Buổi tọa đàm giới thiệu phương pháp mới trong việc giúp trẻ tự kỷ phát triển tiềm năng diễn ra trong những ngày qua tại Trung tâm Kai art (Hà Nội) do Ban Hành động vì Sự Phát triển Hòa nhập phối hợp với Trung tâm Kinh tế và Phát triển Cộng đồng và nhóm phụ huynh trẻ tự kỷ phối hợp tổ chức đã đem đến cho nhiều gia đình, nhiều phụ huynh bài học về chăm sóc, giáo dục trẻ tự kỷ.
Tại buổi tọa đàm, dưới góc nhìn đa chiều của các nhà giáo dục, Thạc sĩ giáo dục Phạm Thị Cúc Hà cho biết, mỗi trẻ em đều có những điểm khác biệt, có sở thích riêng và cá tính riêng, không thể tìm thấy hai trẻ giống nhau hoàn toàn nên việc áp dụng cùng một phương pháp giáo dục cho tất cả mọi trẻ là điều không khoa học.
"Câu chuyện của Nem" khiến nhiều người xúc động. Ảnh Tuổi trẻ. |
Quan điểm tôn trọng suy nghĩ, sở thích của trẻ tự kỷ được các diễn giả rất ủng hộ và đưa ra nhiều lý do thuyết phục cho quan điểm này.
“Để trẻ tự kỷ được bộc lộ cá tính và dần bước ra khỏi vỏ bọc che lấp bản thân, các bậc phụ huynh không những quan tâm tới thái độ, suy nghĩ của trẻ mà còn phải hòa mình vào thế giới của trẻ, chơi và hành động cùng trẻ để từ đó có những phương pháp giáo dục thích hợp” diễn giả Tùng cho hay.
Theo Thạc sĩ Trang, đối với trẻ tự kỷ, những tiềm năng chỉ được phát hiện khi chúng ta đi sâu vào “tiểu thế giới” bên trong, ẩn nấp sau những hành động khó hiểu, kì cục hay thái độ thờ ơ, lãnh đạm, sự ngại giao tiếp với môi trường xung quanh.
Các nhà chuyên môn đều nhận định, do có những đặc điểm và hành động khác so với biểu hiện bình thường nên ở độ tuổi đi học, trẻ tự kỷ thường không thể hòa nhập được với những bạn đồng trang lứa. Vì vậy, rất cần có sự quan tâm, hướng dẫn của các cô trong việc tạo môi trường thuận lợi cho trẻ có điều kiện phát triển khả năng.
Các diễn giả tại buổi nói chuyện về phương pháp giáo dục trẻ tự kỷ. Ảnh Vũ Hoa - Thu Ngà. |
Theo bà Phương, trong câu chuyện cả Nem rất khó để hòa nhập với bên ngoài. Nhưng từ một điểm nhỏ là Nem có hứng thú đặc biệt với việc vẽ bảng chữ cái ABC, tuy không thể điều tiết, kiểm soát được vận động của tay và thường xuyên tạo thành những nét vẽ nguệch ngoạc không xác định, nhưng với sự trợ giúp thầy cô và bố mẹ, em đã dần có những bức tranh bằng cả nét chì và tô màu vô cùng ấn tượng, nhận được nhiều lời khen ngợi từ các họa sĩ.
Diễn giả Đức Tùng một lần nữa khẳng định lại quan điểm giáo dục trẻ tự kỷ theo phương pháp của mình là: Đừng nghĩ bất kỳ đứa trẻ nào không có nhu cầu giao tiếp hay không có khả năng giao tiếp. Và hãy bằng cách này hay cách khác, trẻ cũng vẫn sẽ tạo ra những kênh giao tiếp riêng của mình mà đôi khi người lớn chúng ta không để ý tới điều đó.
“Hãy cứ để trẻ hòa mình vào thế giới bên ngoài theo con đường riêng của chúng” vị diễn giả này cho hay.