Vietnam Airlines liên tục hủy chuyến, dồn khách vì lý do gì?

01/08/2014 14:07
NHẤT NGÔN
(GDVN) - Cục Hàng không yêu cầu Vietnam Airlines phải bồi thường cho hành khách với mức 200.000 đồng/khách đã đặt chỗ trên chuyến bay ngày 13/7 nhưng chuyến bay bị huỷ.

Vừa qua, dư luận xã hội có nêu vấn đề Vietnam Airlines (VN) có biểu hiện của việc huỷ, dồn chuyến bay vì lý do thương mại trên đường bay Hà Nội - Đồng Hới và ngược lại vào các ngày 3, 13 và 16/7. Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) đã tổ chức xác minh, làm rõ vấn đề này.

Thay đổi lịch bay do hỏng hóc kỹ thuật

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các chuyến bay bị hủy liên quan đến việc sử dụng tàu bay ATR72. Hiện nay, Việt Nam có 14 tàu bay ATR72 được phân bổ khai thác cho sân bay Tân Sơn Nhất 7 chiếc, Đà Nẵng 2 chiếc, Nội Bài 4 chiếc và 1 chiếc dự bị chung cho toàn mạng.

Trong các ngày từ 30/6-17/7, có 5 chiếc ATR72 hỏng hóc kỹ thuật phải kiểm tra, sửa chữa đảm bảo an toàn. Vì vậy, toàn bộ lịch bay cho đội tàu bay ATR72 trong các ngày 03,13 và ngày 16/7 bị thay đổi. Theo đó, hủy một số chuyến bay và thu xếp tàu bay A321 để bay thay thế.

Các hỏng hóc này thuộc loại sự cố báo cáo bắt buộc. Cục HKVN đã yêu cầu VN thực hiện đúng quy định về thời gian báo cáo hỏng hóc tàu bay.

Lựa chọn A321 thay thế ATR72

Cục Hàng không cho biết qua phân tích, so sánh giữa phương án bay bù vào ngày hôm sau bằng tàu bay ATR72 và phương án thay bằng tàu bay A321 bay ngay, thì phương án lựa chọn dùng tàu bay A321 khai thác Hà Nội-Đồng Hới-Hà Nội tối ưu hơn cả, mặc dù chi phí khai thác cao hơn. Số lượng khách bị ảnh hưởng vì hủy chuyến bay ít nhất (hành khách các chuyến bay bị hủy được chuyên chở hết trong ngày với giờ bay chậm trong khoảng 2-5 giờ), uy tín của hãng hàng không cũng bị ít ảnh hưởng nhất.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tổng số khách bị hủy chuyến và khách đi đúng chuyến bay được bố trí chuyên chở bằng tàu bay A321 trên đường bay Hà Nội-Đồng Hới-Hà Nội ít hơn so với cấu hình ghế trên tàu bay (184 ghế).

Do đó, qua xem xét một cách khách quan, toàn diện, cụ thể nhật ký bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay, báo cáo hỏng hóc tàu bay, báo cáo của Cảng vụ Hàng không miền Bắc và tình trạng đặt chỗ trên các chuyến bay liên quan của VN, Cục HKVN thấy rằng việc hủy các chuyến bay của VN trong các ngày 3, 13 và 16/7 trên đường bay Hà Nội - Đồng Hới và ngược lại hoàn toàn vì lý do kỹ thuật và việc thay thế tàu bay lớn hơn (A321) để giải tỏa khách giúp giảm tối đa ảnh hưởng đến hành khách khi phải hủy chuyến bay mặc dù chi phí khai thác gia tăng; không phải là hủy, dồn chuyến bay vì lý do thương mại như dư luận đề cập.

Bồi thường 200.000 đồng/hành khách bị chậm, hủy chuyến

Về nghĩa vụ của hãng hàng không đối với hành khách bị hủy chuyến trong các ngày 3, 13 và 16/7/2014 trên đường bay Hà Nội - Đồng Hới - Hà Nội, Cục Hàng không kết luận: Đối với chuyến bay VN1591 đường bay Hà Nội - Đồng Hới ngày 13/7, Vietnam Airlines đã thực hiện thông báo cho 59/69 hành khách và 59 khách này không lên sân bay.

Chuyến bay ngược lại VN1590 đường bay Đồng Hới - Hà Nội ngày 13/7, Vietnam Airlines đã thực hiện thông báo được cho 100% hành khách và tất cả số hành khách này không đến sân bay.

Riêng 10 khách không nhận được thông báo và đến sân bay Nội Bài, Vietnam Airlines đã bố trí khách sạn, xe taxi, phục vụ ăn uống, mặc dù theo quy định chưa phải phục vụ các dịch vụ này (bị chậm 5 giờ 30 phút, theo quy định bị chậm hơn 6 giờ hãng hàng không mới phải phục vụ dịch vụ khách sạn).

Cho đến nay, Vietnam Airlines không nhận được khiếu nại nào của hành khách liên quan đến quá trình phục vụ đối với các chuyến bay VN1591/VN1590 ngày 13/7.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1, Điều 3, Quyết định số 10/2007/QĐ-BGTVT ngày 27/02/2007 của Bộ Giao thông vận tải về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại, Vietnam Airlines phải thực hiện trách nhiệm bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách với mức 200.000 đồng/khách đã đặt chỗ trên chuyến bay VN1591/VN1590 ngày 13/7 nhưng chuyến bay bị hủy và được vận chuyển đến điểm đến ghi trong vé muộn hơn 3 giờ (thực tế bị chậm khoảng 5 giờ 30 phút).

Do không phải là trường hợp nhà vận chuyển được miễn trừ trách nhiệm, Cục Hàng không đã yêu cầu Vietnam Airlines thực hiện nghĩa vụ của nhà vận chuyển đối với hành khách bị chậm, hủy chuyến bay.

NHẤT NGÔN