Chiêu "phù phép" mỹ phẩm Kanebo hết hạn 3 năm của Công ty L&K

03/06/2014 07:06
Hoàng Lực
(GDVN) - Có những dòng mỹ phẩm hết hạn 3 năm vẫn được Công ty TNHH Thương mại L&K bày bán trên kệ hàng...

Xác nhận với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam ngày 2/6, ông Lê Việt Phương – Đội phó đội quản lý thị trường số 14 cho biết, cơ quan này vừa tiến hành kiểm tra xử lý sai phạm tại Công ty TNHH Thương mại L&K (số 41B, Đ. Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). 

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 15 thùng hàng mỹ phẩm của hãng Kanebo Nhật Bản, như: phấn nền, phấn phủ, kem dưỡng da mặt, kem dưỡng da body, kem massage... Với số lượng 1.600 hộp đã quá hạn sử dụng nhưng vẫn được Công ty TNHH Thương mại L&K (Công ty LK) bày ra kệ hàng với mục đích kinh doanh.

Theo quy định thì ngày sản xuất trên hộp mỹ phẩm là 15/10/2008 hết hạn sau 3 năm là 15/10/2011. Tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra lực lượng chức năng vẫn phát hiện hộp sản phẩm bày bán trên kệ hàng của Công ty L&K (ảnh Lê Tú/ Dân trí)
Theo quy định thì ngày sản xuất trên hộp mỹ phẩm là 15/10/2008 hết hạn sau 3 năm là 15/10/2011. Tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra lực lượng chức năng vẫn phát hiện hộp sản phẩm bày bán trên kệ hàng của Công ty L&K (ảnh Lê Tú/ Dân trí)

Khai nhận với cơ quan quản lý thị trường Công ty L&K thừa nhận sử dụng mỹ phẩm quá hạn nhằm mục đích khuyến mại, tặng kèm khách hàng nhằm thu hút người mua. Chiêu trò của Công ty LK với mỹ phẩm hết hạn, công ty này tiến hành tẩy xóa in hạn sử dụng mới đè lên hạn sử dụng cũ, sau đó bán kèm sản phẩm còn hạn sử dụng dưới hình thức khuyến mại giảm giá.

Nói về việc bày bán mỹ phẩm “hết đát”, ông Lê Việt Phương cho biết, các loại mỹ phẩm khi lưu hành ở thị trường nội địa tại nước sản xuất thường có hạn sử dụng 5 năm, tuy nhiên khi sang Việt Nam với điều kiện khí hậu, thời tiết cơ quan quản lý như Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) chỉ cho phép hạn sử dụng 3 năm. 

“Vì lợi nhuận, coi thường sức khỏe người tiêu dùng, với mặt hàng mỹ phẩm “hết đát” doanh nghiệp kinh doanh thường có hai cách xử lý: Thứ nhất tẩy hạn sử dụng cũ (date cũ) in, dán hạn sử dụng mới sau đó bán sản phẩm hoặc thực hiện các chương trình khuyến mại kèm theo sản phẩm còn hạn sử dụng để thu hút khách hàng. Cả hai việc làm này đều nhằm mục đích kinh doanh và đều chịu xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Phương cho biết.

Riêng với trường hợp Công ty L&K, khi kiểm tra toàn bộ số hàng công ty đang kinh doanh đều có hóa đơn chứng từ, tờ khai nhập khẩu, số đăng ký. Trong khi đó hơn 1.600 hộp mỹ phẩm hết hạn được dùng với mục đích bán giảm giá, tặng kèm, khuyến mại cho khách hàng.

Đáng nói hơn có sản phẩm mỹ phẩm hết hạn 3 năm vẫn được Công ty TNHH Thương mại L&K bày bán trên kệ hàng, việc in lại hạn sử dụng phía Công ty L&K khai nhận dựa vào số lô ghi trên vỏ bao bì sản phẩm. 

Thời gian đầu hoạt động, Công ty L&K mua trực tiếp sản phẩm Kanebo về bán tuy nhiên 2 năm trở lại đây, công ty này mua lại sản phẩm Kanebo từ một đơn vị khác, nhiều sản phẩm không ghi hạn sử dụng.

Cũng khai nhận với cơ quan quản lý thị trường, Công ty L&K có 4  đại lý chính thức tại khu vực Hà Nội gồm Showroom Sakura Parkson Landmark 72, tòa nhà nhà Keang Nam; Showroom Parkson Viettower Hà Nội tại 198B Tây Sơn, Đống Đa; Showroom Vincom City Towers tại 191 Bà Triệu và Showroom tại 49 Hai Bà Trưng. Hiện cơ quan chức năng đang mở rộng điều tra làm rõ sản phẩm mỹ phẩm Kanebo của Công ty L&K bày bán tại các đại lý này.

Ngoài ra, theo giới thiệu trên trang chủ của Công ty TNHH Thương mại L&K, doanh nghiệp này là nhà phân phối độc quyền của mỹ phẩm Kanebo với mạng lưới rộng bao gồm Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng. 

Được biết hiện tại cơ quan chức năng đã thu giữ 15 thùng sản phẩm với 1.600 hộp mỹ phẩm vi phạm của Công ty L&K. Theo ông Lê Việt Phương, cơ quan quản lý thị trường cũng đang hoàn thiện hồ sơ để đề nghị hình thức xử lý.

Điều đáng nói trong vụ việc sai phạm của Công ty TNHH Thương mại L&K là doanh nghiệp cố tình đưa sản phẩm “hết đát” lên kệ hàng với mục đích kinh doanh khác nhau, tự ý tẩy xóa, in hạn sử dụng mới trên hàng đã hết hạn sử dụng. Đây là hành vi vi phạm có chủ đích đánh lừa người tiêu dùng nhằm trục lợi.

Hoàng Lực