Tàu ngầm A26 của Thụy Điển (tưởng tượng). Tàu ngầm A26 theo kế hoạch của Thụy Điển là loại tàu ngầm thế hệ mới sử dụng động cơ diesel-điện và lắp hệ thống Sterling AIP của công ty Kockums (Thụy Điển), điều này giúp cho tàu ngầm A26 khó bị phát hiện khi lặn ở dưới nước. Tàu ngầm này dài 63 m, rộng 6,4 m, lượng giãn nước khi lặn 1.900 tấn; có 4 ống phóng ngư lôi 53 cm ở đầu tàu và 1 hệ thống cố định phụ tải, khả năng chạy liên tục dưới nước là vài tuần, thủy thủ đoàn 17-26 người. |
Công ty quốc phòng Thuỵ Điển Saab ngày 8 tháng 6 cho biết, công ty này đã ký thỏa thuận tàu ngầm với quan chức chính phủ Thụy Điển, đây là một cột mốc quan trọng đối với công ty này. Mấy tuần trước, Saab vừa mất đi một hợp đồng máy bay chiến đấu quan trọng.
Đơn đặt hàng tàu ngầm này đến từ quân đội Thuỵ Điển, trị giá 467 triệu cu-ron (khoảng 70,4 triệu USD), nội dung liên quan đến công việc về tàu ngầm mới và tàu ngầm hiện có, điều này đã đem lại nền tảng vững chắc cho nghiệp vụ tàu ngầm của Saab, đồng thời, Saab đang chuẩn bị thu mua bộ phận tàu ngầm Thụy Điển thuộc ThyssenKrupp.
Ngoài ra, thỏa thuận mới này còn bao gồm một hợp đồng liên quan đến công việc trong tương lai, trị giá có thể lên tới khoảng 11,2 tỷ cu-ron (khoảng 1,7 tỷ USD).
Công ty giải pháp công nghiệp ThyssenKrupp (ThyssenKrupp Industrial Solutions) thuộc tập đoàn ThyssenKrupp đang triển khai đàm phán với Saab, có thể bán hệ thống tàu của ThyssenKrupp - công ty đóng tàu Thụy Điển (ThyssenKrupp Marine Systems AB, tên ban đầu là Kockums) cho Saab, công ty này có làm ăn kinh doanh ở các khu vực như Malmo, Karlskrona và Musko, Thụy Điển.
Chính phủ Thụy Điển đang phát triển một loại tàu ngầm kiểu mới tên là A26, nước này vốn có kế hoạch ký kết hợp đồng với ThyssenKrupp, do nhà xuất khẩu tàu ngầm thông thường lớn nhất thế giới này phát triển 2 loại tàu ngầm mới cho họ, đồng thời tiến hành nâng cấp một phần tàu ngầm hiện có.
Nhưng, do hai bên không thể đạt được nhất trí về các vấn đề như giá cả và xuất khẩu tàu ngầm, từ đó buộc chính phủ Thụy Điển đã thay đổi kế hoạch.
Tàu ngầm AIP Type 212A của Hải quân Đức do tập đoàn ThyssenKrupp chế tạo |
Sau khi Cục quản lý vật tư quốc phòng Thụy Điển (FMV) thu hồi công việc liên quan A26 từ ThyssenKrupp vào đầu năm 2014, cơ quan này còn cho biết họ đã thuê Saab để triển khai khảo sát, nội dung là Thuỵ Điển làm thế nào mới có thể duy trì khả năng sản xuất tàu ngầm lâu dài.
Hiện nay, Saab hoàn toàn không sản xuất tàu ngầm mang theo con người, nhưng công ty này thừa nhận họ đang điều kỹ sư từ bộ phận Thuỵ Điển của ThyssenKrupp thu mua năm 2005.
Người phụ trách lĩnh vực thương mại của Saab Gunilla Fransson ra tuyên bố cho biết: "Sau khi nhận được đơn đặt hàng và hợp đồng hôm nay, mục tiêu tiếp theo của chúng tôi là trở thành nhà cung cấp toàn diện sản phẩm tàu ngầm cho Thụy Điển".
Nội dung hợp đồng này bao gồm chế tạo và sản xuất một loại tàu ngầm mới, trong các năm 2014-2015, tiến hành đổi mới, nâng cấp đối với 2 loại tàu ngầm hiện có.
Ngoài ra, nội dung hợp đồng ký kết mới bao gồm công việc Saab có thể tiến hành cho chính phủ Thụy điển trong giai đoạn 2014 - 2024, nhằm hỗ trợ cho phát triển, thiết kế và sản xuất tàu ngầm và các hệ thống dưới nước khác.
Không lâu sau khi công bố thỏa thuận này, giá cổ phần của Saab tăng mạnh 7,5%, đã cân bằng với mức giảm do không thể bán được 22 máy bay chiến đấu Gripen cho chính phủ Thụy Sĩ trong thời gian gần đây.
Từ lâu, chính phủ Thụy Sĩ đã có kế hoạch chi 3,1 tỷ frăng Thụy Sĩ (khoảng 3,5 tỷ USD) mua một số máy bay chiến đấu kiểu mới, nhưng cử tri nước này đã phủ quyết kế hoạch này trong cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 5.
Tàu ngầm Type 214 do Đức chế tạo, là phiên bản xuất khẩu, được chế tạo trên nền tảng của tàu ngầm Type 209 và Type 212 |