bà Hồ Thu Hà đã tới gia đình chị N. để xác minh sự cố.

Theo đó, nhân viên Công ty sữa Abbott có mang theo một hộp sữa cùng loại khối lượng 400g đến pha và so sánh. Sau phi pha và hướng dẫn cách pha (vừa quấy vừa lấy thìa nghiền cho bột tan - chị N.), nhân viên Abbott so sánh và kết luận sữa bình thường. 

Tuy nhiên, chị N. không đồng ý với cách lý giải này. Theo chị N., hiện tượng xuất hiện lấm tấm chấm đen như cốc sữa chị pha cho thấy sữa không bình thường. Đồng thời, chị N. yêu cầu nhân viên công ty Abbott mang hộp sữa Abbott Grow số 4 của chị đi kiểm tra. 

Hộp sữa Abbott Grow số 4 chị N. mua về pha cho con uống bị tiêu chảy.

Được biết, đây không phải là lần suy nhất sữa Abbott gặp phải các sự cố liên quan đến chất lượng sữa khiến người tiêu dùng lo lắng. Trước đó, chỉ trong vòng 3 tháng từ cuối năm 2013 đến tháng 3/2014 đã có liên tiếp 3 sự cố liên quan đến sản phẩm sữa Abbott bị khách hàng phản ánh.

Tờ Kiến thức đưa tin, theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Hạnh (36 tuổi, ở Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội), giữa tháng 3/2014, chị có mua một hộp sữa Abbott Grow với giá 296.000 đồng tại một đại lý trên phố Thái Thịnh về cho con trai 3 tuổi uống. Đến ngày 19/3, khi con trai uống hết cốc sữa, chị lấy cốc đi rửa, tá hỏa phát hiện, thành cốc có rất nhiều cục vón màu đen và váng bám vào.

Sữa Abbott Grow được chị Hạnh lấy từ trong hộp pha vào cốc có sự chứng kiến của 2 nhân viên bảo vệ khách hàng.

Chị Hạnh cho biết, hai phụ nữ được cho là đại diện của Công ty TNHH dinh dưỡng 3A Việt Nam đã tiếp xúc gia đình chị “làm việc”. "Khi đó, tôi pha tiếp sữa cho họ xem và khoảng 5 phút sau, 2 người phụ nữ này cũng thấy cốc sữa có váng và những cục vón màu đen lấm tấm nổi lên”, chị Hạnh nói.

Phóng viên liên hệ với ông Đỗ Thái Vương, Giám đốc đối ngoại Công ty Abbott Nutrition Việt Nam. Ông Vương cho biết: “Nếu báo muốn thông tin cụ thể, anh cứ gửi câu hỏi và địa chỉ email, tôi sẽ trả lời”. Tuy nhiên, sau nhiều ngày vẫn chưa thấy vị này hay đại diện TNHH dinh dưỡng 3A Việt Nam phản hồi. Thậm chí, khi PV liên lạc lại, ông Vương hoàn toàn không nhấc máy.


Quá bức xúc với việc xử lý của Công ty 3A, gia đình chị Hạnh đã phản ánh đến các cơ quan chức năng. Một lãnh đạo Phòng cảnh sát môi trường Công an Thành phố Hà Nội cho biết: “Cơ quan đã tiếp nhận thông tin về vụ việc, đồng thời sẽ cử cán bộ cùng phối hợp với các cơ quan chức năng, nhanh chóng xác minh sự việc".

Tiếp đó, ngày 21/3/2014, chị Phạm Thị Thu (Thanh Xuân - Hà Nội) cũng phát hiện hộp sữa Abbott Grow có dấu hiệu bất thường khi con chị đã uống hết 1/2 hộp.

Chị Thu cho biết: Sau 2 tuần uống, cô giáo của con chị Thu phản ánh là sữa bị hỏng. Chị Thu đến lớp lấy sữa về nhà để pha kiểm tra thì phát hiện có dấu hiệu bất thường như: sữa vón cục màu trắng kèm theo những cục màu nâu đen nổi lên.

Chị Thu mang nguyên cốc sữa vừa pha và cả hộp sữa Abbott Grow số 4 ra đại lý sữa Abbott. Sau khi phản ánh, chủ đại lý cho biết: "Hôm trước cũng có người ra nói về sữa Abbot số 4 này, em đã gọi công ty họ xuống giải quyết và đền cho hộp khác. Chắc tại lô sữa số 4 này bị lỗi".

Cốc sữa vón cục màu nâu và biên bản làm việc giữa chị Thu và hãng sữa Abbott


Ít ngày sau, 2 nhân viên của Công ty sữa Abbott xuống gặp chị Thu. "Họ đem 1 hộp sữa nguyên 400g xuống bật nắp pha và so sánh. Cốc sữa con tôi uống vẫn nổi cục nâu đen còn cốc sữa pha từ hộp họ mới mang xuống không có hiện tượng này. Họ nói rằng các lô sữa khác nhau thì độ hòa tan của sữa khác nhau", chị Thu kể lại. 


