Máy bay Vietnam Airlines và Jetstar Paciffc suýt đâm nhau: Xử phạt ai?

25/07/2014 09:51
NHẤT NGÔN
(GDVN) - Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định xử phạt các cá nhân vi phạm điều hành bay gây ra sự cố máy bay Vietnam Airlines và Jetstar Pacific suýt va chạm ở ĐN.

Cục Hàng không Việt Nam đã thu hồi Giấy phép điều hành bay của kíp trưởng trực đài chỉ huy của ông Phan Nho Quang. 

Ngoài ra, ông Phan Nho Quang bị xử phạt hành chính về 4 hành vi vi phạm hành chính, với tổng mức phạt tiền là 45 triệu đồng; cùng với đó, kéo dài thời hạn nâng lương 6 tháng vì trực điều hành bay nhưng để xảy ra sự cố.

Hành vi vi phạm của ông Quang gồm: bố trí Kiểm soát viên không lưu thực tập chưa có giấy phép năng định trực tiếp điều khiển hoạt động bay (phạt 15 triệu đồng); không thực hiện đúng nhiệm vụ hướng dẫn, huấn luyện thực hành dẫn đến Kiểm soát viên thực tập cấp huấn lệnh sai cho máy bay PIC 595 ( phạt 15 triệu đồng);

Bố trí kiểm soát viên hiệp đồng sang vị trí khác để nhập dữ liệu mã số ra đa trong khi đang có hoạt động bay, không thực hiện việc ghi sự cố vào Sổ nhật ký không lưu và không báo cáo sự cố (phạt 7,5 triệu đồng);  báo cáo sự cố chậm 2 ngày so với quy định (phạt 7,5 triệu đồng). 

Quyết định xử phạt ông Trương Công Tuấn - Trưởng Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận sân Đà Nẵng - về hành vi bố trí kiểm soát viên không lưu chưa có giấy phép tham gia điều hành bay, mức tiền phạt là 15 triệu đồng.

Ngoài ra, ông Ngô Xuân Vĩnh - Phó Trưởng Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận tại sân Đà Nẵng cũng bị phạt về hành vi không thực hiện đúng quy định về giám sát giao nhận ca, kíp trực theo Tài liệu Hướng dẫn khai thác. Số tiền phạt 7,5 triệu đồng.

Công ty Quản lý bay miền Trung bị phạt về hành vi vi phạm Quy chế không lưu Hàng không dân dụng với mức phạt tiền là 30 triệu đồng. 

Trước đó, ông Trần Mạnh Sỹ - Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung - đã bị đình chỉ công tác với thời hạn 15 ngày (kể từ ngày 11/7).

Cục Hàng không Việt Nam chính thức đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê bình ông Hoàng Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên và ông Đỗ Quang Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty quản lý bay Việt Nam.

Với người ra huấn lệnh sai gây sự cố nghiêm trọng là thực tập viên Trương Nguyễn Quỳnh Anh, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam xử lý kỷ luật bằng hình thức kéo dài thời gian thực tập 1 năm.

Trước đó, như đã đưa tin, sân bay quốc tế Đà Nẵng tiếp nhận chuyến bay VN130 của Vietnam Airlines từ TP.HCM hạ cánh xuống đường băng 35 Phải và tổ lái đã báo cáo nhận huấn lệnh. Nhưng cũng thời điểm này, kiểm soát viên không lưu lại cấp huấn lệnh dừng chờ cất cánh tại đường lăn E5 đối với máy bay PIC595 của Jetstar Pacific cất cánh đi TP.HCM.

12 giây sau khi yêu cầu Jetstar Pacific cất cánh, phi công của Vietnam Airlines thông báo với đài không lưu chưa thoát ra khỏi đường băng. Lúc này, kiểm soát viên không lưu mới phát hiện, hủy ngay lệnh cất cánh đối với Jetstar Pacific và tổ lái đã thực hiện ngay theo chỉ lệnh mới. Phải mất 56 giây nữa, máy bay của Vietnam Airlines mới rời khỏi đường băng để vào sân đỗ, đủ điều kiện cho Jetstar Pacific cất cánh.

Ngay sau khi xảy ra sự cố trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu "xử lý nghiêm vụ việc xảy ra ở sân bay Đà Nẵng. Xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm của những người liên quan, trong đó có vai trò của Tổng giám đốc Tổng Công ty quản lý bay; liệt kê xem từ đầu năm đến nay đã bao nhiêu lần xảy ra điều hành bay sai”.

NHẤT NGÔN