Cấp dưới của Bộ trưởng Thăng mạnh tay ‘trảm tướng’

11/06/2014 18:17
VIẾT CƯỜNG
(GDVN) - 3 cán bộ liên quan đến dự án nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long đã bị cách chức vì vụ đường mới làm xong đã hằn lún

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà 2 - Phạm Văn Mạnh vừa có công văn gửi Bộ GTVT, cho biết đã cách chức 03 cán bộ trực tiếp tham gia thi công QL18 đoạn Uông Bí – Hạ Long (Quảng Ninh).

QL18 đoạn Hạ Long – Uông Bí vừa khánh thành đã hư hỏng Ảnh: Thái Cảnh
QL18 đoạn Hạ Long – Uông Bí vừa khánh thành đã hư hỏng  Ảnh: Thái Cảnh

Cụ thể, tại Công văn số 426 CT/KTTC, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà 2 báo cáo gửi Bộ GTVT về việc kiểm điểm trách nhiệm của Xí nghiệp Sông Đà 2.09 – đơn vị thi công gói thầu số 3 từ Km90+580 – Km94+905.51, Dự án nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn TP.Uông Bí – TP.Hạ Long theo hình thức BOT do Công ty Cổ phần BOT Đại Dương làm chủ đầu tư.

Công văn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại Công điện số 34/CĐ-BGTVT ngày 4/6/2014, Công ty đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của Xí nghiệp Sông Đà 2.09, cá nhân lãnh đạo Xí nghiệp Sông Đà 2.09 và các cán bộ thi công công trình.

Cụ thể, cách chức Giám đốc Xí nghiệp kiêm chỉ huy trưởng công trường; Phó Trưởng ban kỹ thuật – thi công – an toàn, người trực tiếp quản lý công tác thi công bê tông nhựa và đội trưởng trực tiếp thi công rải bê tông nhựa. Lý do dẫn đến hình thức kỷ luật này do đơn vị thi công không đảm bảo chất lượng, gây hiện tượng hằn lún một số đoạn trên tuyến QL18.

Bên cạnh đó, Xí nghiệp Sông Đà 2.09 cũng không được tham gia các công việc liên quan đến công trình giao thông, đồng thời phải đăng ký lại giấy phép kinh doanh, trong đó không có nội dung thi công các công trình giao thông (sau 3 năm mới được tiến hành xem xét lại). Xí nghiệp Sông Đà 2.09 phải phối hợp chặt với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan để khắc phục triệt để những tồn tại tại dự án, đồng thời nghiêm túc, khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT theo chỉ đạo của Bộ GTVT và chủ đầu tư.

Trước đó, Báo Giáo dục Việt Nam có bài “Quốc lộ gần 3000 tỉ đồng khánh thành chưa đầy 10 ngày đã xuống cấp”. Sự việc xảy ra tại dự án cải tạo nâng cấp QL 18 đoạn Uông Bí – Hạ Long. Đây là dự án theo hình thức BOT do Công ty CP BOT Đại Dương làm chủ đầu tư được triển khai thi công từ giữa tháng 10/2011 và khánh thành vào ngày 18/5/2014 với tổng chiều dài tuyến 30,1km. Dự án có tổng mức đầu tư trên 2.800 tỷ đồng (trong đó vốn cho giải phóng mặt bằng trên 1.000 tỷ). Quy mô dự án là đường cấp III đồng bằng, bốn làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h, nền đường rộng 20,5m. Dự án về đích so với hợp đồng ký kết trước 5 tháng.

Tuy nhiên, chỉ sau lễ khánh thành chưa đầy 10 ngày, tuyến QL 18  đoạn Uông Bí – Hạ Long đã có biểu hiện xuống cấp, lún, nứt ở nhiều điểm trên đoạn tuyến phía trái tuyến (hướng Hạ Long – Hà Nội).

Có nhiều đoạn lún tạo thành những rãnh dài và sâu từ 3 – 6cm với chiều dài trên 4km. 

VIẾT CƯỜNG