Thông tin trên tờ VTV cho biết, các doanh nghiệp sẵn sàng thực hiện yêu cầu của Cảng vụ miền Nam đã đồng loạt giảm giá trước 2 ngày so với thời hạn quy định. Đây được xem là sự chia sẻ của doanh nghiệp với các hành khách khi sử dụng dịch vụ tại sân bay, nhất là hiện càng có nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ máy bay giá rẻ.
Các cửa hàng đồng loạt giảm giá các mặt hàng trên thực đơn, làm những pano thực đơn giới thiệu mức giá mới là cách quảng bá của nhà hàng bởi vị trí nằm trong góc khuất.
Không đợi đến hạn của cơ quan quản lý đưa ra, nhà hàng Confetti đã chủ động hạ giá đến 50% các mặt hàng thông dụng cách đây 2 ngày. Cụ thể, một số mặt hàng giảm giá mạnh như nước đá chanh giảm từ 45.000 đồng/ly xuống còn 25.000 đồng, cơm giảm từ 89.000 đồng xuống chỉ còn 49.000 đồng.
Các nhà hàng trong sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu giảm giá đồ ăn, thức uống từ ngày 17/7. |
Ngoài ra, đơn vị còn bổ sung thêm phở, bún tô nhỏ hoặc các mặt hàng thuộc phân khúc phổ thông như mì gói, bánh bao, bánh mỳ… Nhà hàng xác định, mức giá này sẽ ổn định lâu dài bởi hiện chiến lược đang tập trung vào xây dựng uy tín thương hiệu chứ không phải lợi nhuận.
Không chỉ nhà hàng này mà tất cả nhà hàng của 3 doanh nghiệp là Sasco, Auto Grill, và Sóng Việt đã đồng loạt giảm giá trung bình từ 15% - 30%. Các doanh nghiệp chia sẻ, với mức giá giảm này doanh nghiệp có thể bị giảm lợi nhuận vì với mỗi mặt hàng trước đây, doanh nghiệp chỉ lời khoảng 10%.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cho rằng, hiện với số lượng hành khách đi máy bay giá rẻ ngày càng nhiều, nên mức giá cũ quá cao so với chi phí của họ nên việc áp giá mới này hoàn toàn đúng. Doanh nghiệp đã chủ động trao đổi với các nhà cung ứng để cân đối giá cả đầu ra, đầu vào để giảm sự ảnh hưởng. Ngoài ra, tại ga quốc tế, trong khu vực cách ly còn lắp đặt 2 thùng nước uống miễn phí cho khách hàng dùng.
Cũng theo Cảng vụ hàng không miền Nam, mức giá mới này có thể khiến việc kinh doanh thêm phần khó khăn do chi phí mặt bằng, tiền điện và nhất là chi phí vận chuyển bị ảnh hưởng do giá xăng tăng, cộng thêm tình hình chung là lượng khách sân bay đang giảm nhưng các doanh nghiệp đã ký cam kết là sẽ ổn định trong thời gian dài để lấy lại niềm tin của khách hàng. Bên cạnh đó, trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ điều chỉnh lại mức giá cho thuê mặt bằng để hỗ trợ phần nào cho doanh nghiệp phí hàng không.
Trước đó, tại các quầy dịch vụ thuộc khu vực cách ly thuộc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tình trạng những mặt hàng thiết yếu bán với giá "cắt cổ" đã diễn ra trong một thời gian dài.
Ngày 4/7, tờ Giao thông vận tải phản ánh về trường hợp của anh Nguyễn Anh Minh (Quận 10 - TPHCM). Theo đó, anh Minh cho biết, sớm ngày 23/6/2014, anh cùng gia đình đến sân bay Tân Sơn Nhất để đi Đà Nẵng bằng máy bay của Hãng hàng không giá rẻ Jetstar.
Sau khi xếp hàng qua cửa soi chiếu an ninh, cả gia đình vào đợi ở phòng cách ly nhà ga quốc nội mở rộng. Vì sợ trễ chuyến nên trước đó cả nhà chưa kịp ăn sáng. Biết là giá cả trong sân bay không rẻ nhưng đã vào khu cách ly không thể ra ngoài ăn được nên anh cùng gia đình vào gian hàng có tên URBAN MAKET gọi hai tô phở, một chai nước suối, một trái dừa tươi và một ly cà phê đen đá.
Đến khi tính tiền, anh Minh tá hỏa vì biên lai hơn 350.000 đồng. Ngoài chuyện giá cả cao ngất, anh Minh bức xúc vì cung cách phục vụ lại chưa tương xứng với “đồng tiền bát gạo”: “Vào nhà hàng bình dân tôi còn được phục vụ trà đá, khăn lạnh miễn phí, đằng này ở đây phải xếp hàng đóng tiền tươi giá cao, còn phải chờ để có bát phở…”, anh Minh bức xúc nói.
Ngày 14/7, Cảng vụ hàng không miền Nam đã cho kiểm tra tại khu vực cách ly ga quốc nội (quầy Urban Market). Kết quả kiểm tra cho thấy việc lưu giữ trên máy tính trong ngày 23/6/2014 có các phiếu tính tiền gần như tương tự với bài báo đã nêu gồm 2 tô phở 170.000 đồng, 1 chai nước suối 20.000 đồng, 1 trái dừa tươi 40.000 đồng, 3 ly cà phê đen đá 120.000 đồng.