Tuy nhiên, sau đó hãng sữa Abbott vẫn chưa có lời giải thích rõ ràng cho người tiêu dùng.


Cách đây không lâu, ngày 16/12/2013 VTC News đưa tin nhận được phản ánh của chị Nguyễn Ngọc Vân (phường 8, Q.11, TP. HCM) xung quanh chất lượng của sữa pha Abbott Grow cho trẻ 3 tuổi.

Theo đó, ngày 10/12, chị Vân có mua một thùng sữa pha Abbott Grow dành cho trẻ 3 tuổi. Sau khi sử dụng được vài hộp, con của chị Vân nói sữa bị vón cục. Thử sử dụng, chị Vân thấy bột sữa pha bị vón cục, nhưng vẫn tiếp tục cho con sử dụng. Đến hộp sữa thứ 10 của thùng đã mua, con của chị Vân không chịu uống nữa.

Sữa Abbott Grow nước chị Vân đã mua có hiện tượng bị vón cục sau khi đổ ra (Ảnh: N.D)

Đổ sữa ra cốc, chị Vân nhìn thấy sữa bị vón cục, bợn hơi nhiều nên không dám cho con tiếp tục sử dụng nữa. Gọi lên đường dây nóng của Abbott, chị Vân cho biết luôn trong tình trạng nghẽn mạch, để lại tin nhắn thì đến 2 ngày sau mới có nhân viên Abbott xuống giải thích.

“Tôi đã thử đổ 2 hộp sữa khác lô ra để cùng quan sát, 2 hộp sữa mẫu thì nhận thấy cũng có hiện tượng bợn, vón cục…”, chị Vân khẳng định.


Nhân viên của Abbott đã giải thích với khách hàng rằng đây là hiện tượng bình thường sau khi sữa đã sản xuất được 1 tháng. Tuy nhiên, khi khách hàng đọc trên vỏ hộp sữa thì không hề thấy thông tin nào, hay số điện thoại để tư vấn cho khách hàng.


Từ đó, chị Vân đã đặt vấn đề: “Nếu là hiện tượng bình thường thì tại sao không cảnh báo để khách hàng sử dụng được yên tâm. Tôi đã rất hoang mang và lo sợ cho sức khỏe của con mình khi thấy sữa có tình trạng như thế".


"Khi tôi đề nghị được kiểm định, đổi sữa khác thì nhân viên của Abbott trả lời khuyến khích khách hàng tự đi kiểm định để yên tâm sử dụng, còn không thể đổi sữa khác vì lô nào cũng bị như thế”, chị Vân cho biết.

Ngày 26/12, phóng viên đã chuyển 6 câu hỏi để làm rõ tình trạng sữa bị bợn, vón cục như người tiêu dùng phản ánh tới đại diện của Abbott Việt Nam, nhưng trong thư điện tử trả lời chiều ngày 3/1/2014, ông Đỗ Thái Vương – Giám đốc đối ngoại của Abbott Việt Nam chỉ nói rằng, "theo phiếu chăm sóc khách hàng (có chữ kí của khách hàng Vân), khách hàng đã hài lòng với giải thích của nhân viên chăm sóc khách hàng, không có thêm thắc mắc, hay bất cứ khiếu nại nào liên quan đến sản phẩm.

Trên đây chỉ là một vài trong rất nhiều trường hợp khách hàng gặp phải sự cố liên quan đến chất lượng sữa Abbott. Độc giả Hoàng Mạnh cho biết: "Con trai nhà mình hơn 4 tuổi, toàn uống sữa Abbott. Trong quá trình pha cũng có hiện tượng tương tự, nhưng do ở Vũng Tàu nên không có điều kiện phản ánh. Theo cách trả lời của Công ty sữa Abbott thì ai dám uống sữa nữa. Thật thơ ờ và vô trách nhiệm với khách hàng".

Trường hợp trương tự, độc giả Ngô Văn Tiến cho hay: "Tôi cũng bị tình trạng tương tự. Trong sữa có những hạt màu nâu nổi lên trên và có những hạt màu đen nằm dưới đáy ly. Tôi cũng ra đại lý kiểm tra và họ cũng thừa nhận là sữa có vấn đề. Thật là bất an với nhãn sữa này".

"Con mình trước giờ toàn dùng sữa Abbott, vì mình tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của công ty. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là dù là sữa ngoại, sữa đắt tiền, nhưng liên tiếp gặp sự cố về chất lượng thì người tiêu dùng cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua", độc giả Đào Huyền Trang nói./.

Hồng Anh (Tổng hợp)