Nhập nhằng khái niệm bồi thường, bảo hiểm lãi to?

(GDVN) - Theo một chuyên gia về tính phí bảo hiểm, nếu cứ làm theo cách của riêng mình, bảo hiểm sẽ lãi to...
09/07/2014 07:39 V.Cường - P.Liễu

Như đã phản ánh về trường hợp của anh S. mua máy Lumia 1020 tại FPT Shop tại Thái Hà. Theo đó, anh S. có mua gói bảo hiểm điện thoại và bồi thường với lý do là ngày 28/3/2014, anh Sơn để điện thoại để trong túi quần sóc, khi ngồi xuống do túi nông nên vô tình máy bị trượt xuống đất vỡ màn hình.

Chỉ sau 7 ngày, điện thoại của anh S. đã được thay màn hình chính hãng của Nokia và máy anh được tiếp tục bảo hành chính hãng cũng như bảo hiểm. Ngoài ra, anh S. còn được miễn phí 800 nghìn phí miễn thường do nhân viên FPT Shop không tư vấn rõ về phí này.
Đến ngày 14/5/2014, một lần nữa chiếc máy Lumia 1020 của anh Sơn lại gặp tai nạn. Nguyên nhân do trên đường đi công tác, lúc ngồi sau xe máy xem bản đồ thì xe đi vào ổ gà, anh bị tuột điện thoại rơi vào nước vỡ màn hình, đồng thời máy không lên nguồn. Khi thông báo sự cố với bảo hiểm, chưa đến 10 ngày anh Sơn đã được thông báo đến nhận 1 máy Lumia 1020 hoàn toàn mới.
Nhưng giờ đây, khách hàng sau nửa tháng khiếu nại về trường hợp điện thoại gặp sự cố, đến ngày 7/7/2014 vẫn nhận được thông báo kết quả giải quyết yêu cầu là từ chối bồi thường. Trong thông báo, nêu rõ, nguyên nhân tổn thất là: “Khoảng 10h15p ngày 14/06/2014, khách hàng để điện thoại trong túi quần, khi lấy điện thoại ra nghe thì sơ ý đánh rơi xuống nền sân, làm vỡ màn hình”.
Anh Kh. cho biết, khi anh mua điện thoại Samsung N7100 White, trị giá 11.990.000 đồng và được khuyến mãi gói bảo hiểm vàng dành cho điện thoại, anh được nhân viên tư vấn rất kỹ.

Với gói bảo hiểm này, nếu điện thoại của anh vô tình bị tai nạn hoặc hư hỏng ngoài tầm kiểm soát của người được bảo hiểm, dẫn đến hư hỏng như vào nước, rơi vỡ, cháy nổ... sẽ được bảo hiểm sửa chữa chất lượng chính hãng về như mới.

Nhưng khi khai báo tổn thất với bảo hiểm thì bị giải thích vòng vo, khó hiểu và không đúng với những gì ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm cấp cho anh Kh. Đặc biệt, phía bảo hiểm còn hai lần từ chối thẳng thừng việc bồi thường thiệt hại cho anh.
Trong khi đó, trả lời về trường hợp từ chối bồi thường thiệt hại cho khách hàng vì lý do vô tình làm rơi điện thoại, một luật sư phân tích, bồi thường hay từ chối bồi thường cho người được bảo hiểm phải căn cứ vào quy tắc bảo hiểm, hợp đồng bảo hiểm. Khi một khái niệm nào đó không được định nghĩa rõ trong quy tắc bảo hiểm thì phải xem xét khái niệm đó theo nghĩa thông thường.

Trong trường hợp công ty bảo hiểm vẫn không bồi thường, người được bảo hiểm có thể khởi kiện.

V.Cường - P.Liễu