Sự kiện chiếc máy nay MH17 tiếp tục là tâm điểm của toàn thế giới. Một thảm họa hàng không kinh hoàng cướp đi sinh mạng của 298 người vô tội. Đã 4 ngày trôi qua, bảo hiểm cho các nạn nhân bắt đầu được nhắc tới. Theo các chuyên gia, quy mô bồi thường của MH17 có thể lên tới hàng trăm triệu USD.
Báo cáo của Công ty môi giới bảo hiểm AON cho biết, chỉ riêng chiếc máy bay bị nạn đã được định giá gần 100 triệu USD. Malaysia Airlines đã bắt đầu quá trình bồi thường ban đầu khoảng 5.000 USD cho gia đình mỗi nạn nhân.
Tuy nhiên, theo thỏa thuận hàng không quốc tế mỗi gia đình nạn nhân có quyền nhận bồi thường ban đầu là 170.000 USD cho mỗi hàng khách, tức là gần 50 triệu USD cho cả chuyến bay, bất kể tai nạn có phải do lỗi của Malaysia Airlines hay không. Nhưng mọi khoản bồi thường có là gì khi nó đánh đổi số phận của 298 con người.
Ảnh minh họa. |
Hiện dư luận đang dõi theo cách hãng hàng không Malaysia Airlines xử lý khủng hoảng vì đây là nhân tố quyết định tương lai của doanh nghiệp. Vậy những gì Malaysia Airlines đang làm liệu có đủ để xoay chuyển tình hình?
Chỉ trong vòng 4 tháng, hai chiếc Boeing 777 gặp nạn với tổng cộng 537 người. Đây là tổn thất sinh mạng lớn nhất lịch sử hàng không trong khoảng thời gian ngắn ngủi
Ông Jim Macnamara, Giáo sư Truyền thông cho rằng: "Đây không phải đơn thuần là vật chất hay kinh tế, cần nhấn mạnh rằng cuộc khủng hoảng này là một cuộc khủng hoảng về con người".
Hàng không Malaysia đã chịu một cơn bão búa rìu dư luận sau thảm họa MH370 bởi phản ứng lúng túng trước công luận. Lần này họ đã xử lý tình huống tốt hơn. Thủ tướng Malaysia đã nhanh chóng xuất hiện trước dư luận, đại diện cho hãng hàng không quốc doanh để bày tỏ cảm thông sâu sắc.
Ông Najib Razak, Thủ tướng Malaysia nói: "Tôi thực sự không thể tưởng tưởng nổi những gì họ đang phải trải qua trong thời điểm khó khăn này. Tôi cũng thực sự phẫn nộ, nhưng có thể làm được gì đây? Bản thân tôi là cũng là Bộ trưởng Bộ quốc phòng mà bà ngoại tôi cũng ở trên chuyến bay đó. Tức giận cũng chẳng giải quyết được gì".
Trên Facebook, Twitter hay chính trang chủ của Malaysia Airlines trong suốt những ngày qua là một màu xám, kèm theo một thông điệp chia buồn và mặc niệm. Cứ 2-3 lần một ngày, Malaysia Airlines lại đưa ra một thông cáo báo chí mới, nhanh chóng và đều đặn.
Tương lai của Malaysia Airlines phụ thuộc vào quá trình hãng này xử lý khủng hoảng. Tuy nhiên, có quá nhiều câu hỏi họ sẽ chẳng thể trả lời. Bà Yuriah Tanzil nói: "Có thật chị gái tôi đã chết rồi không". Ông Keith, hành khách Hà Lan hỏi: "Tại sao? Tại sao lại như thế? Tại sao chúng tôi không thể bay qua Ukraine một cách an toàn?". Hay ông Tirso Pabellon - anh trai của nạn nhân MH17 cho rằng: "Tại sao nạn nhân lại là những dân thường, tôi muốn có công bằng. Không chỉ cho em gái tôi mà cho cả những người khác nữa".
Tuy nhiên, không ít chuyên gia cho rằng, có khả năng Malaysia Airlines cần làm lại từ đầu, thậm chí là với một cái tên hoàn toàn mới.
Nguồn VTV